Tấm lòng người Việt

Dạ Yến Ảnh: NVCC 19/04/2020 14:00

Khi cộng đồng người Việt đã coi nước Cộng hoà Séc là quê hương thứ hai thì trong hoạn nạn càng thể hiện bản chất tốt đẹp của dân tộc mình không những trong cộng đồng mà còn với nhân dân và chính quyền nước sở tại.

Tấm lòng người Việt

Lãnh đạo cộng đồng người Việt và Bộ trưởng ngoại giao; Bộ trưởng Lao động và các vấn đề xã hội Séc trong buổi lễ trao tặng vật tư y tế cho 2 trại dưỡng lão.

Cộng đồng người Việt tại Czech (Cộng hòa Séc) có lịch sử hình thành và phát triển đã gần 70 năm và được Chính phủ Séc chính thức công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 tại quốc gia này.

Hiện có khoảng 65 nghìn người Việt Nam được phép định cư hoặc cư trú dài hạn tại Séc (chưa kể những người Việt Nam mang quốc tịch Séc). Kể từ khi thành lập vào năm 1999, đã có 30 Hội thành viên và 50 Chi hội ở hầu hết địa phương trên toàn lãnh thổ Séc.

Là một người có nhiều năm gắn bó với đất nước này, ông Hoàng Đình Thắng, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu cho biết, việc tổ chức quy củ theo các cấp hội và chi hội từ trung ương tới địa phương đã làm được rất nhiều việc thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa đối với bà con cộng đồng người Việt Nam tại Séc cũng như góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống giữa hai dân tộc.

Chính vì vậy khi Séc và châu Âu cũng như phần còn lại của thế giới đối diện với đại dịch Covid-19, cộng đồng người Việt tại Séc đã có rất nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả thấm đẫm tấm lòng người Việt, tinh thần người Việt để đồng lòng chung sức cùng chính quyền nước sở tại đẩy lùi đại dịch.

Theo ông Hoàng Đình Thắng, cho đến thời điểm này, tại Cộng hoà Séc, cộng đồng người Việt đã quyên góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 với số tiền khoảng 2 tỷ đồng, trong đó có khoảng 250 triệu đồng ủng hộ tỉnh Vĩnh Phúc; 110 triệu đồng thông qua UBTƯ MTTQ Việt Nam để ủng hộ cho các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch và số còn lại, ủng hộ qua các ủy ban và bệnh viện của nước Cộng hòa Séc.

Ngoài ra Hội người Việt Nam tại Cộng hoà Séc đã phát động phong trào may khẩu trang phát miễn phí cho nước sở tại và đã ủng hộ cho phía Séc hàng trăm ngàn khẩu trang y tế và khẩu trang tự may, hàng chục ngàn bộ quần áo cùng tất tay và tất chân.

“Hội người Việt Nam tại Séc cũng phát động phong trào truyền đi thông điệp trái tim. Tại hàng trăm cửa hàng thực phẩm của người Việt trên khắp xứ sở pha lê treo hình ảnh trái tim. Rất nhiều cửa hàng bán thực phẩm của người Việt đã phục vụ đồ ăn, đồ uống và cà phê miễn phí cho các lực lượng phòng chống dịch trị giá hàng trăm triệu đồng” ông Hoàng Đình Thắng chia sẻ.

Tất cả những nghĩa cử này đã lan toả tới cộng đồng và bạn bè Séc thông điệp người Việt cùng chung tay vượt qua khó khăn, được chính quyền và người dân bản địa đánh giá rất cao. Những trái tim từ các cửa hàng thực phẩm của người Việt đã tiếp tục lan tỏa sang những cửa hàng của người Séc. Phong trào may khẩu trang do Hội người Việt tại Cộng hoà Séc phát động cũng lan tỏa tới cộng đồng người Việt ở Châu Âu.

Dù còn rất nhiều khó khăn vất vả khi đối diện với đại dịch, nhưng theo ông Hoàng Đình Thắng, với tinh thần đoàn kết, có sự tổ chức chặt chẽ giữa các hội và chi hội từ trung ương xuống địa phương nên cộng đồng người Việt tại Séc vẫn là nơi đi đầu trong hoạt động này ở châu Âu.

Tấm lòng người Việt - 1

Hội người Việt Nam tại Séc trao tặng 40.000 khẩu trang y tế cho chính quyền nước sở tại.

Trong đó, Hội người Việt Nam tại Cộng hoà Séc và Công ty cổ phần Saparia đã tặng 90.000 khẩu trang y tế mua từ Việt Nam và Nhà nước Việt Nam đã gửi tặng gần 2 tấn vật tư y tế cho nước Cộng hoà Séc. Ông Hoàng Đình Thắng cho biết, một phần trong số 2 tấn vật tư này đã được gửi đến Cảnh sát Séc và phần khác được sử dụng để đảm bảo cho sự hồi hương của công dân Séc.

Hiện nay, việc hồi hương đã kết thúc, Bộ Ngoại giao và Bộ Lao động và Xã hội của nước CH Séc đã chọn các địa điểm cần sử dụng nhiều để phân bổ số vật tư y tế còn lại. Cũng trong những ngày tới, hai bộ sẽ tiếp tục phân phối khẩu trang dùng một lần cho các viện dưỡng lão và trung tâm chăm sóc ban ngày.

Trong sự bủa vây nguy khốn của đại dịch Covid-19, tinh thần tương thân tương ái của người Việt càng được phát huy mạnh mẽ. Phong trào quyên góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 đã được người Việt ở Séc triển khai đồng bộ. Chính phủ và người dân của đất nước sở tại đã đánh giá rất cao nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng người Việt.

Vừa qua, Bộ trưởng ngoại giao Séc Tomáš Petříček và Bộ trưởng Lao động và các vấn đề xã hội Séc Jana Maláčová đã mời ông Hồ Minh Tuấn - Đại sứ Việt Nam tại CH Séc, ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam Châu Âu kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Saparia và ông Nguyễn Duy Nhiên - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Sécchứng kiến việc trao 8.000 khẩu trang vải, 20.000 khẩu trang dùng một lần, 8.000 găng tay bảo hộ và hơn 100 lít nước khử trùng cho 2 trại dưỡng lão tại Thủ đô Praha.

Bộ trưởng ngoại giao Séc Tomáš Petříček và Bộ trưởng Lao động và các vấn đề xã hội Séc Jana Maláčová bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc nói riêng cũng như Nhà nước và nhân dân Việt Nam nói chung đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng nước Séc trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, đặc biệt là việc Việt Nam đã cứu chữa thành công cho một trường hợp người Séc bị nhiễm Covid-19.

Bà Jana Maláčová, Bộ trưởng Lao động và các vấn đề xã hội Séc cho rằng, việc giúp đỡ chân thành của cộng đồng người Việt càng làm cho tình bạn của hai đất nước Việt Nam và Séc thêm khăng khít, bền chặt.

Chia sẻ về những điều này, ông Hoàng Đình Thắng khẳng định:“Khi cộng đồng người Việt đã coi Séc là quê hương thứ hai thì trong hoạn nạn càng thể hiện bản chất tốt đẹp của dân tộc mình không những trong cộng đồng mà còn với nhân dân và chính quyền nước sở tại”.

Tấm lòng người Việt - 2

Phong trào may khẩu trang phát miễn phí được người Việt trên toàn nước Séc tích cực thực hiện.

Tấm lòng người Việt - 3

Thông điệp trái tim của người Việt trong các cửa hàng thực phẩm .

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm lòng người Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO