Tăng sức mua nhờ kích cầu

Thanh Giang 10/06/2023 06:40

Sức mua thị trường tại TP HCM đã tăng trưởng trở lại sau nhiều chương trình kích cầu; trong khi tốc độ tăng trưởng GRDP của TP HCM quý II/2023 tăng 5,87% so với cùng kỳ.

Nhiều siêu thị đồng loạt giảm giá kích cầu tiêu dùng.

Ghi nhận của phóng viên, tại các chợ Phước Long B (TP Thủ Đức), chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), chợ Nguyễn Thái Bình (quận 1)... cho thấy, sức mua đã tăng dần so với trước đây. Cụ thể, các mặt hàng thiết yếu như: rau, củ quả, thịt heo, thịt gà, cá, trứng có sức mua tăng cao so với trước đây, tăng 10 - 15%. Gần đây, các mặt hàng thiết yếu có sự gia tăng nhẹ nên tiểu thương có động lực để buôn bán.

“Ở thời điểm năm học, 2 con nhỏ học bán trú nên ăn 2 bữa tại trường, vì vậy hàng tuần tôi đi chợ rất ít. Giờ vào hè, các con ở nhà nên lượng tiêu thụ sẽ nhiều hơn bình thường, thực phẩm, trái cây, bánh kẹo cũng nhanh hết hơn” - bà Võ Thu Trang (phường 25, quận Bình Thạnh) chia sẻ.

Bên cạnh sức mua của chợ truyền thống tăng cao, các hệ thống siêu thị cũng ghi nhận lượng khách mua sắm tăng mạnh trong những ngày cuối tuần.

Nhằm kích cầu mua sắm, hệ thống bán lẻ tại các siêu thị không ngừng tung các chương trình khuyến mãi. Đơn cử, siêu thị BigC có chương trình trái ngọt đầu mùa , trong đó giảm giá nhiều loại trái cây như vải thiều, măng cụt, sầu riêng, bơ... Ngoài ra, siêu thị này còn giảm giá rất nhiều các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn. Siêu thị MM Mega Market khởi động chương trình giá sốc chào hè. Trong đó nhiều thực phẩm khô mua 2 tặng 1, giảm 50% cho mặt hàng gia dụng, giảm giá các loại trái cây nhiệt đới. Tương tự, từ 8 - 21/6, 800 điểm bán hàng của Saigon Co.op tổ chức chương trình khuyến mãi “Lễ hội mùa hè” cùng với lễ hội trái cây. Sầu riêng, chôm chôm, bơ, mận hậu, vải thiều, xoài, chuối, thanh long, hồng xiêm, măng cụt, dứa, cam sành, dưa lưới… có mức khuyến mãi từ 20 - 30%. Rau củ các loại giảm 15%. Các mặt hàng tươi sống như thịt đùi heo, thịt vai heo, ba chỉ bò, tôm thẻ lớn, cá basa nguyên con, lườn cá hồi đông lạnh… giảm giá đến 20%.

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, nhà bán lẻ cần phối hợp với các địa phương để kích cầu “đúng mùa nào, thức đó”; kích cầu chéo để nhiều mặt hàng cùng tham gia với giá tốt cho người tiêu dùng thì mới hiệu quả. Cũng từ những chương trình khuyến mãi “mùa nào, thức đó” sẽ giúp nhà bán lẻ định hình nhu cầu thị trường, nguồn cung nhằm quy hoạch lại vùng nguyên liệu cho phù hợp hơn.

Liên quan đến các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ký kế hoạch tổ chức chương trình khuyễn mãi tập trung “Shopping Season 2023” với 2 đợt, chủ đề “Thỏa sức mua, đua sức sắm”. Đợt 1 từ ngày 15/6 đến ngày 15/7/2023 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm Hè 2023” và đợt 2 từ ngày 15/11 đến ngày 31/12 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa Xuân 2023”.

Để chương trình đi vào hoạt động hiệu quả, UBND TPHCM yêu cầu thực hiện chương trình đáp ứng các tiêu chí: Đảm bảo hoạt động khuyến mãi đúng thực chất và hiệu quả; Thu hút được sự hưởng ứng, tham gia đồng loạt của thương nhân trên địa bàn, nhất là hệ thống phân phối, sàn giao dịch thương mại điện tử...

Theo ông Trần Phước Tường - Phó Cục trưởng Cục Thống kê TP HCM, tới nay sức mua của người dân đã tăng. Tốc độ tăng trưởng GRDP của thành phố quý II/2023 tăng 5,87% so với cùng kỳ, theo đó các chỉ số công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ... đều tăng trưởng tốt. Đáng chú ý, doanh thu bán lẻ hàng hóa so với tháng cùng kỳ tăng 10,6%, trong đó lương thực, thực phẩm tăng 25,6%, hàng may mặc tăng 4,4%, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 6,7%, ô tô tăng 21,2%, xăng dầu tăng 8,4%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng sức mua nhờ kích cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO