Tạm ứng 80% tiền vốn, dự án vẫn ì ạch

Điền Bắc 26/11/2019 05:00

Dù được đầu tư xây dựng từ năm 2009, thế nhưng dự án đường giao thông vào Trung tâm xã Tân Thắng huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đến nay vẫn chưa hoàn thành, mặc dù đơn vị thi công đã được chủ đầu tư cho tạm ứng 80% số tiền. Và gần 10 năm trôi qua, người dân vẫn lo sợ khi đi qua cầu tràn cũ. Chính quyền thúc ép nhưng nhà thầu vẫn thi công chậm chạp.

Tạm ứng 80% tiền vốn, dự án vẫn ì ạch.

Dân khốn khổ với cây cầu “chậm”

Trước những khó khăn về giao thông của người dân tại xóm 1-5, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhất là trong mùa mưa bão khi đi qua cầu tràn Vực Mấu, năm 2009, UBND huyện Quỳnh Lưu có chủ trương đầu tư đường giao thông vào trung tâm xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu. Theo đó, vào ngày 26/10/2009 UBND huyện Quỳnh Lưu ra Quyết định 7849/QĐ.UBND phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán công trình với kinh phí gần 48 tỷ đồng bao gồm đường và 4 cây cầu. Riêng vốn xây lắp hơn 33 tỷ đồng, do liên doanh thi công gồm Công ty Minh Quang (thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) và Công ty Xuân Quỳnh (trụ sở tại TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An).

Theo hợp đồng ký kết, Công ty Minh Quang được nhận 51% gói thầu xây lắp trên 17 tỷ đồng. Phía nhà thầu Minh Quang đã triển khai và hoàn thành khối lượng thi công chỉ chờ đấu nối với phần đường của Cty Xuân Quỳnh. Số vốn xây lắp còn lại trên 16 tỷ đồng do Cty Xuân Quỳnh thi công, và công ty này được tạm ứng hơn 9 tỷ đồng để thi công. Thế nhưng, không hiểu vì sao khi thực hiện hạng mục cầu Vực Mấu thì Cty Xuân Quỳnh chỉ thi công được 1 nhịp cầu rồi dừng lại từ năm 2012. Tiếp đó, Cty Xuân Quỳnh thi công tiếp nhịp cầu thứ 2, rồi tiếp tục dừng lại không hoàn thiện từ năm 2018 đến nay.

Có mặt tại chân công trình cầu Vực Mấu, dễ dàng nhận thấy cây cầu đang ngổn ngang với nhịp cầu mới được đặt nối hai bên, đường lên xuống cũng chưa được hoàn thiện. Các thanh sắt còn lởm chởm, nhiều đoạn bị nứt, nhà thầu đắp vá sơ sài bằng xi măng, mắt thường có thể nhận thấy sự cẩu thả trong thi công. Điều này cũng không khiến nhiều người ái ngại đến chất lượng của công trình. “Cầu xây gần 10 năm nay mà chưa xong, thi công dang dở rồi bỏ đi. Cũng không biết khi nào mới có cầu để dân đi lại, mưa lũ khổ lắm mà cầu bỏ tiền tỷ ra xây cả chục năm nay chưa được sử dụng”, một người dân sống gần cầu Vực Mấu cho biết.

Người dân xóm 1-5 cho rằng, việc cầu chậm hoàn thành khiến việc đi lại của bà con khó khăn, con cháu đi học quá vất vả. Thậm chí, đến mùa mưa lũ, xóm và xã phải cử hai người thay phiên nhau ra đứng đầu cầu canh gác sợ xảy ra tai nạn. Ông Phan Tiến Dũng - Chủ tịch xã Tân Thắng cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến phản ánh về tình trạng chậm trễ thi công công trình cầu tại xóm 1-5 xã Tân Thắng (cầu Vực Mấu). Mưa lũ người dân xóm 1-5 phải cắt cử người canh gác tránh người dân liều mình qua tràn rất nguy hiểm”.

“Đau đầu” với đơn vị thi công

Theo hồ sơ, ngày 29/12/2009 UBND huyện Quỳnh Lưu ký hợp đồng với liên doanh nhà thầu Cty Xuân Quỳnh và Cty Minh Quang. Do đó, việc Cty Xuân Quỳnh tạm ứng số tiền 9 tỷ đồng là phù hợp quy định thời điểm đó. Xét khía cạnh khác, Cty Xuân Quỳnh đã vi phạm thời hạn thực hiện hợp đồng, bởi theo hạn chót hoàn thành công trình được xác định là vào ngày 15/3/2011. Để ràng buộc và nắm thế chủ động, trong hợp đồng chủ đầu tư đã “thòng” điều 12 với nội dung “Chủ đầu tư có thể tạm ngừng và chấm dứt hợp đồng bởi Cty Xuân Quỳnh không đảm bảo tiến độ thi công”. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra dù thời gian chậm đã quá lâu.

Trao đổi qua về dự án này, ông Bùi Văn Hào - Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Quỳnh Lưu cho biết, khi doanh nghiệp ký kết hợp đồng, tạm ứng vốn và thi công, Ban quản lý dự án huyện chưa thành lập. Thực chất UBND huyện Quỳnh Lưu cho doanh nghiệp ứng 9 tỷ đồng khoảng 65% vốn công trình. Nhưng do, vào năm 2012 dự án Quốc lộ 36 thi công có đoạn đường trùng với khối lượng thi công của Cty Xuân Quỳnh. Vậy nên, vốn xây lắp giảm trừ từ 16 tỷ đồng còn lại khoảng 12 tỷ đồng. Do đó, số tiền 9 tỷ đã ứng mới tương đương khoảng 80% giá trị công trình.

Cũng theo ông Hào, từ khi tách TX Hoàng Mai thì doanh nghiệp dừng thi công và đến năm 2017 -2018 doanh nghiệp mới thi công trở lại. “Doanh nghiệp ứng thì có ứng, chậm thì có chậm, nhưng sai thì chưa thật là sai. Nếu doanh nghiệp thật sự chống đối chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an. Để doanh nghiệp tiếp tục thi công, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều công văn đốc thúc. Hiện giờ khối lượng thi công còn lại hoàn thiện mặt cầu, hai đầu cầu và khoảng 200m đường nữa. Hiện, doanh nghiệp đang tiến hành làm và chắc chắn hoàn thành trong tháng 12/2019”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạm ứng 80% tiền vốn, dự án vẫn ì ạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO