Tái hiện lễ cúng ché của người Ê Đê

Phạm Sỹ 16/04/2023 16:35

Theo quan niệm của người Ê Đê (Đắk Lắk), trong mỗi chiếc ché đều có một linh hồn. Ché không đơn thuần chỉ là hiện vật mà còn mang tính linh thiêng. Đây còn là vật dụng thể hiện sức mạnh của dòng tộc, tham gia vào dịp lễ giúp gắn kết cộng đồng, dòng họ. Do đó, người Ê Đê luôn làm lễ cúng báo với thần linh mỗi khi mua ché về hoặc khi có sự thay đổi liên quan đến ché.

Ché vừa gần gũi mà lại cũng mang tính linh thiêng trong đời sống tâm linh của người Êđê.

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nhân dịp Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam, đồng bào dân tộc Ê Đê đến từ tỉnh Đắk Lắk đã tái hiện lại lễ cúng ché tại không gian Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Lễ Cúng ché là một nét văn hóa đặc sắc, phản ánh quan niệm tâm linh, đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc Êđê. Ché là một vật quý, thể hiện sự sung túc, sức mạnh của cộng đồng, của dòng tộc, Người Ê đê không sản xuất ra ché. mà phải mua hoặc trao đổi từ người Lào hoặc người Kur, khi đem được ché về nhà phải lễ cúng ché có thần linh, để tạ ơn Ché về với gia đình.

Tiếng chiêng Knah ngân tấu đón khách.

Lễ cúng mang ý nghĩa gia chủ muốn thông báo cho họ hàng, bà con trong buôn làng được biết và đến chia vui cùng gia đình đã mua được một chiếc ché quý, với mong muốn nhập gia cho ché, để từ đây ché chính thức được coi như một thành viên, được quan tâm, đối xử như con người và chung sống lâu dài, mạnh khỏe, vui vẻ, đầm ấm, hòa thuận với gia đình. Cũng như vậy, khi không còn sử dụng mà bán hay cho ché đi, họ làm lễ cúng chia tay, tiễn biệt, khi không may làm bể ché thì phải cúng tạ lỗi với thần linh và chủ ché.

Thầy cúng cầm con gà lên miệng ché rồi khấn: Vì con gà là biểu trưng lời kêu gọi, lời mời các thần linh, tổ tiên ông bà, mọi người trong buôn chuẩn bị trang phục đẹp, ché ngon tham dự lễ hội…
Cúng xong, thầy cúng cầm cần hút một ít rót vào chén (mtil), mời chủ nhà cầm cần, vợ trước, chồng sau, rồi đến lần lượt anh em trong nhà, tiếp đến là dòng họ, khách gần xa, trình tự nữ trước, nam sau.
Nghi thức kết thúc, đại diện gia đình cảm ơn họ hàng, bà con buôn xa, buôn gần đã tới tham dự và mời mọi người ở lại dùng cơm, uống rượu mừng cho gia chủ đã sắm được ché quý.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái hiện lễ cúng ché của người Ê Đê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO