Tận dụng tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển

Tùng Lâm 14/01/2023 08:00

Cư Drăm là xã vùng sâu của huyện Krông Bông (Đắk Lắk). Xã hiện có 2.172 hộ, 10.375 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%. Với nhiều tiềm năng, lợi thế, Cư Drăm đã và đang tận dụng thuận lợi này để phát triển kinh tế - xã hội.

Vườn hồ tiêu hơn 400 trụ và 500 cây cà phê của gia đình chị Có Thị Dính (dân tộc Mông) ở thôn Cư Dhắt cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm.

Ngoài 4.886 ha đất trồng cà phê, hồ tiêu và các loại cây ngắn ngày thì hàng nghìn ha đất đồi dốc, rừng nghèo trước đây bỏ hoang, giờ đã được các hộ dân tận dụng để trồng cây keo lai, dứa đồi, điều, cây ăn quả, chăn nuôi dưới tán rừng... Đến nay các hộ dân ở Cư Drăm đã trồng hơn 700ha cây keo lai, trong đó nhiều diện tích đã cho thu hoạch lần 2, lần 3, lợi nhuận từ 80-150 triệu đồng/ha; hơn 800ha dứa đồi, 740ha đã đi vào kinh doanh, lợi nhuận từ 120 triệu đến 160 triệu đồng/ha...

Nhiều gia đình có hàng chục hecta đất đồi, độ dốc lớn nhưng đã sử dụng hiệu quả, đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Điển hình là gia đình anh Trần Văn Thắm (ở thôn 2, xã Cư Drăm) trồng gần 15ha dứa đồi và 25ha keo lá tràm. 10ha dứa cho kinh doanh, mỗi năm thu về từ 500-700 triệu đồng; 7ha cây keo lai đã khai thác năm 2019, thu về hơn 700 triệu đồng. Hay gia đình anh Nguyễn Văn Hùng (ở thôn 1, xã Cư Drăm) hiện có 20ha dứa đồi đang cho thu hoạch sau khi trừ hết chi phí…, thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

Lợi thế về chất đất cùng với thời tiết phù hợp để trồng một số loại cây có giá trị kinh tế cao nên hàng trăm hộ dân ở thôn 1, thôn 2, buôn Tơng Rang B đã chuyển đổi cây trồng kịp thời. Hiện nay, xã Cư Drăm đã có hơn 5.000 cây sầu riêng được trồng độc canh và xen canh; một số gia đình đã trồng các loại cây trồng mới thay thế cây hồ tiêu như cây mắc ca, vải thiều, nhãn lồng, dổi lấy hạt... mang lại lợi nhuận kinh tế cao.

Một số hộ dân ở thôn Yang Hăn, buôn Chàm A, buôn Tơng Rang A gần đây đã tận dụng diện tích đất bồi ven suối màu mỡ, phù hợp để trồng dâu nuôi tằm. Gia đình anh Quách Công Lượng có 8 sào đất ven suối trồng dâu và đầu tư gần 50 triệu đồng để nuôi tằm. Chỉ trong vòng 20 ngày, 3 giàn tằm cho thu khoảng 180kg kén. Với giá bán hiện tại thì 3 giàn thu trên 20 triệu đồng. Trừ chi phí con giống, công hái lá dâu, gia đình anh Lượng còn lãi hơn 15 triệu đồng.

Là trung tâm các xã phía Đông của huyện Krông Bông, nằm trên trục Tỉnh lộ 12, có đường Đông Trường Sơn đi qua, có bến xe nội tỉnh, lại có chợ trung tâm cụm xã nên Cư Drăm đã chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ. Hiện Cư Drăm có 3 doanh nghiệp xăng dầu, 1 hợp tác xã (HTX dứa Cư Drăm) và 120 hộ kinh doanh cá thể. Hiện nay hầu hết ở các thôn, buôn của xã Cư Drăm đều có các hộ kinh doanh cá thể với đa dạng các mặt hàng từ hiệu thuốc tây, cửa hàng bán xe máy, cửa hàng vật liệu xây dựng, nông dược, phân bón, lương thực, thực phẩm, quần áo may sẵn đến các hiệu tạp hóa bán đầy đủ các loại đồ dùng thiết yếu phục vụ tiêu dùng hàng ngày. Tuy là xã vùng sâu nhưng Cư Drăm là địa phương thu thuế và các loại phí đứng thứ hai của huyện. Riêng năm 2022, xã Cư Drăm đã thu ngân sách 1,183 tỷ đồng, đạt 204% chỉ tiêu huyện Krông Bông giao.

Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của Cư Drăm hiện vẫn còn cao với 45,1%, xã mới đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Lãnh đạo xã Cư Drăm khuyến khích người dân tiếp tục chuyển đổi cây trồng phù hợp, hiệu quả, bền vững; tận dụng hết đất đai để trồng trọt, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông sản; tìm đầu ra ổn định cho nông sản của người dân; kiến nghị với cấp trên mở rộng, nâng cấp chợ trung tâm xã Cư Drăm đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân...

Ông Trịnh Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cư Drăm cho biết: “Cư Drăm nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Giai đoạn 2021-2025 được đầu tư với tổng kinh phí dự kiến khoảng 19 tỷ đồng từ các dự án của Chương trình để xây dựng, nâng cấp đường giao thông nội vùng; xây dựng kênh mương, hệ thống thủy lợi nội đồng; tiếp tục đầu tư xây dựng kiên cố trường học cho 4 trường trên địa bàn xã; đầu tư thêm 2 tỷ đồng nâng cấp hệ thống nước sạch tự chảy ở các buôn đồng bào thiểu số”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tận dụng tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO