Tạo đồng thuận 'chìa khóa' mở rộng độ bao phủ tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Lan Hương - Cẩm Lình 25/06/2022 09:00

Từ ngày 1/6 đến ngày 17/6, các địa phương trong toàn tỉnh Hậu Giang đồng loạt ra quân vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Những ngày qua, tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều đoàn, nhóm đến tận hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Là 1 trong 5 thành viên của nhóm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ở ấp, ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ấp 4, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp cho biết, những ngày qua ông và các thành viên đã đến nhiều hộ dân trên địa bàn để vận động mọi người tham gia bảo hiểm. Tại mỗi điểm đến, mọi người đã phổ biến những thông tin mới, tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đến các hộ gia đình. Từ đó, giúp người dân hiểu, ủng hộ, chủ động tham gia để được chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Trong đợt ra quân lần này, nhóm của ông đã vận động được 4 người tham gia BHXH tự nguyện và 50 người tham gia BHYT.

Theo BHXH tỉnh Hậu Giang, trong đợt ra quân tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từ ngày 01/6 đến ngày 17/6/2022 đã vận động được 1.606 người tham gia BHXH tự nguyện và 7.341 người tham gia BHYT.

Chia sẻ về việc triển khai vận động người dân tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình ông Kim Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang cho biết, ngày 01/6 đến ngày 17/6, xã đã phối hợp cùng với các đoàn thể, tổ chức, đại lý tổng lực ra quân về chính sách BHXH, BHYT hộ gia đình. Để người dân thực sự hiểu về chính sách, ngoài tuyên truyền qua loa phát thanh, còn tổ chức hội nghị tại các ấp, tới từng nhà để tuyên truyền thông qua buổi tuyên truyền vận động trực tiếp hiểu biết về chính sách BHXH, BHYT của bà con ngày càng nâng lên.

Cùng với xã Hòa Mỹ, các địa phương khác của Hậu Giang cũng đồng loạt ra quân, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đưa chính sách đến gần với người dân.

Theo ông Đặng Vũ Lâm, Phó Giám đốc phụ trách BHXH thị xã Long Mỹ, Hậu Giang, cơ quan BHXH đã phối hợp với các xã, phường, đại lý thu BHXH, BHYT tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, thành lập nhiều nhóm nhỏ đến tận hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Báo cáo của BHXH thị xã Long Mỹ, tính từ đầu tháng 6 đến nay, đã vận động được 234 người tham gia BHXH tự nguyện và 377 người tham gia BHYT.

Tạo đồng thuận từ phía người dân

Được tuyên truyền, giải thích về quyền lợi của chính sách BHXH tự nguyện, chị Lê Thị Bé Mười, ở khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh đã tham gia cho cả hai vợ chồng. Chị Mười chia sẻ: “Gia đình tôi tham gia BHYT đã nhiều năm. Lúc trước, tôi cũng có nghe thông tin về chính sách BHXH tự nguyện nhưng không được cụ thể. Vì vậy, khi được giải thích rõ về mức đóng, quyền lợi được hưởng, nên tôi mua cho cả hai vợ chồng. Mình sống ở vùng nông thôn, với khoản lương hưu hàng tháng sau này được nhận chắc cũng đủ hai vợ chồng chi xài, tránh phải cậy nhờ con cháu”.

BHXH thị xã Long Mỹ đến tận gia đình, cơ sở buôn bán để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

Còn ông Đặng Chiến Thắng, ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ cũng quyết định tham gia BHXH tự nguyện khi được mọi người vận động. Cũng như nhiều lao động khác, ông Thắng cũng mong muốn có được khoản lương hưu khi hết tuổi lao động, để cuộc sống được an nhàn hơn. “Nghe mọi người giải thích tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện của Nhà nước có lợi cho mình lắm, nếu không có điều kiện thì mình đóng mức thấp, sau này kinh tế khá hơn thì mình đóng tăng lên, nói chung mình đóng nhiều thì hưởng lương hưu cao. Ngoài ra, sau này hưởng lương hưu còn được cấp thẻ BHYT suốt đời nữa. Bây giờ mình tham gia coi như bỏ ống để dành cho sau này vậy”, ông Thắng bộc bạch. Điều đáng quý ở ông Thắng là dẫu cuộc sống gia đình không mấy dư giả, kinh tế chủ yếu dựa vào mấy công ruộng và công việc thợ hồ của ông, nhưng ông vẫn quyết định tham gia BHXH tự nguyện để lo cho tương lai.

BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách ưu việt của Nhà nước, góp phần chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội. Chính vì vậy, nhằm sớm hoàn thành chỉ tiêu UBND tỉnh và BHXH Việt Nam giao, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, từ kết quả cuộc ra quân, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều cuộc ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo đồng thuận 'chìa khóa' mở rộng độ bao phủ tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO