Tăng cường bảo vệ đàn gia súc, gia cầm

An Bình 22/02/2023 07:29

Ngày 21/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có công văn gửi các UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Theo đó, các tỉnh, thành phố sẽ tổ chức thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 1 năm 2023, từ ngày 1/3 - 31/3/2023.

Đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Theo Bộ NN&PTNT, qua kiểm tra thực tế tại một số địa phương cho thấy, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chủ vật nuôi và một số địa phương chưa báo cáo chính xác, đầy đủ, nhất là đối với dịch tả lợn châu Phi.

Nhận định nguy cơ các loại dịch bệnh tiếp tục phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao, để chủ động ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm, bảo đảm an toàn cho phát triển chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật.

Cụ thể, các địa phương báo cáo kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình dịch bệnh từ cơ sở đến cấp xã, huyện, tỉnh và thực hiện nghiêm việc báo cáo tình hình dịch bệnh động vật qua Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS); tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo, giấu dịch, làm lây lan dịch bệnh.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm vaccine phòng các bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm trên vật nuôi như: cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh, viêm da nổi cục, dại... tại các địa phương đã, đang có dịch, có nguy cơ cao. Đặc biệt lưu ý đàn vật nuôi tại các khu vực có nguy cơ cao, vật nuôi đã được tiêm vaccine nhưng đã hết hoặc sắp hết thời gian miễn dịch, bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vaccine; có phương án.

Các địa phương có kế hoạch cụ thể tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y.

Các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, lây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới. Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý thị trường và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Cơ quan chuyên môn hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hoá chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường bảo vệ đàn gia súc, gia cầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO