Tạo sức hút du lịch từ công nghệ

Phạm Sỹ 10/06/2022 11:56

Thời gian qua, số hóa di sản đã khẳng định được vai trò trong công tác nghiên cứu, bảo tồn, phổ biến và quảng bá giá trị di sản văn hóa. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ phát triển văn hóa du lịch của di tích và bảo tàng với mục đích hướng đến những sản phẩm văn hóa có chất lượng cao.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút du khách

Sử dụng công nghệ đánh thức di sản

Tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang nghiên cứu, triển khai hệ thống trợ lý du lịch ảo ứng dụng công nghệ thông minh nhân tạo AI, tham quan ảo 3D trên internet, trải nghiệm di tích bằng công nghệ thực tế ảo VR 360, tương tác 3D với những di sản tiêu biểu như bia Tiến sĩ, tái hiện không gian di tích những thế kỷ trước bằng công nghệ thực tế.

Với những trải nghiệm công nghệ 4.0, du khách có cơ hội trải nghiệm đầy thú vị về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong môi trường ảo nhưng lại đem đến tính chân thật. Đặc biệt, công nghệ 3D Mapping đang ngày càng phổ biến với việc cho phép dựng mô hình có tỷ lệ và kích thước tương đương với sản phẩm thật, sau đó thông qua trình chiếu dưới dạng 3D.

Ứng dụng này cũng rất thích hợp nếu triển khai tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám khi tổ chức các tour tham quan, du lịch đêm cùng định hướng tổ chức không gian văn hóa, tuyến phố đi bộ quanh di tích.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám sử dụng vé điện tử mang lại tiện ích cho du khách.

PGS.TS Đặng Văn Bài - Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia nhận định, xây dựng dữ liệu số cho di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám về công nghệ số sẽ tạo điều kiện cho du khách tiếp cận thông tin, hình ảnh toàn diện. Công nghệ số tạo ra sản phẩm hiện thực ảo, cung cấp cho du khách nhiều cơ hội khám phá văn hóa, chủ động tìm hiểu cái mình cần, thu thập kiến thức.

Theo đánh giá của những chuyên gia về du lịch thì Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của du lịch Thủ đô. Hàng năm di tích này thu hút hàng triệu lượt khách tham quan và trong bối cảnh dịch bệnh thì việc tích cực ứng dụng công nghệ để bảo tồn, phát huy giá trị di tích là hướng đi đúng, phù hợp nhất.

Ông Phùng Quang Thắng - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist đánh giá, ứng dụng công nghệ giúp di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám xây dựng được nhiều nội dung tham quan. Việc ứng dụng công nghệ số nếu làm tốt sẽ tạo sự độc đáo cho sản phẩm du lịch vừa phát huy giá trị, vừa bảo tồn tốt di tích.

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: “Trung tâm định hướng đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành một không gian hoạt động văn hóa với nhiều sản phẩm văn hóa phục vụ du khách không chỉ tham quan ban ngày mà cả về đêm.

Trên cơ sở này hình thành nên tuyến phố đi bộ xung quanh Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào cuối tuần để phát huy các giá trị của di tích gắn liền với đạo học”.

Mang lại tiện ích cho du khách

Bên cạnh các sản phẩm chuyển đổi số trong công tác bảo tồn cũng như quảng bá giá trị di sản, mới đây Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp với Trung tâm Thông tin Du lịch, Tổng cục Du lịch và Tập đoàn công nghệ VIETSENS ra mắt hệ thống vé điện tử.

Sau hơn 3 tuần được đưa vào hoạt động (từ ngày 13/5), hệ thống vé điện tử tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đem đến sự thuận tiện và hình thành nếp văn minh cho khách tham quan khi vào thăm Di tích.

Du khách tham quan di tích trên nền tảng công nghệ số.

Cảm nhận của du khách đều bày tỏ sự hài lòng khi được soát vé một cách nhanh chóng. Trước đây, công việc soát vé cần nhiều người đảm nhiệm, nay chỉ cần 1 người trực tại vị trí soát vé. Với những đoàn khách đông, vé tham quan sẽ tích hợp số lượng thành viên đoàn trên cùng 1 vé.

Việc soát vé được thực hiện duy nhất 1 lần cho cả đoàn mà không mất nhiều thời gian. Khách tham quan sau khi quét mã QR, hệ thống sẽ tự động đóng mở cửa dựa theo số lượng khách căn cứ trên vé. Việc đếm số lượng khách được thực hiện rất chính xác, nhanh chóng.

Cùng với đó, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã triển khai dịch vụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt thông qua sử dụng Thẻ du lịch thông minh. Đây là một sản phẩm nằm trong hệ sinh thái du lịch thông minh tích hợp nhiều tính năng như Napas, Internet banking, thanh toán điện tử, tra cứu thông tin du lịch hay nhận ưu đãi, tích điểm khi mua sắm…

Việc ra mắt hệ thống vé điện tử và sản phẩm chuyển đổi số trong hoạt động du lịch là những nỗ lực của Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhằm tạo ra các sản phẩm mới hấp dẫn, giàu tính công nghệ và tiện ích, qua đó nâng cao trải nghiệm của khách du lịch và thu hút du khách.

Thời gian qua, du lịch Hà Nội triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số, mạng xã hội trong hoạt động thăm quan, du lịch của thành phố, như Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh, bản đồ du lịch số,… từ đó tạo điều kiện cho khách du lịch tra cứu thông tin, tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ du lịch của Hà Nội.Thời gian qua, du lịch Hà Nội triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số, mạng xã hội trong hoạt động thăm quan, du lịch của thành phố, như Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh, bản đồ du lịch số,… từ đó tạo điều kiện cho khách du lịch tra cứu thông tin, tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ du lịch của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo sức hút du lịch từ công nghệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO