Tác dụng kỳ diệu từ quả chuối chín

Ngọc Mai (st) 19/05/2016 12:05

Tác dụng của những trái chuối chín đã được nói đến nhiều, thế nhưng những quả chuối chín đốm sinh ra thành phần làm hoại tử khối u, ngăn ngừa thiếu máu, trầm cảm, chữa ợ nóng, giữ huyết áp ổn định...có lẽ không phải ai cũng biết. Đó cũng là lý do các chuyên gia y tế khuyên bạn nên ăn 2,3 trái chuối mỗi ngày.

Tác dụng kỳ diệu từ quả chuối chín

Chuối chín có nhiều tác dụng chữa bệnh.

Cho trí não làm việc hiệu quả: Ăn chuối thường xuyên sẽ giúp năng lực học tập được cải thiện, và phòng chống chứng suy giảm trí nhớ ở người già. Chất kali sẽ giúp trí não hoạt động linh hoạt, tốc độ truyền thông tin lên não cũng nhanh nhạy hơn. Ngoài ra trong chuối có chứa nhiều chất vitamin B6 giúp tế bào thần kinh khỏe mạnh.

Tốt hơn cho hệ tiêu hóa: Chất xơ phong phú trong chuối sẽ có tác dụng nhuận tràng, giảm táo bón. Với những người mắc chứng táo bón kinh niên, nếu mỗi tối trước khi đi ngủ đều ăn 1 quả chuối thì bệnh tình sẽ giảm nhẹ .

Hỗ trợ trị chứng tiêu chảy: Chất pectin ẩn giấu nơi quả chuối sẽ làm giảm chứng tiêu chảy và giảm nguy cơ ung thư ruột. Ngoài ra,chuối còn có tác dụng kích thích tái tạo niêm mạc dạ, tăng tiết dịch nhầy, giảm acid tại những chỗ loét và làm lành các vết loét của dạ dày.

Giảm đột quỵ: Theo một số nghiên cứu thì nếu bạn ăn chuối đều hàng ngày, nguy cơ đột quỵ của bạn giảm xuống chỉ còn 50%.

Ngoài ra, một nghiên cứu từ trường đại học Tokyo cho biết trong những quả chuối chín có chứa một hợp chất hóa học giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Hay như những người dạ dày kém, hay bị nôn, tiêu chảy hoặc táo bón, ăn chuối là biện pháp tích cực giúp dễ tiêu hóa hơn và chữa khỏi những triệu chứng này.

Đó là những quả chuối chín vàng. Còn những quả chuối chín quá mức, xuất hiện đốm đen nên nhiều người cho là hỏng và vứt đi. Đấy là quan niệm sai lầm bởi theo các chuyên gia y tế, chuối đốm đen mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích của chuối chín đốm, theo Boldsky.

Tăng khả năng chống lại ung thư: Các nghiên cứu chứng minh chuối đốm sản sinh ra nhân tố làm hoại tử khối u TNF (Tumor Necrosis Factor) có tác dụng chống lại tế bào ung thư.

Chữa lành vết thương: Nhiều thực phẩm có thể làm cho tình trạng loét, vết thương trên cơ thể nặng hơn. Tuy nhiên, chuối đốm có kết cấu mềm, dễ dàng đi qua đường tiêu hóa và cung cấp dưỡng chất cần thiết làm cho vết thương chóng lành hơn.

Ngăn ngừa thiếu máu: Chuối chứa sắt có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Ngăn ngừa trầm cảm: Tryptophan là acid amin có nhiều trong chuối có tác dụng trong việc sản xuất serotonin. Vì vậy, ăn chuối có thể ngăn ngừa chứng trầm cảm.

Chữa ợ nóng: Thay vì dựa vào thuốc kháng axit, ăn những quả chuối đốm có thể chữa lành chứng ợ nóng của bạn.

Giữ huyết áp ổn định: Cơ thể bạn cần đủ kali để duy trì ổn định huyết áp. Ăn chuối thường xuyên để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch.

Ngoài chuối cung cấp năng lượng cho cơ thể, rất tốt cho việc xây dựng cơ bắp và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Lưu ý: Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy nhưng bạn cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều chuối bởi nếu quá lạm dụng sẽ gây ra một số triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, hại thần kinh…Ví dụ, nếu quá nhiều vitamin B6 trong cơ thể thì có thể sinh ra độc tố, gây tổn tại tới hệ thần kinh của bạn và làm tê liệt chân tay. Vitamin B6 tối đa cần cho cơ thể trong ngày là 100 milligrams, trong khi đó một quả chuối có thể cung cấp được 0.8 milligrams Vitamin B6. Điều này có nghĩa là hàng ngày, nếu bạn ăn quá nhiều chuối, lượng vitamin B6 từ chuối và các thực phẩm khác có thể sẽ được nạp vào cơ thể quá nhiều, gây ra tình trạng quá liều, tổn hại đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác dụng kỳ diệu từ quả chuối chín

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO