Tại sao ông Trump bị ‘quay lưng’ sau sự cố Capitol?

Hà Anh (theo Sputnik) 11/01/2021 21:38

Cuộc bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1, khiến 5 người chết, đã làm dao động niềm tin của Đảng Cộng hòa đối với tiềm năng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2024. Các học giả Mỹ đã thảo luận về lý do tại sao đảng Cộng hòa ngày càng mất thiện cảm với ông Trump và liệu đảng này có trao niềm tin cho ông trong cuộc đua tổng thống tiếp theo hay không?.

Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence trong một sự kiện tranh cử vào năm 2020. Ảnh: AP.

Theo Politico, ngày càng có nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa yêu cầu Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về các cuộc đụng độ hôm 6/1, mặc dù trước đây ông được coi là người mang tiêu chuẩn của đảng Cộng hòa trong tương lai sau khi ông rời nhiệm sở.

Ngay cả Phó Tổng thống Mike Pence, đồng minh lâu năm của ông Trump, cũng không loại trừ việc viện dẫn Tu chính án 25 để phế truất tổng thống nếu ông trở nên "bất ổn hơn", theo CNN.

Trong khi đó, Forbes thừa nhận rằng, tỷ lệ đặt cược vào ông Donald Trump đã giảm mạnh từ 33/1 xuống 6/1 sau các cuộc biểu tình ở đồi Capitol. Về phần mình, người phụ trách chuyên mục Star-Ledger, Paul Mulshine nhận định, ông Trump "sẽ may mắn nếu kết thúc nhiệm kỳ này trong êm đẹp, đừng bận tâm đến việc tái tranh cử vào năm 2024", hay mong đợi các ứng cử viên đảng Cộng hòa như Chris Christie và Mike Pence sẽ “ngả mũ” trong vòng 4 năm nữa.

Ràng buộc bị phá vỡ giữa đảng Cộng hòa và Trump

Ông Robert Collins, một nhà phân tích chính trị từ Đại học Dillard cho biết: “Một số đồng minh đã ngừng ủng hộ ông Trump với triết lý: hành vi hiện tại của ông ấy là thất thường. Tuy nhiên, hầu hết những người này đã ngừng ủng hộ Trump vì những lý do chính trị thực tế: Tỷ lệ của ông đang giảm trong dữ liệu thăm dò hiện tại và họ không muốn bị cùng kéo xuống và mất đi cử tri của chính họ".

Ông Collins nhận xét, đảng Cộng hòa đã bị chia thành hai phe: Một phe ủng hộ và một phe chống lại ông Trump. Tuy nhiên, "một đảng bị chia rẽ là một đảng yếu và cuối cùng họ sẽ buộc phải cắt đứt quan hệ với ông Trump vì điều này".

"Nhiều người dự đoán rằng, sau khi rời nhiệm sở vào tháng 1 này, ông Trump sẽ cố gắng quay lại tranh cử vào năm 2024. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể xảy ra trước sự kiện bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội hôm 6/1, bởi nó đã làm Trump mất uy tín để tái tranh cử. Vì vậy, ông ấy không có tương lai chính trị", ông Collins tiếp tục nói.

Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị cũng thừa nhận rằng, Tổng thống Trump "vẫn có một lượng lớn những người ủng hộ trung thành (chiếm khoảng 35% cử tri Mỹ), những người sẽ theo dõi ông ở bất cứ đâu".

Ông Collins hy vọng, Tổng thống Trump sẽ tận dụng điều đó bằng cách bắt đầu triển khai phương tiện truyền thông của riêng mình, có lẽ là Trump TV, đặc biệt là sau khi tổng thống và những người ủng hộ trung thành của ông bị cấm trên một số nền tảng truyền thông xã hội phổ biến.

Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì phiên họp chung của Quốc hội để chứng nhận kết quả bỏ phiếu Cử tri đoàn sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol. Ảnh: Reuters.

Sự chia rẽ giữa Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence

Theo ông David Schultz, Giáo sư khoa học chính trị và luật tại Đại học Hamline, không có gì là ngạc nhiên khi Phó Tổng thống Pence hiện đang có mối quan hệ mâu thuẫn với Tổng thống Trump.

"Phó Tổng thống Pence đã rất trung thành với Tổng thống Trump trong bốn năm nhưng điều đó đã kết thúc vào ngày 6/1. Lý do cho điều đó là bởi ông Trump đã thúc giục ông Pence bác bỏ phiếu đại cử tri khi Quốc hội nhóm họp trong một phiên họp chung vào ngày đó để xác nhận số phiếu đại cử tri của các bang".

Theo Hiến pháp Mỹ, phó tổng thống không có quyền từ chối các phiếu đại cử tri trong kỳ họp Quốc hội chung. Theo đó, mặc dù ông Pence đã cố gắng nói rõ điều này với tổng thống, nhưng rõ ràng là Tổng thống Trump không chấp nhận và đã cấm Chánh văn phòng của ông Pence đến Cánh Tây Nhà Trắng, học giả David Schultz giải thích.

"Ngoài ra, ông Pence nhận thấy rằng, nếu muốn có một tương lai chính trị, ông ấy cần phải tách mình khỏi Trump, đặc biệt là sau cuộc bạo động vào ngày 6/1. Nói tóm lại, lợi ích và nhu cầu chính trị của họ đang đi theo những hướng khác nhau", Giáo sư Schultz lưu ý.

Trước đó, Indianapolis Monthly đã chỉ ra rằng, các đồng minh của ông Pence đã xác nhận mối quan tâm của họ là việc tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Bên cạnh đó, Forbes đã báo hiệu tỷ lệ cá cược bầu cử của Phó Tổng thống Pence đã tăng vọt sau các cuộc biểu tình ở Capitol, lên tới +600, chỉ sau Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters.

Luận tội: Đảng Dân chủ cố gắng ngăn ông Trump tranh cử vào năm 2024?

Tuy nhiên, ông Koichi Hamada, Giáo sư danh dự tại Đại học Yale cảnh báo, sự kiện bạo loạn ngày 6/1 đã thể hiện rõ ràng sức sống của thương hiệu “Trump”.

“Bất chấp phản ứng thiếu sót của chính quyền Trump đối với đại dịch Covid-19 và cái chết của hơn 350.000 người vì đại dịch này, nhiều người ủng hộ ông Trump vẫn trung thành như ngày nào và hơn 74 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho ông vào tháng 11”, Giáo sư Hamada nói.

Có vẻ như Đảng Dân chủ cũng không chắc chắn rằng ông Trump sẽ bị đánh bại về mặt chính trị, vì vậy, họ đang gấp rút luận tội tổng thống với cáo buộc kích động cuộc bạo loạn tại Điện Capitol để ngăn ông nắm giữ quyền lực trong tương lai.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tuyên bố sẽ đẩy nhanh quá trình luận tội trong tuần này trừ khi Phó Tổng thống Pence viện dẫn Tu chính án 25 để phế truất tổng thống.

Tuy nhiên, Giáo sư danh dự ngành Luật của Đại học Harvard Alan Dershowitz, gần đây, đã nói với Fox News rằng, đảng Dân chủ không có cơ hội luận tội thành công và lật đổ Tổng thống Trump trước Ngày nhậm chức (20/1).

Một khi ông Trump rời nhiệm sở, ông ấy sẽ là một công dân tự do và "Quốc hội không có quyền luận tội hoặc xét xử một công dân tự do, cho dù đó là Donald Trump, Barack Obama hay bất kỳ ai khác".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao ông Trump bị ‘quay lưng’ sau sự cố Capitol?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO