Tản mạn mùa lũ

Thiện Dân 24/10/2020 08:35

Chuyện đoàn cứu trợ 6 người trên địa bàn xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, do sóng to, gió lớn bị lật thuyền, dù được lực lượng kiểm ngư trên đường đi cứu trợ cứu giúp an toàn, hôm 22/10, cũng đã làm dư luân một phen lo lắng. Trên sóng nước, hiểm nguy luôn rình rập, đặc biệt với những người không quen, không có kỹ năng, chỉ một chút sơ sẩy là hậu quả rất đáng tiếc.

Mùa lũ này đã xảy ra những việc thật đau lòng. Mẹ chèo thuyền đi xin cơm, con ở nhà rơi xuống nước bị đuối nước. Hay như em bé ở xóm Nam Thắng, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh (vẫn hôm 22/10), trong lúc chèo thuyền đi xin cơm cứu trợ cho những người hàng xóm, không may thuyền bị lật. Em bị đuối nước khi chưa có hạt cơm vào bụng.

Công việc đi cứu trợ bà con vùng lũ rất khó khăn và nguy hiểm. Và dù biết hiểm nguy, nhưng vì đồng bào, vì tình thương, những người đi cứu hộ, cứu trợ vẫn không nản. Như các cán bộ, chiến sĩ trong đoàn cứu hộ các công nhân trong vụ sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3 biết nguy hiểm vẫn tiến lên, 13 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh...

Chỉ ở trong vùng lũ, bị lũ, được chứng kiến mới thấy bà con vất vả, mới thấy việc cần cứu trợ đến mức nào. Cũng trong lúc nguy nan, người ta mới cảm thấy trân trọng, quý mến những tấm lòng thiện nguyện. “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, “lá lành đùm lá rách”... Đó là truyền thống yêu nước, thương nòi của dân ta.

Cũng từ truyền thống nhân đạo tốt đẹp mà người dân không thể chấp nhận được mọi hành vi ăn chặn, tiêu cực, tham nhũng liên quan đến hàng cứu trợ, đến công tác từ thiện. Những vụ tiêu cực đâu đó dù không lớn vẫn và đã làm mất niềm tin của dân. Người dân càng cảm phục những tấm lòng, những con người lao vào trong vùng lũ dữ, cứu giúp người như ca sĩ Thủy Tiên.

Không có gì có thể là toàn bích, trọn vẹn tuyệt đối. Công tác cứu trợ từ chính quyền, đoàn thể hay tự phát cũng đã nảy sinh nhiều bất cập, hạn chế. Trong khi nhiều người hy sinh thầm lặng, làm được nhiều việc thầm lặng, không cần đo đếm, thì lại có những kẻ đố kỵ phát ngôn linh tinh, hoặc tung tin giả gây nhiễu, gây hiểu lầm, trục lợi, kiếm tiền...

Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều sẽ phải trả giá. Cũng như mọi hành động, việc làm đều có luật nhân quả, luật đời điều chỉnh. Trong mùa lũ, hướng về miền Trung, mỗi người hãy bằng những việc làm cụ thể, hành động cụ thể để thể hiện tấm lòng của mình. Và những việc làm, hành động ấy cần phải thiết thực, có ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tản mạn mùa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO