Tại sao các trung tâm tiếng Anh đồng loạt 'biến mất'?

Nguyễn Hoài 29/09/2022 16:28

Những ngày gần đây, hàng loạt trung tâm tiếng Anh bị phản ánh đột ngột đóng cửa dừng hoạt động khiến phụ huynh “khóc dở, mếu dở” vì không được hoàn học phí.

Hoàn học phí theo nhiều đợt

Theo phản ánh từ phía phụ huynh, Trung tâm tiếng Anh Englishnow (Hà Nội) thuộc Công ty CP English Now Global (thành viên Tập đoàn Egroup), dù đã thu tiền học phí nhưng trung tâm ngừng hoạt động ngang giữa khóa học. Nhiều tháng nay, việc học của con cái họ bị đình trệ. Trong khi trước đó, trung tâm này không có thông báo rõ ràng về vấn đề này với phụ huynh và người học.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, anh Hoàng Văn Long có con là Hoàng Văn Gia Bảo – học sinh của Trung tâm tiếng Anh Englishnow cho biết, anh đóng học phí khóa học online 12 tháng cho con với số tiền 18.830.000 đồng. Tuy nhiên khi học được 1 nửa khóa học thì trung tâm bỗng không tổ chức dạy học theo kế hoạch. Nhiều tháng nay việc học của con anh cũng như nhiều học viên khác bị đình trệ.

Phụ huynh có con đăng ký học tại Trung tâm tiếng Anh Englishnow bức xúc đòi hoàn học phí tại trụ sở phố Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Do bức xúc, anh cùng nhiều phụ huynh đã tới trụ sở trung tâm để đòi lại số học phí còn lại. Anh Long cho hay, hiện anh đã nhận được giấy hẹn hoàn trả tiền học phí là hơn 7 triệu đồng và anh mong sớm nhận được khoản phí này chứ không phải là lời hứa hẹn.

May mắn hơn anh Long, sau nhiều lần tìm đến trung tâm đôi co với nhân viên và đại diện của trung tâm tại trụ sở 14 Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội), chị Vũ Thị Thu Hà, phụ huynh học sinh Chu Bá Thiên vừa nhận được khoản học phí hoàn lại. Chị Hà cho biết: “Tôi đã có nhiều lần làm việc với trung tâm trước đó. Đại diện Englishnow đã làm việc riêng về lộ trình của thanh toán và đã có giấy hẹn hoàn trả học phí nên tôi được giải quyết trước”.

Liên quan tới vấn đề này, đại diện Công ty CP English Now Global đã có buổi làm việc với các phụ huynh, lập biên bản làm việc, thống nhất lộ trình hoàn lại tiền học phí cho người học.

Đại diện phía công ty giải thích, việc ngừng ngang hoạt động trung tâm Englishnow là do khó khăn tạm thời về chi phí mặt bằng và yêu cầu tái cơ cấu tổ chức và hoạt động lại các trung tâm tiếng Anh của Tập đoàn Egroup để phù hợp với tình hình phục hồi hoạt động kinh doanh sau dịch Covid-19.

Phía công ty cho biết, dự kiến trong vòng 2 tháng sẽ tái khởi động các trung tâm và hệ thống quản lý chương trình học, người học. Đại diện công ty cam kết tặng gói học thêm miễn phí để bù lại khoảng thời gian trung tâm vận hành không tốt và sẽ thực hiện hoàn lại toàn bộ số tiền học phí đã được đóng mà chưa sử dụng hết cho phụ huynh học sinh theo lộ trình.

Cụ thể như sau: lần 1 thanh toán 50% học phí của mỗi học sinh vào ngày 1/11/2022; lần 2 thanh toán 50% học phí còn lại vào ngày 16/11/2022.

Đại diện công ty cũng cam kết: “Nếu đến thời hạn không hoàn thành việc thanh toán học phí, công ty sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

“Một lần nữa, Công ty và Tập đoàn rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ của quý phụ huynh vì việc phải đóng cửa Trung tâm Englishnow là yêu cầu bắt buộc để có thể tái cơ cấu lại hệ thống Trung tâm Anh ngữ để nâng cao chất lượng giảng dạy, hoạt động có hiệu quả và phục hồi lại hệ thống sau dịch”, đây là nội dung trong biên bản làm việc giữa Công ty CP English Now Global và phụ huynh học sinh mới đây.

Khó khăn do Covid-19

Không riêng Trung tâm Englishnow, trước đó, Đại Đoàn Kết Online cũng đã có thông tin phản ánh về Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột (tầng 3 toà nhà Vincom Plaza, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) mở lớp chiêu sinh dạy học, nhận tiền học phí của hàng trăm học sinh rồi âm thầm đóng cửa.

Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận đơn tố cáo của phụ huynh về việc Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders ôm tiền rồi đóng cửa bất ngờ…

Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders là chi nhánh Đắk Lắk của Công ty cổ phần Anh ngữ Apax có địa chỉ tại 149 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Hai năm gần đây, hệ thống Apax Leaders liên tiếp bị phụ huynh phản ánh việc bị bùng tiền, nhân viên tố bùng lương. Ngoài ra, hệ thống này cũng bị các đối tác phàn nàn vì chậm đóng phí mặt bằng.

Trước đó, hàng loạt cơ sở của Trung tâm Tiếng Anh iSpeaking tại Hà Nội cũng bất ngờ biến mất khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang vì đóng hàng chục triệu đồng cho các khóa học.

Nguyên nhân từ phía trung tâm gửi tới phụ huynh là do dịch bệnh, sự hạn hẹp về nguồn thu, chi phí tăng cao, nhân sự các bộ phận thiếu hụt gây đình trệ và ảnh hưởng lớn đến hoạt động nội tại của trung tâm, không đảm bảo chất lượng dịch vụ hiện tại và trong thời gian tới. Đồng thời thông báo hoàn phí với hai mức là 10% và 30% học phí còn lại.

Dịch bệnh khiến hàng loạt các trung tâm ngoại ngữ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên việc các trung tâm này bất ngờ đóng cửa, ngừng hoạt động khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng về quyền lợi người học cũng như mất niềm tin về các trung tâm ngoại ngữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao các trung tâm tiếng Anh đồng loạt 'biến mất'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO