Tăng đầu tư cho đào tạo nghề

Hàn Minh 18/12/2021 13:40

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các chuyên gia khuyến nghị, cần đầu tư cơ sở vật chất cho đào tạo nghề là 22.970 tỷ đồng, chiếm 0,28% GDP và hỗ trợ cho đào tạo nghề 6.800 tỷ đồng, chiếm 0,08% GDP năm 2021.

Theo TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn nước ta cho thấy, để phục hồi kinh tế và phát triển bền vững trong bối cảnh dịch bệnh, điều tiên quyết, quan trọng nhất vẫn là phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, kỹ năng và hiệu quả cao.

Nhấn mạnh đây một trong ba đột phá chiến lược để phát triển đất nước thời gian tới, TS Dũng cũng đề cập đến các giải pháp đồng bộ đi kèm đó là tiến độ bao phủ vaccine và các trụ cột quan trọng như: Phục hồi chuỗi cung ứng, bảo đảm lưu thông hàng hoá, hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn, thông suốt; Triển khai các chương trình đầu tư quy mô lớn có tác động lan toả, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế; Nâng cao chất lượng thể chế; Có chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa đồng bộ, hiệu quả…

Trong thực tế, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng cho người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ đã phát huy hiệu quả đối với nhiều doanh nghiệp.

Song do tác động của dịch bệnh, đa số các doanh nghiệp thiếu hụt lao động cho phục hồi sản xuất kinh doanh nên chưa ưu tiên thời gian cho việc đào tạo người lao động, nhất là phải chạy cho kịp các đơn hàng cuối năm.

Chính vì vậy, TS Dũng kiến nghị trước mắt cần cho kéo dài ít nhất 1 năm nữa việc thực hiện chính sách này.

Thứ hai, đại diện Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp kiến nghị cần bổ sung thêm chính sách và nguồn lực để đặt hàng đào tạo kỹ năng, tay nghề ngắn hạn cho học sinh sinh viên và người lao động không thuộc đối tượng đào tạo từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề của thị trường lao động, nhất là khu vực, địa bàn thành thị tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi mà các chính sách hỗ trợ đào tạo cho vùng nghèo, vùng dân tộc, vùng nông thôn trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia không bao phủ.

Ưu tiên đầu tư đào tạo nghề cho người lao động không chỉ là đề xuất từ thực tiễn yêu cầu đặt ra mà còn là tầm nhìn trong thời gian tới để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như kỳ vọng. Ngoài ra, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, vì đó là hướng đi hiệu quả đã được thực tiễn chứng minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng đầu tư cho đào tạo nghề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO