Tái kiểm phiếu ở ba bang chủ chốt có thể đe dọa ông Donald Trump?

Khánh Duy 28/11/2016 08:35

Phía chiến dịch của bà Hillary Clinton hôm cuối tuần qua cho biết họ sẽ tham gia vào quá trình kiểm phiếu lại ở một số bang chủ chốt trong kỳ bầu cử Tổng thống vừa qua, cùng với ứng viên đảng Xanh Jill Stein, người đã gây quỹ hàng triệu USD để thúc đẩy tiến trình này ở bang Wisconsin.

Bà Hillary Clinton, ứng viên đảng Xanh Jill Stein và
Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Nguồn: CNN).

Marc Elias, cố vấn luật của chiến dịch bà Clinton, nói rằng cuộc điều tra riêng mà họ mở ra vẫn chưa phát hiện được bất kỳ bằng chứng nào về khả năng hệ thống bỏ phiếu bị thao túng. Ông Elias nói rằng, dù chiến dịch Clinton không có kế hoạch thách thức kết quả bầu cử, nhưng họ quyết định tham gia vào tiến trình kiểm lại phiếu nhằm “đảm bảo rằng nó công bằng với tất cả các bên”.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chỉ trích việc kiểm lại phiếu và nói rằng “bầu cử đã qua rồi”.

“Người dân đã nói ra quyết định của họ và bầu cử đã qua rồi. Và như chính bà Hillary Clinton đã nói vào đêm bầu cử, bà ấy đã thừa nhận thua cuộc bằng cách chúc mừng tôi” - ông Trump nói trong một tuyên bố, trong đó gọi việc kiểm lại phiếu là “nực cười”.

Vị Tổng thống đắc cử còn chỉ trích nỗ lực của đảng Xanh là “một mưu đồ” và cáo buộc ứng viên đảng này, bà Jill Stein, là đang cố gắng kêu gọi gây quỹ mà bà không thực sự chi vào quá trình kiểm lại phiếu bầu.

“Việc kiểm lại phiếu này chỉ là một cách để Jill Stein, người chỉ nhận được có hơn 1% tổng số phiếu bầu, kiếm thêm tiền, và phần lớn số tiền đó thậm chí còn không chi vào việc kiểm phiếu” - ông Trump tố cáo.

Trong khi đó, bà Stein đã bác bỏ cáo buộc trên của ông Trump.

“Để cho ông ta biết, tất cả số tiền trên đều đến một tài khoản riêng biệt nên chỉ có thể chi cho quá trình kiểm lại phiếu mà thôi” - bà Jill Stein nói với hãng tin CNN - “Ông ấy đang tạo nên thực tế của riêng ông ấy, giống như những gì ông ấy từng làm trước đây”.

Ủy ban Bầu cử Wisconsin cho biết đã nhận được hai yêu cầu kiểm lại phiếu của ứng cử viên tổng thống Jill Stein của đảng Xanh và doanh nhân Rocky Roque De La Fuente, người đã thất bại trong việc giành quyền đề cử của Đảng Dân chủ để ra tranh cử Tổng thống 2016.

Hiện bang này đang chuẩn bị tiến hành kiểm lại toàn bộ phiếu bầu theo yêu cầu của hai nhân vật trên. Bà Stein cũng sẽ yêu cầu kiểm lại phiếu tại hai bang khác là Michigan với 16 phiếu đại cử tri và Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri.

Trong trường hợp sau khi kiểm phiếu lại ở bang này và hai bang Pennsylvania, Michigan và tuyên bố chiến thắng thuộc về cựu Ngoại trưởng Clinton thì bà sẽ có thêm 16 phiếu đại cử tri từ bang Michigan, 10 phiếu từ bang Wisconsin và 20 phiếu của bang Pennsylvania, đồng nghĩa với việc bà sẽ nâng số phiếu đại cử tri từ 232 lên 278.

Tổng số phiếu bầu mà ông Trump đạt được và giành chiến thắng ở cả ba bang chủ chốt Michigan, Wisconsin và Pennsylvania là 107.000; ông Elias nói đồng thời bày tỏ quan ngại về khả năng Nga can thiệp vào quá trình bầu cử ở Mỹ; điều mà trước đó Moscow cực lực phản đối.

“Cuộc bầu cử này là độc nhất xét về mức độ can thiệp của nước ngoài đã được chứng minh: Chính phủ Mỹ kết luận rằng Nga đứng đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và email cá nhân của chiến dịch bà Clinton” - ông Elias nói.

Phía chiến dịch tranh cử của bà Clinton hiện đã gặp gỡ với nhiều luật sư, các nhà khoa học và phân tích dữ liệu để đánh giá về sự bất thường trong kết quả bầu cử và để xem có nghi vấn bị thao túng hay không. Chiến dịch này cũng cho hay họ đã điều tra mọi giả thuyết, tìm hiểu mọi bộ luật liên quan tới quá trình kiểm phiếu để phục vụ cho tiến trình này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu chiến dịch của bà Clinton sẽ đưa ra kế hoạch cụ thể nào để tham gia vào quá trình tái kiểm phiếu. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng bà khó có cơ hội để đảo ngược kết quả cuối cùng của kỳ bầu cử Tổng thống vừa qua. Trong khi đó việc tái kiểm phiếu có khả năng sẽ làm bùng phát cuộc tranh luận liên quan tới tính hợp pháp của ông Donald Trump, vốn đã trỗi dậy sau khi kết quả cho thấy bà Clinton vượt ông đến 2 triệu lá phiếu phổ thông.

Nhưng xét cho cùng, ở nước Mỹ điều gì cũng có thể xảy ra, như chính sự bất ngờ trong kết quả kỳ bầu cử Tổng thống vừa qua mà thế giới đã được chứng kiến. Thêm vào đó, đã có rất nhiều người từng kêu gọi chiến dịch bà Clinton kiểm lại phiếu, và thế lực ủng hộ đứng đằng sau việc này là không hề nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái kiểm phiếu ở ba bang chủ chốt có thể đe dọa ông Donald Trump?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO