Tăng cường kiểm soát giá cuối năm

Hồ Hương 19/12/2018 07:00

Theo định hướng mà Bộ Tài chính đưa ra, trong tháng này phải tăng cường quản lý giá, bình ổn thị trường; chống buôn lậu và gian lận thương mại. Đặc biệt là điều hành bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Theo Bộ Tài chính, các nhân tố gây tăng giá trong thời gian tới đều xuất phát từ yếu tố thị trường, thời vụ trong khi về cơ bản hầu như không có yếu tố tăng giá mới xuất phát từ điều hành giá của Chính phủ. Xu hướng tăng giá thường xuất hiện vào thời điểm cuối tháng 12, thời điểm có nhiều ngày nghỉ, đặc biệt là Tết Nguyên đán đang cận kề. Các đại lý, chủ cửa hàng thường có xu hướng găm hàng, đẩy giá.

Trong khi đó, nhu cầu mua sắm của người dân cũng tăng đột biến. Điều này dẫn đến việc nhiều mặt hàng bị “làm giá”. Ở chiều ngược lại, thị trường xuất hiện các yếu tố hỗ trợ hãm đà tăng, trong đó có việc giá xăng nằm trong quỹ đạo lùi. Trong bối cảnh đó, cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều biện pháp cứng rắn để bình ổn thị trường, kìm đà tăng giá.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc điều hành giá các mặt hàng những tháng cuối năm 2018 và định hướng điều hành giá cho cả năm 2019. Tổng cục Quản lý thị trường cũng chỉ đạo các Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Theo đó, từ nay đến hết ngày 22/2/2019, các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại như: Vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa, động vật hoang dã; thuốc lá ngoại; vải, quần áo, giầy dép; nguyên phụ liệu may mặc; bánh kẹo; rượu, bia, nước giải khát; điện tử - điện máy; xăng dầu; tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...chống xuất lậu các loại than, khoáng sản, động vật hoang dã, gỗ và các lâm sản quý hiếm…

Các đoàn kiểm tra kiểm soát mạnh vào công tác an toàn thực phẩm. Đoàn công tác sẽ kết hợp kiểm tra các biểu hiện của hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; kiểm tra việc thực hiện đo lường hàng hoá, công bố chất lượng hàng hoá, ghi nhãn hàng hoá của các cơ sở sản xuất kinh doanh bán buôn, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận.

Giới chuyên gia cho rằng, để bình ổn giá cả thị trường những tháng còn lại của năm cần theo dõi diễn biến thị trường các mặt hàng thiết yếu, xử lý các vấn đề phát sinh khi thị trường có biến động bất thường. Đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ đối với các nhóm hàng may mặc, trang thiết bị gia đình và phương tiện đi lại cần có các chương trình kích cầu mua sắm...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường kiểm soát giá cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO