Tấm lòng của người xa xứ

LAM HỒNG 01/09/2021 16:00

Dù đi bất cứ nơi đâu, kiều bào ta trên khắp thế giới vẫn luôn hướng về quê hương. Khi đất nước gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, những người con xa xứ lại chung tay cùng đất nước bằng những việc làm hết sức cụ thể, ý nghĩa. Tất cả vì một mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh.

Người Việt tại Anh chung tay cùng Việt Nam vượt qua Covid-19.

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Ông Peter Hồng, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), chia sẻ, bằng “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, cộng đồng doanh nhân kiều bào đã tích cực tham gia hiệu quả chương trình “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 ” do UBTƯ MTTQ MTTQ Việt Nam phát động; ủng hộ nguồn lực cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

“Sự chung tay góp sức cùng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch của kiều bào đã góp phần kiềm chế, ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh; phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân” - ông Peter Hồng nói.

Tại buổi trao tặng 1 tấn gạo cho Hội Liên hiệp Phụ nữ TP HCM, bà Ngô Phẩm Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Doanh nhân Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc), chia sẻ: “Cộng đồng người Việt Nam tại Đài Loan luôn hướng về quê hương, đất nước, đặc biệt là TP HCM - nơi đang bị tác động mạnh mẽ bởi đại dịch Covid-19. Chúng tôi mong muốn món quà nhỏ sẽ giúp người dân ở khu vực bị phong tỏa do dịch bệnh thêm sự động viên, tiếp sức để cùng chính quyền, các lực lượng chống dịch Covid-19 vượt qua mọi khó khăn, từng bước đẩy lùi dịch bệnh”.

Theo Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký BAOOV, để hưởng ứng và tham gia hiệu quả nhất vào phong trào thi đua đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ phát động, 317 hội viên thuộc các chi hội tại 38 quốc gia và vùng lãnh thổ trực thuộc BAOOV đã phát huy tinh thần dân tộc để có những việc làm thiết thực. Cụ thể là hướng vào những vấn đề cấp thiết như tìm kiếm và kết nối nguồn cung ứng vaccine, thuốc điều trị, thiết bị y tế phòng, chống dịch, hỗ trợ an sinh cho đồng bào… Trong đó đã tập trung khai thác những lợi thế của mình ở nước sở tại để thúc đẩy tiến trình tiếp cận nguồn cung ứng vaccine cho đất nước, góp phần cùng Chính phủ, Bộ Y tế đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, tạo miễn dịch cộng đồng, nhanh chóng ổn định tình hình, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Cũng theo ông Peter Hồng, trong những tuần vừa qua, kiều bào đã dành nhiều thời gian cùng Ban Thường vụ và các Đại sứ, Tổng Lãnh sự tại các nước, đồng hành với các cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam tích cực tìm kiếm, kết nối và đàm phán thành công với các đơn vị cung cấp ở nước ngoài, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận vaccine, thuốc và thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, cho biết đến nay, kiều bào đã quyên góp hơn 50 tỷ đồng cùng nhiều trang thiết bị, vật phẩm y tế ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 và công tác phòng chống dịch ở trong nước. Mới đây nhất, lô hàng với hơn 6,2 tấn trang thiết bị, vật tư y tế đã theo chuyến bay VN9 (do Vietnam Airlines khai thác từ San Francisco, Mỹ) đã về tới Việt Nam vào sáng 25/8/2021. Ước tính tổng giá trị của lô hàng khoảng 1 triệu USD.

Nhật Bản là nước có cộng đồng người Việt khá lớn với gần 449 nghìn người. Trước những diễn biến của tình hình dịch ở trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức phát động ủng hộ vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19. Ngay tại buổi phát động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản đã quyên góp ủng hộ gần 105 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng Covid-19. Ngoài ra, các doanh nhân và kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã ủng hộ hơn 2 triệu yen (hơn 400 triệu đồng) cho Quỹ.

Cũng từ nhiều tháng qua, các cá nhân, hội đoàn và doanh nghiệp người Việt tại Đức đã và đang tiếp tục có nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở trong nước, với nhiều hình thức như ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, mua các bộ kít xét nghiệm hoặc trang thiết bị, đồ bảo hộ y tế...

Mặc dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng anh Nguyễn Ngọc Luận, Việt Kiều Australia (trái) vẫn tích cực tham gia công tác hỗ trợ đồng bào TP HCM.

Hướng về tâm dịch

“Trước tình hình TP HCM đang gặp nhiều khó khăn, tôi đã kêu gọi bạn bè của mình ở khắp nơi trên thế giới cùng hướng về quê hương, đất nước bằng những việc làm nhỏ nhất. Với hy vọng những bao gạo nghĩa tình hôm nay có thể giúp đỡ phần nào cho mọi người và mong sớm có thể quay lại cuộc sống hạnh phúc và an toàn như trước kia” - ông Justin Bùi (Việt kiều Australia) chia sẻ như vậy tại buổi ủng hộ gạo cho các đơn vị trên địa bàn thành phố mới đây.

Theo ông Justin Bùi, ông đã kết nối và vận động các mạnh thường quân ủng hộ 12 tấn gạo hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn TP HCM. Cụ thể, kết nối ông Matt Young, Tổng Giám đốc Tập đoàn GSA Vietnam ủng hộ 5 tấn gạo đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức; ông cũng kết nối vợ chồng ông bà Lưu Ngọc Đức và Nguyễn Thị Thu Ngân (Việt kiều Mỹ) ủng hộ đến Văn phòng UBND TP Thủ Đức 2 tấn gạo và Bếp cơm nghĩa tình phường Bình Trưng Đông, TP. Thủ Đức 1 tấn gạo. Ngoài ra, ông Justin Bùi đã cùng nhóm bạn hiện đang ở Nhật Bản, Mỹ, Australia (Yusuke Gunji, Đỗ Vũ, Nguyễn Huy Quang, Nguyễn Mai Dũng, Phạm Thành Tài) ủng hộ 4 tấn gạo đến Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8.

Trước đó, ông Justin Bùi đã ủng hộ 20 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 của TP HCM. Ông cũng đã trao tặng lực lượng Công an TP Thủ Đức 10.000 khẩu trang N95 để hỗ trợ cho cán bộ chiến sỹ đang làm công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly, phong toả và bệnh viện dã chiến, thu dung trên địa bàn thành phố.

Luật sư Võ Đức Duy (Việt kiều Mỹ), đại diện cho Tổ hợp Luật sư Sama Legal vừa có thư mong muốn gửi tặng 50.000 nghìn lọ vaccine Moderna cho người dân TP HCM. Thư Luật sư Võ Đức Duy có đoạn: “Sau nhiều lần bàn thảo với các hãng dược của Mỹ, Tổ hợp Luật sư chúng tôi được nhận một lô vaccine Moderna với số lượng 50.000 lọ để biếu tặng trực tiếp cho người dân ở TP HCM, góp phần nhỏ bé trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 ở quê nhà”.

HĐND TP HCM cũng vừa tổ chức lễ tiếp nhận 100.000 khẩu trang TS95 tặng đến các y bác sĩ và các lực lượng tham gia chống dịch của ông Lê Bá Linh (Việt kiều Thái Lan), trị giá 300 triệu đồng. Ông Lê Bá Linh bày tỏ rằng, sự đóng góp, hỗ trợ này nhằm tạo sự lan tỏa tạo sức mạnh để kiều bào trong nước và ngoài nước tiếp tục chung sức cùng Thành phố vượt qua dịch Covid-19.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng và ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của các doanh nghiệp, kiều bào đã cùng chung tay hỗ trợ TP HCM phòng chống dịch Covid-19. Bà Lệ cho hay, hiện nay, thành phố vừa phải đảm bảo chăm lo cho đời sống nhân dân, vừa phải tăng cường điều kiện bảo vệ, đảm bảo phương tiện, cơ sở vật chất, phòng hộ cho đội ngũ tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực, các địa bàn trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài. Thành phố đang nỗ lực hết sức để vừa chống dịch Covid-19 và chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh tác động.

Ông Lê Bá Linh trước đó cũng phối hợp với các đơn vị hỗ trợ 25 tấn rau, củ, quả và HĐND TP HCM đã cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM chuyển tới hỗ trợ người dân ở các địa phương, bệnh viện, khu cách ly, tặng các “Bếp nghĩa tình”, “Gian hàng 0 đồng”…

Cộng đồng người Việt Nam với gần 30 tổ chức, hội nhóm tại Hoa Kỳ, Canada, Pháp… đã phát động chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam” và “10.000 liều vaccine cho Việt Nam”; ông David Dương, Chủ tịch Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam đã trao tặng 250 máy trợ thở cho Chính phủ Việt Nam; Ông Trần Ngọc Phúc - nhà sáng lập kiêm chủ tịch và tổng giám đốc Metran, đồng thời là chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản đã ủng hộ trong nước triển khai dự án hỗ trợ 2.000 máy thở MV20 đưa về Việt Nam phục vụ chống dịch Covid-19. Luật sư Võ Đức Duy, việt kiều ở Mỹ đã đàm phán mua 500.000 lọ vaccine Moderna tặng cho người dân TP Hồ Chí Minh…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm lòng của người xa xứ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO