Tam Nông, Phú Thọ: Cát tặc vẫn hoạt động rầm rộ trên sông Hồng

Nhóm PV 02/03/2021 13:43

Ngay sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán, cát tặc vẫn tiếp tục hoạt động rầm rộ trên địa bàn huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) mặc dù trước đó, đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) khẳng định đã phối hợp cùng lực lượng Công an kiểm tra, làm rõ.

Sau bài phản ánh "Tam Nông - Phú Thọ: ‘Cát tặc’ hoành hành, sông Hồng kêu cứu" được Báo Đại Đoàn Kết đăng tải ngày 5/2/2021, đến nay tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Hương Nộn – huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) vẫn ngang nhiên diễn ra, thậm chí còn rầm rộ hơn trước.

Những chiếc tàu cuốc vẫn rầm rộ hoạt động tại khu vực gần bãi bồi thuộc khu 6 xã Hương Nộn - huyện Tam Nông.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, 3 chiếc tàu cuốc “khủng” vẫn đua nhau "ăn cát" dưới lòng sông Hồng, trong đó 2 chiếc được bố trí ngay sát mép sông, đoạn gần khu vực bãi bồi khu 6 xã Hương Nộn, còn một chiếc đảm nhận việc khai thác ở mỏ cát giữa sông.

Chỉ cần đứng trên bãi bồi có thể nghe rõ mồn một tiếng động cơ hoạt động rầm rộ, inh ỏi.

Người dân tại đây cho biết, sau Tết, kể từ ngày 21/2, những chiếc tàu cuốc này cùng hàng chục tàu khác bắt đầu hoạt động trở lại, “dàn trận” đúng tại vị trí “đại bản doanh” đã khai thác trước đây. Cũng tại đây, PV đã từng “chạm trán” cát tặc giữa dòng sông, bị chặn tàu không cho đi và liên tục “hỏi thăm", cản trở tác nghiệp.

Một thanh niên lạ mặt nhanh chóng tiếp cận,
Một thanh niên lạ mặt nhanh chóng tiếp cận, "hỏi thăm" PV khi đang tác nghiệp.

Qua quan sát của PV, những chiếc tàu khai thác cát khủng này trực tiếp rút cát từ lòng sông lên bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Dịch vụ và Xây dựng Kim Quy.

Phía trên bãi, có khoảng 3 - 4 người thay nhau giám sát hoạt động của vòi phun. Còn phía dưới tàu, cả chục người cũng đang thay nhau làm việc.

Hàng trăm khối cát được "nuốt trọn" hàng giờ bởi những chiếc tàu cuốc "khủng" này cả vài tháng nay.

Bà N.T.L. (53 tuổi) sống ngay gần khu vực tập kết của Công ty Kim Quy cho biết, hàng ngày có từ 2 đến 3 chiếc ống dẫn nối trực tiếp từ lòng sông hút cát rồi phun thẳng lên bãi tập kết của công ty.

Điều đáng nói, tình trạng này đã được Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể.

Trước đó, ông Phan Nguyên Toại, Chủ tịch UBND xã Hương Nộn cho biết, công ty TNHH Dịch vụ và Xây dựng Kim Quy chỉ được cấp phép hoạt động với mục đích làm bãi tập kết cát sỏi, ngoài ra không có chức năng khai thác cát dưới lòng sông.

Tuy nhiên mới đây, khi trả lời PV, ông Toại lại cho hay: "Địa phương chỉ được nhận thông báo bằng miệng rằng hoạt động khai thác trên là có phép, của một công ty có tên Kim Thành. Công ty này được phép khai thác cát từ giữa dòng đến phía bờ sông thuộc địa phận huyện Lâm Thao. Ngoài ra không nắm được thông tin gì thêm. PV muốn biết thông tin gì thêm phải liên hệ với phòng TN&MT hoặc Công an huyện".

Thực tế lại cho thấy, những chiếc tàu cuốc ngày đêm “ăn” cát hoạt động chủ yếu từ giữa sông đến ngay sát mép bờ sông thuộc địa phận huyện Tam Nông.

Còn ông Đặng Tiến Long, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Tam Nông thì khẳng định, phòng TN&MT không nhận được bất kì phản ánh nào của người dân về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

“Rất có thể những chiếc tàu hút cát mà bên báo phản ánh là của một công ty được cấp phép hoạt động bên huyện Lâm Thao. Cũng có thể phía công ty này đã thuê lại bến bãi của Công ty Kim Quy để làm nơi tập kết…” - vị đại diện phòng TN&MT Tam Nông cho hay.

Ông Long cũng nói thêm, để xác minh rõ việc khai thác cát tại đây là có phép hay không, cần liên hệ lại phía công an để xác minh lại.

Cùng một câu hỏi, nhưng tại hai thời điểm, PV đều nhận được những câu trả lời khác nhau, trước sau bất nhất của chính quyền địa phương. Cả đại diện UBND xã Hương Nộn và phía phòng TN&MT huyện Tam Nông đều không nắm rõ sự việc mặc dù tình trạng khai thác cát đã diễn ra từ rất lâu. Vậy chăng trách nhiệm của những người đứng đầu đang ở đâu?

Người dân đã lên tiếng kêu cứu cho sông Hồng cả nửa năm nay, thế nhưng đến giờ vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng, trong khi chính quyền lại dửng dưng, đùn đẩy trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tam Nông, Phú Thọ: Cát tặc vẫn hoạt động rầm rộ trên sông Hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO