Tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho doanh nghiệp tuyến đầu

Hà An 07/08/2021 08:30

TP HCM cần triển khai các giải pháp linh hoạt, tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) chế biến lương thực, thực phẩm, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ, bảo đảm an toàn, đáp ứng nhu cầu đời sống hằng ngày của người dân.

Ngày 6/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và lãnh đạo UBND TP HCM kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số DN chế biến lương thực, thực phẩm, thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.

Trao đổi về những kiến nghị cụ thể của DN, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP HCM phải phòng, chống dịch trong thời gian dài, do đó, có một số giải pháp chỉ phù hợp trong thời gian ngắn, còn về lâu dài, không thể áp dụng các giải pháp giống nhau cho cả Thành phố, ngay trong lực lượng chống dịch cũng như các ngành sản xuất khác nhau…“Quan trọng nhất là chúng ta phải duy trì được sản xuất và phân phối những gì cần thiết nhất trong thời gian chống dịch như trang thiết bị, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng các kiến nghị của DN không trái với chủ trương của Chính phủ, của TP HCM nhưng lãnh đạo Thành phố, các sở, ban ngành cần theo rất sát, tháo gỡ rất cụ thể cho DN trong thời gian nhanh nhất.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng, trong thời gian giãn cách xã hội, các DN phải giảm số lượng công nhân nhưng với những DN cung cấp thực phẩm - được xem như lực lượng tuyến đầu - thì thậm chí phải tăng công suất hoạt động nhiều lần. Thành phố sẽ khẩn trương xử lý ngay các kiến nghị của DN về tiêm vaccine, cho phép người lao động sau khi hoàn thành thời gian cách ly y tế tập trung được quay trở lại làm việc ngay, duy trì hoạt động sản xuất an toàn…

Đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết sẽ tạo điều kiện để các DN phối hợp với cơ sở y tế địa phương hoặc y tế tư nhân có thể tổ chức tiêm ngay tại DN, bảo đảm quy trình an toàn, minh bạch; đề nghị lãnh đạo UBND Thành phố cân nhắc việc để DN có trách nhiệm phối hợp với y tế địa phương hoặc y tế tư nhân theo dõi sức khỏe người lao động 14 ngày còn lại sau khi cách ly tập trung.

Đối với khó khăn về thời gian làm việc trùng với khung thời gian hạn chế người dân ra đường (từ 18h đến 6h sáng hôm sau), đại diện UBND TP HCM cho biết, Thành phố sẽ sớm triển khai các giải pháp linh hoạt để việc đi lại được an toàn, bảo đảm mục tiêu cung cấp đủ thực phẩm tươi sống cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Phó Thủ tướng cho biết ông nhận được rất nhiều phản ánh của các DN chế biến lương thực, thực phẩm về việc phải giảm công suất hoạt động trong khi nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm tăng rất cao.

Để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất liên tục, an toàn, Phó Thủ tướng đề nghị TP HCM khẩn trương tiêm vaccine cho người lao động tại những DN sản xuất quan trọng. Các DN cần chủ động ký hợp đồng với cơ sở y tế để thực hiện theo dõi, giám sát y tế hằng ngày đối với người lao động, phát hiện, hỗ trợ kịp thời trong trường hợp cần thiết tại nhà máy cũng như nơi ở. “Bất kỳ ai có triệu chứng gì, phải có bác sỹ thăm nom, xét nghiệm ngay” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ với những khó khăn của DN, người lao động khi phải thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” trong một thời gian dài, Phó Thủ tướng gợi ý việc phân chia ca, kíp, nhóm sản xuất theo khu vực cư trú của người lao động, đặc biệt phải nắm sát công nhân ở “vùng xanh”, “vùng đỏ”; tìm kiếm những khu nhà trọ để làm ký túc xá DN, tổ chức đưa đón an toàn cho người lao động từ nơi ở đến nơi sản xuất…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho doanh nghiệp tuyến đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO