Tăng cường giám sát dịch bệnh

Đ. Trân 28/04/2023 07:58

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 thường xuyên, liên tục, đặc biệt nên tuân thủ đeo khẩu trang, khử khuẩn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong những tuần gần đây, số ca mắc Covid-19 có chiều hướng gia tăng trở lại và đã ghi nhận 2 ca tử vong sau gần 4 tháng không có trường hợp tử vong nào, trong đó có trường hợp có bệnh nền nhưng chưa tiêm vaccine phòng Covid-19.

Các biến thể phụ của Omicron xuất hiện tại TPHCM đều là những biến thể phụ đã có mặt trên nhiều quốc gia trên thế giới và được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm cần được theo dõi. Hiện nay, chưa có thông tin hay bằng chứng rõ ràng biến thể phụ này làm tăng mức độ nặng của bệnh.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế và các chuyên gia dịch tễ, truyền nhiễm… tiếp tục đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine cho người thuộc nhóm nguy cơ cao để bảo vệ chặt chẽ hơn nữa những đối tượng này trước diễn biến tăng về số ca mắc.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Phan Trọng Lân cho hay, trước diễn biến gia tăng ca mắc Covid-19 thời gian gần đây, các địa phương cần tăng cường giám sát trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ kéo dài, đặc biệt là sau vài năm đại dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân giữa các địa phương cũng như du khách nước ngoài đến Việt Nam dự báo sẽ gia tăng, như vậy nguy cơ dịch bệnh sẽ gia tăng. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ lễ, khi người dân trở lại làm việc, công tác phòng, chống dịch cần được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ hơn.

Sau kỳ nghỉ lễ các trường học bước vào kỳ thi, do đó ngành y tế các địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo để đảm bảo sự an toàn phòng, chống dịch trong nhà trường.

Ông Lân đề nghị các Viện Pasteur, Viện Vệ sinh dịch tễ khu vực cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành đã được phân công tăng cường giám sát, đánh giá thêm các ca nhập viện, ca nặng, từ đó có dữ liệu để tuyên truyền cho người dân về phòng, chống dịch, tiêm vaccine. Các cơ sở y tế cần tăng cường lấy mẫu, giải trình tự gene các mẫu ca bệnh để kịp thời có các thông tin về biến thể.

Về tiêm vaccine phòng Covid-19, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nêu rõ, Việt Nam tiêm vaccine cao do đó vaccine vẫn có tác dụng trước biến thể Omicron. Tuy nhiên, đề nghị các địa phương công bố công khai, cập nhật các địa điểm tiêm vaccine để người dân dễ tiếp cận.

Các địa phương cần quản lý tốt bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng và cơ sở khám chữa bệnh để giảm áp lực cho nhóm đối tượng nguy cơ cao- người có bệnh nền khi mắc Covid-19. Các tỉnh, thành phố cập nhật, đánh giá cấp độ dịch kịp thời để có những biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng cũng lưu ý các địa phương tăng cường kiểm dịch y tế biên giới để phát hiện, xử lý kịp thời bệnh xâm nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường giám sát dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO