Tăng cường giám sát, đẩy mạnh giải ngân

Quỳnh Anh 02/06/2023 07:39

Nhận thức tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, Ủy ban MTTQ tỉnh Trà Vinh đang đẩy mạnh hoạt động giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả các Chương trình. Qua giám sát trực tiếp tại các địa phương cho thấy, sự quan tâm sát sao của các cấp, các ngành đối với việc giải ngân vốn đầu tư từ chương trình mục tiêu quốc gia đã mang lại hiệu quả tích cực trong nhân dân.

Nguồn vốn hỗ trợ được giải ngân giúp đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nâng cao chất lượng cuộc sống. Ảnh: TL.

Để đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Ủy ban MTTQ tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến đoàn viên, hội viên, người có uy tín, các tổ chức tôn giáo và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Chương trình.

Bên cạnh đó, MTTQ cũng phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện, nhằm đảm bảo việc thực thi các chính sách đúng thủ tục, đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định. Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh đã tuyên truyền lồng ghép được 12.856 cuộc với 642.800 lượt người dự. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng có liên quan và các tổ chức thành viên thực hiện quy tắc tập trung dân chủ, thông báo công khai tới nhân dân về nguồn vốn đầu tư của Chương trình hàng năm, đảm bảo nguồn vốn của Chương trình được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, vừa đáp ứng nhu cầu cải thiện đời sống của nhân dân, vừa tạo sự phát triển đồng đều trên địa bàn toàn tỉnh.

Để đảm bảo hiệu quả của chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Trà Vinh đã tổ chức các đoàn giám sát đến các địa phương trên địa bàn. Qua giám sát cụ thể tại huyện Trà Cú cho thấy, UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 với tổng mức vốn phân bổ năm 2022 là hơn 141 tỷ đồng. Hiện nay, huyện Trà Cú đã chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp với phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội của huyện và các xã rà soát, thẩm định lại danh sách đối tượng hưởng lợi về chuyển đổi nghề và tiến hành giải ngân nguồn vốn tín dụng. Đến nay, toàn huyện đã giải ngân vốn tín dụng vay vốn chuyển đổi nghề cho người lao động đạt trên 80% kế hoạch vốn năm 2022…

Theo ông Nguyễn Văn Triết - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trà Vinh, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 được tỉnh quan tâm chỉ đạo. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã vào cuộc triển khai đồng bộ để tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi thói quen, cách làm. Trong đó, tập trung nhiều giải pháp chỉ đạo, thực hiện các nhóm dự án quan trọng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kết quả bước đầu cho thấy, các đơn vị từ huyện đến xã đã tích cực triển khai công tác điều tra, khảo sát các đối tượng được thụ hưởng chính sách, do đó ban đầu tỉnh đã tổng hợp được hồ sơ số đối tượng để làm căn cứ cho công tác giải ngân và triển khai thực hiện. Riêng công tác giải ngân vốn đầu tư, dù thời gian rất ngắn nhưng nhìn chung các địa phương đã rất tích cực tổ chức thực hiện, một số dự án cơ bản đã hoàn thành, một số dự án đã đạt tỷ lệ giải ngân khá cao. Các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS tại các đơn vị được giám sát đã cơ bản giải quyết được những khó khăn, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào các DTTS tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường giám sát, đẩy mạnh giải ngân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO