Tái hiện Lễ bỏ mả Pơ thi

Phạm Sỹ 19/04/2021 07:46

Sáng ngày 18/4, tại khuôn viên Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, BQL Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp với Nhà hát Ca múa nhạc Đam San cùng những chủ thể văn hóa đồng bào dân tộc Gia Rai thực hiện tái hiện Lễ bỏ mả Pơ thi của dân tộc Gia Rai.

Lễ hội bỏ mả Pơ thi là một nghi thức đặc biệt của bà con dân tộc Gia Rai được tổ chức với mục đích đưa tiễn các linh hồn về với cội nguồn, bắt đầu vòng luân hồi mới, tách biệt giữa người sống với người chết.

Thực hiện lễ bỏ mả Pơ thi cũng là dịp để những người con trong buôn làng tụ tập lại ngồi với nhau, dâng lên tổ tiên những thứ đã thu hoạch tong năm qua hay những ghè rượu cần quý được ủ lâu năm.

Để tổ chức một lễ Pơ thi sẽ rất tốn kém nhưng với người dân tộc Gia Rai thì đó nghi lễ này lại như một phần tài sản trong nhà để chia cho người đã khuất. Vì sau lễ Pơ thi thì mối quan hệ của người sống và người chết kết thúc. Người chết sẽ trở về với Atâu, về với Yàng và được các Pram bao bộc, chở che. Vì thế đây được coi như là một nghi lễ cho một sự khởi đầu của vòng luân hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái hiện Lễ bỏ mả Pơ thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO