Tạo đồng thuận để chống dịch bệnh lây lan

Anh Vũ (thực hiện) 10/04/2020 08:00

“Mỗi sự chung tay của người dân như góp công, góp của, thậm chí một hành động nhỏ như “đứng yên” của mỗi cá nhân cũng chính là thể hiện lòng yêu nước trong lúc này. Những việc làm thiết thực đó sẽ tiếp thêm nguồn lực, thêm niềm tin để Tổ quốc chiến thắng dịch bệnh”- đó là chia sẻ của ông Vũ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh khi trao đổi với Đại Đoàn kết.

Tạo đồng thuận để chống dịch bệnh lây lan

Ông Vũ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Quang Vinh.

Ông Vũ Hùng cho biết, hưởng ứng Lời hiệu triệu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi nhân dân cả nước và đồng bào ở nước ngoài đoàn kết, đồng lòng chống dịch Covid-19 và Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, tỉnh Bắc Ninh đã và đang nỗ lực, thực hiện quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân với tinh thần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ cùng chung tay chống lại đại dịch.

Hiện, tỉnh Bắc Ninh đang quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Để đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã thành lập 6 chốt liên ngành kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh Bắc Ninh bằng đường bộ, lập 2 bệnh viện dã chiến phòng chống Covid-19, chỉ đạo các huyện thành phố, thị xã và các xã, phường thị trấn trong toàn tỉnh lập các chốt kiểm tra thân nhiệt người dân ra vào địa bàn.

Với trách nhiệm của mình, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng và triển khai các kế hoạch tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tới các huyện, thị xã, thành phố trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng tới đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh Covid-19 gây ra; qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân để chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng…

PV: Với hệ thống tới tận cơ sở, Mặt trận tỉnh Bắc Ninh đã làm gì để người dân hiểu, không hoang mang trước những thông tin sai lệch?

Ông Vũ Hùng: Trước nguy cơ và diễn biến phức tạp của Covid-19 gây ra, MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và chỉ đạo MTTQ các huyện, thị xã, thành phố, Trưởng ban Công tác Mặt trận phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch nhằm mục tiêu kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tại các địa phương, Ủy ban MTTQ các cấp đã chú trọng tới việc phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận các thôn, khu phố đảm bảo công tác tuyên truyền đến từng gia đình, người dân. Triển khai cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh và vận động, hướng dẫn người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống, ứng phó dịch. Hướng dẫn người dân xem, đọc báo chí chính thống, trang mạng của các tổ chức, cơ quan nhà nước có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về công tác phòng, chống dịch bệnh để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Thông qua các phương tiện truyền thông, mọi thông tin về tình hình dịch bệnh và cách phòng chống được công khai và liên tục, nhờ vậy mọi người dân hiểu và chấp hành, từ việc rửa tay, đeo khẩu trang, không tập trung đông người, giãn cánh xã hội; thực hiện khai báo y tế; đấu tranh với các trường hợp không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Chính sự đồng thuận của người dân đã góp phần quan trọng để Bắc Ninh kiểm soát tốt sự lây lan của dịch bệnh.

MTTQ Bắc Ninh đã có những hành động cụ thể nào để huy động các nguồn lực xã hội cho công tác phòng chống dịch, thưa ông?

-Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch triển khai đợt vận động toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Thống kê sơ bộ, đến nay toàn tỉnh đã vận động ủng hộ được trên 5, 5 tỷ đồng tiền mặt, nhiều vật tư y tế và hàng hóa lương thực cùng hàng nghìn chiếc khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn trị giá hàng chục tỷ đồng từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh ủng hộ phòng chống dịch bệnh.

Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, vậy MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã và đang làm gì để cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành nhiệm vụ vừa phòng chống Covid-19 vừa đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội?

-Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ngày 31/3/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND về việc triền khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Từ đó MTTQ tỉnh đã đề ra các biện pháp tuyên truyền động viên mọi thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân hăng hái khắc phục các khó khăn, thi đua lao động sản xuất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.

Để thực hiện mục “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, MTTQ đã tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền việc thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như tạo điều kiện thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại và thanh toán điện tử; rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất, nhập khẩu; Cùng với đó đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, bù đắp, giảm thiểu các thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, hướng tới xây dựng một nền kinh tế tại Bắc Ninh một cách độc lập, tự chủ, phát triển bền vững hơn, có sức đề kháng và khả năng thích ứng với các biến động từ dịch bệnh.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo đồng thuận để chống dịch bệnh lây lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO