Tăng cường hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia

Thành Luân 10/01/2019 14:46

Ngày 10/1, tại TP HCM, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn thể về hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 10, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng.

Tăng cường hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 10. (Ảnh: Hồng Phúc).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đánh giá cao các kết quả đạt được từ Hội nghị lần thứ 9 được tổ chức tại thủ đô Phnôm Pênh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trong giai đoạn 2017 - 2018, Việt Nam và Campuchia cũng tổ chức nhiều đoàn cấp cao viếng thăm lẫn nhau. Trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ 20 đến 22/7/2017; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự Hội nghị cấp cao về Hợp tác Mê Công vào đầu năm 2018 tại Phnôm Pênh và Hội nghị cấp cao của Ủy hội Mê Công quốc tế lần thứ 3 vào đầu tháng 4/2018 tại Xiêm Riệp.

Về phía Campuchia, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni cũng có chuyến thăm nghỉ dưỡng ở Việt Nam từ 19 đến 21/12/2018; Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia thăm chính thức Việt Nam nhân dự mít tinh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào tháng 6 năm 2017. Sau đó, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Hun Sen nhân kỷ niệm 40 năm hành trình tìm đường lật đổ chế độ diệt chủng vào ngày 21/6/2017 tại tỉnh Bình Phước và dự Hội nghị cấp cao không chính thức APEC - ASEAN vào ngày 10/11/2017 tại Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đề nghị các đại biểu của các bộ, ngành, địa phương biên giới của hai nước tham dự Hội nghị lần này tiếp tục quán triệt sâu sắc và tích cực phối hợp triển khai phương hướng và những biện pháp cụ thể đã đạt được, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác giữa các địa phương biên giới hai nước trong thời gian tới.

Tăng cường hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia - 1

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng cũng đã đánh giá cao các nỗ lực của hai nước tại các phiên họp SOM trong khuôn khổ của Hội nghị, để thống nhất về nội dung cho phiên toàn thể lần này.

Với các kết quả đạt được giữa hai bên từ Hội nghị lần thứ 9, Phó Thủ tướng Campuchia đánh giá chính quyền và lực lượng chức năng các tỉnh giáp biên giới của Việt Nam và Campuchia đã đạt được nhiều kết quả trong việc duy trì và bảo vệ tốt an ninh, trật tự tại khu vực biên giới hai nước. Trên cơ sở đó, các địa phương biên giới của hai nước hợp tác chặt chẽ trong phát triển kinh tế - xã hội và cùng tăng cường trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm tại khu vực biên giới, bảo đảm hòa bình và ổn định.

Ngoài phiên họp toàn thể, các phiên họp SOM của hai nước lần này do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng và Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Campuchia Ngy Chanphan đồng chủ trì cũng đã thống nhất một số nội dung quan trọng nhằm đánh giá tình hình chung về hợp tác song phương Việt Nam - Campuchia và kết quả hợp tác các tỉnh biên giới kể từ Hội nghị lần thứ 9 cho đến nay. Đây là các cơ sở quan trọng để hai nước cùng bàn phương hướng hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới năm 2019 trong phiên họp toàn thể.

Hội nghị sẽ thảo luận và ra Thông cáo chung về chương trình nghị sự lần thứ 10 trên cơ sở kế thừa thực hiện các thỏa thuận tại Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần trước.

Tăng cường hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia - 2

Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 10 khai mạc phiên toàn thể sáng 10/1 tại TP HCM. (Ảnh: Hồng Phúc).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO