Tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi

Hàn Minh 21/02/2023 06:56

Điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là sẽ tổ chức sớm hơn so với năm 2022, dự kiến vào tuần cuối tháng 6 (thay vì vào tháng 7 như các năm trước).

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, kỳ tuyển sinh năm nay cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Quy chế tuyển sinh áp dụng như đã ban hành năm 2022. Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng giữ ổn định cách thức tổ chức như năm 2022. Điểm mới của năm nay là sẽ tổ chức thi sớm hơn so với năm 2022, dự kiến vào tuần cuối tháng 6 (thay vì vào tháng 7 như các năm trước). 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lịch thi diễn ra vào tháng 7, còn năm nay kỳ thi được tổ chức sớm hơn; đồng thời lịch tuyển sinh của các trường đại học cũng được đẩy lên để trong tháng 9 sinh viên có thể nhập học.

Hiện Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về một số nội dung mang tính kỹ thuật để sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết để chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ đã dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung quy chế thi hiện hành theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo tổ chức thi và đang xin ý kiến các chuyên gia và dư luận xã hội. Theo đó, phương thức tổ chức thi và các quy định cơ bản như bài thi, ra đề thi, coi thi, chấm thi, cách tính điểm xét tốt nghiệp, phúc khảo... về cơ bản vẫn giữ nguyên như các năm 2021, 2022; chỉ thực hiện điều chỉnh một số nội dung mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức kỳ thi an ninh, an toàn.

Bên cạnh những điều chỉnh này, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi; tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, các bên liên quan tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi, nhất là việc thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn gian lận thi cử, nhất là gian lận bằng các thiết bị công nghệ cao.

“Chúng tôi cũng sẽ tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương trong chỉ đạo tổ chức thi. Trong đó, đề nghị các địa phương chủ động thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi theo đúng tinh thần chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương” - ông Chương cho biết.

Theo quy chế, các trường đại học hoàn toàn được quyền tổ chức xét tuyển sớm. Việc cung cấp thông tin cho thí sinh khi xét tuyển xong chỉ là tạm thời hoặc trúng tuyển có điều kiện, do đó, các trường vẫn có thể tổ chức xét tuyển sớm nếu như có nhu cầu. Tuy nhiên thí sinh lưu ý, dù hoàn thành kỳ xét tuyển sớm nhưng để được nhận chính thức vào trường đại học, thí sinh vẫn cần phải hoàn tất các thủ tục xét tuyển trên hệ thống chung theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO