Tạo nên phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt tốt

Anh Vũ Ảnh: Hoàng Long 15/03/2016 14:13

Sáng 15/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức hội nghị sơ kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ  năm 2016. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ chủ trì Hội nghị.

Tạo nên phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt tốt

Quang cảnh Hội nghị.

Nâng cao nhận thức người tiêu dùng

Báo cáo kết qủa tổ chức thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ 2016 do Phó Chủ tịch – Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ Vũ Trọng Kim nêu rõ, cuộc vận động đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, đảm bảo sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc thông tin, giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp đến với người tiêu dùng còn ít. Tình trạng hàng nhập lậu giá rẻ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn khá phổ biến, gây thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng và sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa nhận thức rõ mục tiêu của cuộc vận động đối với sự phát triển bền vững kinh tế đất nước, còn có tư tưởng ham giá rẻ nhập khẩu, còn mang tâm lý sính hàng ngoại mà chưa chú trọng dùng hàng Việt…

Để cuộc vận động thực sự có hiệu quả, tác động rõ rệt đến nền sản xuất trong nước, Ban chỉ đạo đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng sớm hoàn thiện văn bản dưới Luật, đồng bộ đủ các điều kiện pháp lý nhằm quản lý, xử lý các hành vi thao túng làm lũng đoạn thị trường; hạn chế các hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, lưu thông hàng hóa nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nông thôn. Đặc biệt, để tạo niềm tin của người tiêu dùng, cần tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đề cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt Nam.

Tạo nên phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt tốt - 1

Phó Chủ tịch – Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó trưởng ban Thường trực
BCĐTrung ương CVĐ Vũ Trọng Kim báo cáo kết quả tổ chức thực hiện CVĐ
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015 .

Cần có giải pháp thu hút người tiêu dùng

Trong năm 2015, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý trên 10.740 vụ vi phạm thu nộp ngân sách gần 420 tỷ đồng . Trong đó, phát hiện, xử lý 17.667 vụ buôn lậu, phạt vi phạm hành chính 74,7 tỷ đồng; phát hiện, xử lý 18.787 vụ hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, phạt vi phạm hành chính 62,2 tỷ đồng; phát hiện, xử lý 64.286 vụ gian lận thương mại, vi phạm an toàn thực phẩm và các vi phạm khác trong kinh doanh, phạt vi phạm hành chính 161,4 tỷ đồng.

Theo ông Bùi Văn Cường, Bí thư đảng ủy khối doanh nghiệp TƯ, điều quyết định để người tiêu dùng mua hàng là hàng hóa phải tốt giá cạnh tranh, khâu phân phối tốt. Hiện nay, khâu phân phối hàng hóa còn có vấn đề. “Cần có hội nghị toàn quốc với các doanh nghiệp trong nước để tăng cường công tác truyền thông, cần sự chung sức của các doanh nghiệp, không thể chỉ là từ phía nhà nước. Cần có những giải pháp thu hút người tiêu dùng, ví dụ có thẻ tích điểm khi mua hàng Việt”, ông Cường đề nghị.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị cần chọn việc đột phá để triển khai thực hiện CVĐ. Theo ông Cường sản phẩm dệt may việt nam đã giải quyết việc làm cho hơn 4 triệu lao động và xuất khẩu đạt hơn 26 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng trưởng từ 10 đến 20% khi chúng ta đang hội nhập mạnh mẽ. Hay như chương trình sữa học đường chúng ta cũng có nhiều lợi thế để phát triển về nguồn tiêu thụ và sản xuất chăn nuôi bò sữa trong nước.

Theo đó ông Cường kiến nghị Ban chỉ đạo TƯ CVĐ chọn hai sản phẩm là dệt may và sữa học đường để có chương trình thực hiện kích thích sản xuất trong nước.

Từ những kiến nghị của các thành viên Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, bài học kinh nghiệm tiêu thụ vải thiều Bắc Giang cho thấy, khi chưa được tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh khâu phối hợp phân phối thì trước năm 2015, vải thiều chủ yếu tiêu thụ ở phía Bắc nhưng từ năm 2015, vải thiều đã tiêu thụ 60% ở thị trường phía Nam.

“Chúng ta hoàn toàn có thể kết hợp ở trung ương-địa phương để làm thành những chuỗi sản xuất, phân phối. Năm 2016 cần tính đến cách làm này, bộ ngành-địa phương phối hợp chọn một số mặt hàng để đẩy mạnh khâu tuyên truyền, phân phối, đưa hàng đến người tiêu dùng. Tránh cách làm dàn trải, bộ ngành, địa phương nào cũng tham gia cuộc vận động nhưng hiệu quả vẫn thấp”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Chú trọng đẩy mạnh sản xuất hàng Việt Nam tốt

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, cuộc vận động đã qua 7 năm thực hiện, trong bối cảnh đang hội nhập sâu rộng về kinh tế với tốc độ chưa từng có thì cuộc vận động này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Để người Việt Nam dùng hàng Việt thì phải chú trọng đẩy mạnh sản xuất hàng Việt Nam tốt, giá cạnh tranh. Cuộc vận động phải đúng bản chất người Việt Nam ưu tiên hàng dùng Việt Nam tốt.

“Cần thẳng thắn nhìn vào những điểm còn chưa tốt để tập trung khắc phục, để cuộc vận động thực sự có hiệu quả. Năm 2016 nên đặt ra được chỉ tiêu cụ thể của cuộc vận động, tạo chuyển biến về nhận thức, thực tiễn về sử dụng hàng Việt. Cần từng bước lượng hóa tác động của cuộc vận động thì mới đề ra được giải pháp hiệu quả, tạo nên phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt tốt, người sản xuất đẩy mạnh làm ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá cạnh tranh.” Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.

Tạo nên phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt tốt - 2

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Về các nội nội dung triển khai CVĐ, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân lưu ý cần rà soát lại hiện trạng chuỗi sản xuất, phân phối, tiêu dùng trong nước trước khi chọn một số mặt hàng để tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh phân phối tiêu dùng.

Từ kiến nghị của các thành viên Ban chỉ đạo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi mở trong năm 2016 có thể chọn mặt hàng sữa để tạo thành chuỗi chăn nuôi-sản xuất-sữa học đường với sự tham gia của Hội Nông dân, Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, từ đó kiến nghị chính sách để làm. Hoặc phát động phong trào người Việt ưu tiên dùng hàng dệt may Việt Nam với sự tham gia của Tổng Liên đoàn, Bộ Công thương, tiếp tục phát huy tiếp cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam mà ngành y tế đã phát động. Ngoài ra, nên phát động phong trào người Việt ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ CNTT của Việt Nam. Từ việc tập trung 4 sản phẩm đó, sau này có thể mở rộng ra sản phẩm gia cầm, y tế, du lịch... vào những năm tiếp theo.

Tạo nên phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt tốt - 3

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Về công tác thông tin truyền thông, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương cần phối hợp với Ban tuyên giáo Trung ương thống nhất về tài liệu tuyên truyền cho CVĐ. Việc xây dựng logo cho cuộc vận động phải sớm được triển khai hoàn thành chậm nhất đến 30/6. Cùng với đó cần rà soát, phát triển mạnh chương trình nhận diện hàng Việt Nam, các phiên chợ hàng Việt Nam, hệ thống các điểm bán hàng việt Nam ở địa phương, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản...

Trong năm 2016, Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ dự kiến làm việc với 8 bộ Trung ương và 16 địa phương để phối hợp triển khai thực hiện CVĐ, làm việc với hai cơ quan thông tấn báo chí lớn là VTV và VOV để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tiến hành việc điều tra thực trạng và tác dụng của cuộc vận động, hoàn thiện cơ chế khen thưởng trong đó tập trung khen thưởng từ cơ sở từ doanh nghiệp, nông dân có sáng kiến thúc đẩy cuộc vận động, đẩy mạnh tôn vinh các sản phẩm Việt chất lượng cao...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo nên phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt tốt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO