Tăng cường quản lý thuế thương mại điện tử

T.Hằng 05/09/2022 07:15

Tổng cục Thuế cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, kê khai nộp thuế đến tất cả người nộp thuế có hoạt động thương mại điện tử.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, trong 8 tháng năm 2022 đã thực hiện 37,62 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra, kiến nghị truy thu vào ngân sách nhà nước khoảng 7,72 nghìn tỷ đồng, giảm khấu trừ 1,1 nghìn tỷ đồng; giảm lỗ 26,65 nghìn tỷ đồng.

Riêng đối với công tác chống chuyển giá, cơ quan Thuế đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn ngừa việc chuyển giá của doanh nghiệp (DN) như: tuyên truyền hỗ trợ, đôn đốc rà soát kê khai, thanh tra kiểm tra, phối hợp với các cơ quan có liên quan như truyền thông, công an, hải quan, các sở, ban, ngành… để nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển giá.

Nhờ đó, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn ngành Thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 258 DN có hoạt động giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt 551,65 tỷ đồng; giảm lỗ 7.617,34 tỷ đồng; giảm khấu trừ 6,18 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 1.636,04 tỷ đồng. Trong đó thanh tra, kiểm tra xác định lại giá thị trường đối với giao dịch liên kết đã truy thu 271,62 tỷ đồng, giảm lỗ 6.313,7 tỷ đồng, điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 1.049,57 tỷ đồng.

Còn đối với công tác thanh tra, kiểm tra thương mại điện tử, trong thời gian qua, để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng gian lận trốn lậu thuế nói đối với hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan Thuế khi xây dựng Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019 của Quốc hội cùng một số văn bản quy phạm pháp luật ban hành kể từ năm 2020 đã bổ sung nhiều quy định liên quan đến quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử.

Với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, YouTube, Facebook, Amazon… thì cơ quan Thuế thực hiện quản lý thuế đối với thu nhập phát sinh từ hoạt động này thông qua các đối tác hoặc đại lý quảng cáo của các công ty này hoặc các doanh nghiệp mua dịch vụ trực tiếp của các công ty này tại Việt Nam.

Tổng cục Thuế đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến Netflix (là Công ty cung cấp dịch vụ giải trí truyền hình trực tuyến có trụ sở tại Hà Lan, cung cấp dịch vụ tại hơn 100 quốc gia, trong đó có Việt Nam), trên cơ sở đó đã có các công văn đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.

Để chống thất thu với ngân sách nhà nước, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có biện pháp kiểm soát các hoạt động thanh tra, kiểm tra DN trên địa bàn đảm bảo tránh chồng chéo, trùng lắp với kế hoạch của cơ quan Thuế cấp trên và cơ quan chức năng khác theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường quản lý thuế thương mại điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO