Tạo nghề cho những người đặc biệt

Điền Bắc 15/03/2021 06:15

Với mong muốn tạo cho những người khuyết tật có cái nghề vắt vai, tự nuôi sống bản thân, từ khi khởi nghiệp đến nay, xưởng mỹ nghệ này đã thu nhận nhiều lao động là con em dân tộc Đan Lai vào làm việc.

Anh Thái Đăng Tiến hướng dẫn cho lao động trong xưởng mỹ nghệ của mình.

Trong một khu xưởng mỹ nghệ nằm trên QL7 của anh Thái Đăng Tiến (34 tuổi) trú tại xã Châu Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An), ngay từ lối vào đã nghe rõ tiếng cưa cắt, đục bào vang lên vô cùng sôi động. Đây không chỉ là nơi tạo ra các sản phẩm mỹ nghệ, mà điều đặc biệt của ông chủ xưởng này chính là thu nhận nhiều người khuyết tật, đào tạo tay nghề cho họ với mong muốn giúp họ có cuộc sống tốt hơn.

Khi tận mắt chứng kiến khu xưởng, lướt qua thì nơi đây chẳng hề khác với các khu xưởng thủ công mỹ nghệ khác. Chỉ đến khi các công nhân đứng dậy di chuyển thì mới ngỡ ngàng nhận ra, phần lớn họ đều là những người khuyết tật. Anh La Văn Thắng (31 tuổi) là người dân tộc Đan Lai bị cụt chân, bước từng bước đến chiếc máy tiện, Thắng đưa gốc tre vào máy rồi bật công tắc điện.

Đôi bàn tay điệu nghệ của Thắng dí chặt mũi dao theo từng vòng quay của máy. Một chiếc bình hoa đã thành hình. Thắng ngại ngùng tâm sự: “Em cũng nghĩ người như mình thì sẽ không tìm được công việc. May mà được anh Tiến thu nhận, em đã tìm lại được chính mình, vừa có việc làm, vừa có tiền giúp gia đình”.

Trường hợp tương tự, anh Vi Văn Vinh (33 tuổi) trú tại thôn Khe Nóng, xã Châu Khê bị cụt chân phải. Anh Vinh cũng là người dân tộc Đan Lai, có hoàn cảnh rất đặc biệt. Do sống trong rừng sâu nên anh không được đi học, không có việc làm ổn định. Anh Tiến đã quyết định đưa anh này về khu xưởng của mình để dạy nghề và thu xếp công việc.

“Hiện anh Vinh vẫn đang học nghề nên chưa có lương, nhưng việc ăn uống thì tôi lo hết. Sau hơn 1 tháng, tay nghề của anh Vinh đã tiến triển lên rất nhiều” - anh Tiến cho hay.

Điều đáng nói, xưởng mỹ nghệ của anh Thái Đăng Tiến có chục lao động thì đã có tới 5 người khuyết tật, trong đó có tới 3 lao động là người dân tộc Đan Lai. Ngoài ra, còn có một người là thiểu năng trí tuệ. Tất cả những người này đều trú ở huyện Con Cuông và đều có hoàn cảnh rất đáng thương. Xưởng của Tiến chuyên sản xuất từ nguyên liệu tre, luồng với nhiều mẫu mã đa dạng, từ những bộ ly uống trà xinh xắn, thìa gỗ, hộp đựng bút, thân bút bi, cốc uống nước cho đến bình hoa hay những bộ ấm chén tinh xảo, cầu kỳ...

Anh Tiến tâm sự: “Để làm ra một sản phẩm từ tre không hề đơn giản. Xử lí nguyên liệu là khâu kỳ công và mất nhiều thời gian nhất. Sau khi vệ sinh lại phải sấy khô, tiếp đến là tạo hình sản phẩm. Toàn bộ quá trình này cần những bàn tay khéo léo, tỉ mỉ và chăm chút và có cảm hứng nghệ thuật của những người thợ”.

Theo ông Kha Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Châu Khê cho biết: Xưởng thủ công mỹ nghệ của anh Thái Đăng Tiến dù ra đời chưa lâu nhưng cũng đã thu hút được các lao động có tay nghề. Điều đáng ghi nhận là anh đã đào tạo nghề cho một số con em là người Đan Lai lại bị khuyết tật trên địa bàn về xưởng làm việc. Hy vọng nghề thủ công mỹ nghệ ở đây sẽ ngày càng phát triển, tạo nhiều công ăn việc làm cho con em địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo nghề cho những người đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO