Tái hiện lịch sử nhà Trần trên sách tranh

Hoàng Minh 07/07/2021 08:00

Nhằm giới thiệu tới bạn đọc lịch sử, văn hóa, xã hội thời Trần, NXB Kim Đồng vừa cho ra mắt cuốn sách tranh mang tên “Hành trình Đông A” của hoạ sĩ Trần Tuyết Hàn.

“Hành trình Đông A” là câu chuyện kể về thời Trần, qua một cách thể hiện rất hiện đại. Thông qua bảo vật được người ông thuộc Trần tộc trao lại, trong buổi du xuân tại lễ hội Đền Trần, một cách ngẫu nhiên cô gái nhỏ Trần Đông A đã có chuyến xuyên không về gặp các bậc tiền nhân ở thế kỷ 13.

Sự kiện đầu tiên Đông A bắt gặp là hình ảnh Lý Chiêu Hoàng tháo mũ bình thiên nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh - Trần Thái Tông. Tiếp đến là khung cảnh và giọng nói “Đầu thần chưa rơi xuống đất, bệ hạ đừng lo gì khác” của Thái sư Trần Thủ Độ. Tuần tự, tiếng vó ngựa dồn dập, tiếng hò la vang dội mở ra các sự kiện như cuộc chiến chống đế quốc Nguyên Mông, Hội nghị Diên Hồng năm 1284…

Các bài “Hịch Tướng sĩ”, “Tụng giá hoàn kinh sư”, “Bạch Đằng giang phú” mà ai cũng từng được học ít nhất một lần khi ngồi trên ghế nhà trường càng trở nên lấp lánh, đanh thép, kiêu hãnh và hùng hồn trong Hành trình Đông A bởi được đặt trong bối cảnh lịch sử xuyên suốt cùng cộng hưởng từ hình ảnh minh hoạ sống động.

Bên cạnh các chiến công cùng các vị danh tướng, một dung lượng đáng kể của cuốn sách khái quát khung cảnh, đời sống đất nước, con người Đại Việt. Tác giả cung cấp cho người đọc những kiến thức và hình dung về sản vật được làm ra từ đôi tay tài hoa của người Đại Việt như gốm, vải, giấy…, rồi cả lối kiến trúc, điêu khắc mà thế hệ hậu bối ngày nay vẫn luôn ngưỡng vọng. Cuộc sống bình yên hoà trong những hương sắc thiên nhiên, những ngôi làng trù phú, những cánh đồng lúa chín, con đường làng hiện ra qua những bức tranh công phu, từ đại cảnh đến tiểu cảnh, trực tả, được thực hiện tỉ mỉ.

Điều đặc biệt là toàn bộ minh họa trong cuốn sách được làm theo lối tranh khắc gỗ, rất kỳ công và tốn nhiều thời gian. Với “Hành trình Đông A”, kỹ thuật này đã được tác giả biến tấu thêm khi chuyển về dạng digital được vẽ bằng Wacom trên máy tính. Tác giả cuốn sách cho biết, cách biến tấu này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian “khắc gỗ” trong quá trình vẽ tranh, dễ dàng chỉnh sửa đường nét và thêm bớt màu sắc khi cần.

Sau “Hành trình Đông A”, hiện tại nữ họa sĩ trẻ đang ấp ủ tiếp một dự án artbook mới, cũng về đề tài lịch sử, nhưng với một cách kể chuyện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái hiện lịch sử nhà Trần trên sách tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO