Tạo sức lan tỏa khi sử dụng hàng Việt

PHƯƠNG NGUYÊN 02/04/2023 07:21

Qua 14 năm triển khai, Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Lâm Đồng đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi tích cực. Thông qua các kênh bán hàng, các hội chợ thương mại, dịch vụ, thậm chí là các khu chợ truyền thống, nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu địa phương đã được người tiêu dùng đón nhận.

Các sản phẩm nông nghiệp của thành phố Đà Lạt được bày, bán trong hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tận dụng lợi thế trên "sân nhà" như giá thành cạnh tranh, cung ứng dễ dàng và sự thấu hiểu văn hóa bản địa. Đặc biệt, cùng với sự hỗ trợ đắc lực từ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã tích cực đầu tư dây truyền, công nghệ, tập trung vào chất lượng nên nhiều mặt hàng mang thương hiệu Việt Nam đã được phổ biến rộng khắp.

Chị Nguyễn Thị Thu Sang (thị trấn Yên Nghĩa, huyện Đức Trọng) cho biết, khi chọn một mặt hàng, tôi luôn ưu tiên hàng do địa phương sản xuất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Thống kê cho thấy có đến 94% người được hỏi cho rằng, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam. Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, chất lượng rõ ràng. Hơn nữa trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng ưu tiên các mặt hàng trong nước và giúp đỡ tiêu thụ hàng hóa nhất là hàng nông sản của địa phương. Song song với đầu tư nâng cao chất lượng nông sản, tỉnh Lâm Đồng đặc biệt quan tâm đến xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, qua đó từng bước mở rộng thị trường các mặt hàng tiêu thụ nông sản của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống người dân. Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng đã đăng ký 26 nhãn hiệu bảo hộ. Nhiều nhãn hiệu đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng như: lúa, gạo Cát Tiên, sầu riêng Đạ Huoai, tơ lụa Bảo Lộc... Những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ tại tỉnh Lâm Đồng cũng đã được đón nhận tích cực ở thị trường trong nước và đang từng bước vươn ra thị trường thế giới.

Theo ông Huỳnh Minh Chánh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Bảo Lộc, hàng Việt Nam, trong đó có hàng xuất xứ từ địa phương đã trở thành mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Đây là tín hiệu vui sau hơn 14 năm triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trên địa bàn thành phố. Để phát huy kết quả này, các cơ sở kinh doanh hàng Việt cần chú trọng nâng cao chất lượng để giữ vững ưu thế trước xu hướng hàng nhập ngoại có cơ hội xâm nhập vào thị trường với nhiều lợi thế cạnh tranh. "Mặt khác, với chức năng của mình, MTTQ từ thành phố đến phường, xã đều tăng cường công tác giám sát các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng hàng hóa nội địa khi mua sắm công, cam kết thực hiện trách nhiệm nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ, thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đặc biệt, chúng tôi sẽ định hướng và tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phát triển sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như: trà, cà phê, trái cây, hàng may mặc…; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Trà B’Lao, thương hiệu Tơ lụa Bảo Lộc…", ông Chính thông tin.

Đánh giá hiệu quả của CVĐ trên địa bàn tỉnh, ông Bon Yô Soan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngay từ đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả CVĐ này. Đặc biệt, hệ thống MTTQ tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo, thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng phân công, phân nhiệm rất cụ thể, rõ ràng vai trò cho từng thành viên, trong từng nội dung của CVĐ. Qua triển khai thực hiện, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương về CVĐ đã có sự chuyển biến tích cực. Thói quen mua sắm, sử dụng hàng Việt của bà con đã có những thay đổi đáng kể. Do đó, có thể khẳng định, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần khích lệ, động viên doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đổi mới công nghệ, cách thức quản lý để sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các địa phương trong tỉnh cũng đã quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường; tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; chương trình bán hàng Việt khuyến mại...

“Trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh cần thực hiện nghiêm, cụ thể hóa các nội dung, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để thực hiện tốt hơn CVĐ này. Qua triển khai, thực hiện cho thấy các nội dung cụ thể của CVĐ đã được lồng ghép với các phong trào thi đua và các CVĐ khác nên hiệu quả thu được ngoài mong đợi. Ngoài ra, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, nhất là giám sát phòng chống gian lận, buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và cụ thể hóa các nội dung cho từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương để bà con hiểu và thực hiện tốt hơn CVĐ này, ông Bon Yô Soan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo sức lan tỏa khi sử dụng hàng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO