Tài xế gây tai nạn liên hoàn trên đường Võ Chí Công: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Hoàng Chiến 06/04/2023 14:10

Theo Luật sư, người lái xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017).

Ngày 6/4, cơ quan điều tra Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về tham gia phương tiện giao thông” và tạm giữ hình sự ông Hoàng Ngọc Vĩnh (63 tuổi, trú tại quận Long Biên, Hà Nội). Ông Vĩnh là tài xế ô tô gây ra vụ tai nạn liên hoàn khiến gần 20 người bị thương tại ngã tư Xuân La - Võ Chí Công.

Tại trụ sở công an, bước đầu tài xế khai nhận, chiều 5/4, ông lái ô tô đưa vợ từ Bệnh viện Tim Hà Nội trở về sau khi khám bệnh. Sau khi ra đến đường Võ Chí Công, xe bị kẹt chân ga dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn.

Vụ tai nạn khiến gần 20 người bị thương.

Với việc gây ra thiệt hại lớn về sức khỏe và tài sản của người khác, tài xế này phải chịu trách nhiệm ra sao là câu hỏi nhiều người đang quan tâm.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Bùi Xuân Lai (Công ty Luật TNHH hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X) cho biết, hành vi điều khiển xe ô tô do sơ suất của người điều khiển đạp chân ga khiến xe tăng tốc độ nhanh, làm người điều khiển xe mất lái đã gây tai nạn liên hoàn trên đường phố, gây thương tích cho nhiều người và làm hư hỏng tài sản của người khác. Đối với những vụ việc như trên thì cơ bản lỗi thuộc về người điều khiển xe đạp nhầm chân ga. Tùy theo mức độ vi phạm người điều khiển có thể bị xử phạt theo mức độ vi phạm của mình.

Việc mất bình tĩnh, không làm chủ tốc độ thuộc về ý thức chấp hành chấp hành luật giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện được quy định tại khoản 5, Điều 4 Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Luật sư Bùi Xuân Lai khẳng định, người lái xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017).

Tùy thuộc vào hậu quả của hành vi vi phạm mà người điều khiển xe có thể sẽ bị xử phạt từ tù từ 1 - 15 năm. Ngoài ra tại khoản 6, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Như vậy, ở trong vụ việc này khiến 17 người bị thương thì ngoài việc bị truy tố trách nhiệm hình sự, người lái xe còn phải chịu trách nhiệm bồi thường liên đới.

Trước hết do các bên thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường và phương thức bồi thường. Nếu các bên không thể tự thỏa thuận được thì tòa án sẽ giải quyết theo quy định pháp luật.

Căn cứ Điều 590, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm thì có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người cho người bị hại. Mức bồi thường thiệt hại bao gồm các chi phí được quy định tại khoản 1, Điều 590 nêu trên.

Nếu dẫn đến việc người đó tử vong thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại với các chi phí được quy định tại khoản 1, Điều 591 nêu trên.

Ngoài ra, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp làm người khác tử vong còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người được quy định tại khoản 2, Điều 591 nêu trên.

Mức bồi thường thiệt hại về tinh thần này do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tài xế gây tai nạn liên hoàn trên đường Võ Chí Công: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO