Tạo ra cơ sở vững chắc để tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

Hạnh Nguyên 21/04/2023 10:30

Sáng 21/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2023-2023.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Ngọc Hải dự hội nghị.

Huyện Thạch Hà nằm bao quanh TP Hà Tĩnh, sau khi sáp nhập, nơi đây có 202 thôn, tổ dân phố, trong đó có 13 thôn, tổ dân phố có 100% người dân theo đạo Công giáo. Phật giáo có khoảng 2.000 tín đồ.

Chương trình văn nghệ đặc sắc tại hội nghị.

Với truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng trong các phong trào thi đua yêu nước, 20 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà đã triển khai Ngày hội Đại đoàn kết bài bản, chất lượng, không ngừng sáng tạo trong tổ chức phần lễ và phần hội.

Trong 20 năm, toàn huyện có 5.336/5.336 lượt khu dân cư tổ chức Ngày hội, có 4.697/5.336 khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội (đạt 88%). Thạch Hà có hơn 3.600 khu dân cư tổ chức bữa cơm Đại đoàn kết (đạt 67,6%) và trên 95% tổ liên gia tổ chức bữa cơm đại đoàn kết.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam hàng năm được mọi người dân mong chờ, không chỉ là người dân ở quê mà ngay cả những người dân xa quê.

Nhân dân tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động Ngày hội với tinh thần phấn khởi, ý thức trách nhiệm cao trong thực hiện phong trào thi đua làm sáng, xanh, sạch, đẹp từng khu dân cư; các hoạt động ủng hộ chăm lo, giúp đỡ người nghèo; các hoạt động tự quản tại cộng đồng dân cư.

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn, huyện Thạch Hà đã tạo ra những cơ sở vững chắc để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhất là truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Quang cảnh hội nghị.

Từ đó, góp phần động viên các tầng lớp Nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội ở từng đơn vị cơ sở, trọng tâm là các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Những hoạt động cụ thể của Ngày hội ở khu dân cư là những yếu tố quan trọng, thiết thực góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân. Đời sống vật chất và tinh thần của phần lớn Nhân dân được cải thiện, lối sống được lành mạnh hóa.

Kết quả 20 năm qua, kinh tế xã hội của huyện Thạch Hà tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người tăng lên hàng năm (năm 2003 chỉ đạt 6,52 triệu đồng, đến năm 2022 đạt 51,52 triệu đồng, tăng 45 triệu đồng so với năm 2003).

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong mỗi cộng đồng.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cũng là giải pháp để phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Trải qua 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, vị trí, vai trò của MTTQ các cấp ngày càng được nâng lên. Tổ chức bộ máy của MTTQ và các Ban công tác Mặt trận thôn thường xuyên được củng cố, tăng cường.

Lãnh đạo huyện Thạch Hà tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân.

Đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận ở các cấp từng bước được trẻ hóa, phần lớn đã trải qua nhiều lĩnh vực công tác đoàn thể, trưởng thành từ cơ sở, có uy tín với Nhân dân, và nhiều kinh nghiệm trong vận động quần chúng.

Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của MTTQ, được Nhân dân đồng lòng hưởng ứng và tin tưởng gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, chính là tiền đề để MTTQ Việt Nam, hệ thống chính trị các cấp tập hợp, đoàn kết và phát huy hiệu quả vai trò khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội nghị đã thảo luận, thẳng thắn nhìn nhận kết quả, hạn chế sau 20 tổ chức Ngày hội đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân biểu dương quá trình tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân của huyện Thạch Hà. “Tỉnh đánh giá rất cao việc đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của huyện Thạch Hà trong những năm qua. Đề nghị huyện tiếp tục phát huy những thành quả đã thực hiện và có cách làm sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa trong giai đoạn tiếp theo”, ông Trần Nhật Tân nói.

Tại hội nghị, UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà đã tặng giấy khen cho 22 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo ra cơ sở vững chắc để tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO