Tạo thói quen dùng hàng Việt

Hải Nhi

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo chuyển biến tích cực tại tỉnh Vĩnh Phúc. Thời gian qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền để người dân ngày càng ý thức sử dụng các sản phẩm hàng Việt thay hàng nhập ngoại.

Siêu thị hàng Việt tại Vĩnh Phúc.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Đỗ Thị Ngọc Hân, để CVĐ có sức lan tỏa như ngày hôm nay, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền và phối hợp tổ chức lồng ghép với sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể; xây dựng, tuyên truyền hàng ngàn tin, bài, ảnh, phóng sự,…trên Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng Thông tin giao tiếp điện tử tỉnh và bản tin, website của các cấp các ngành và hệ thống truyền thanh ở cơ sở. 

Đặc biệt, Mặt trận phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực; tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm trao đổi để tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về cuộc vận động, nhằm quảng bá giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng, nhất là đối với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Qua đó, nhiều mặt hàng của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam được nhân dân ưu tiên lựa chọn sử dụng như: Thực phẩm, bánh kẹo, hàng may mặc, hàng điện tử, phân bón,… 

Cùng với đó, Mặt trận tăng cường phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động và xử phạt nghiêm những vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm tra việc thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. 

Điểm nhấn của cuộc vận động tại Vĩnh Phúc là việc thúc đẩy nông dân tiêu dùng hàng Việt. Hội Nông dân tỉnh hiện có gần 150 nghìn hội viên, sinh hoạt ở 135 hội cơ sở, với tổng số gần 1.340 chi hội tại 9/9 huyện, thành, thị. Xác định vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân trong việc thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, đặc biệt ở khu vực nông thôn, Hội Nông dân tỉnh tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện CVĐ tới toàn thể cán bộ, hội viên, người nông dân, trong đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nội dung, ý nghĩa cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, kết hợp trong các buổi sinh hoạt hội, chi hội; lồng ghép các buổi sinh hoạt học tập, sơ tổng kết, gắn với việc triển khai các cuộc vận động của địa phương để từng bước tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt trong các gia đình hội viên và cộng đồng. 

Đến nay, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp tổ chức gần 3.000 lớp tuyên truyền, tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật, kỹ thuật sản xuất nông sản sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền về tiêu dùng hàng Việt cho trên 200 nghìn lượt cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tốt với các ngành chức năng trong quản lý nhà nước về thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực thương mại, các chợ, đặc biệt là chợ vùng sâu, vùng xa. 

Minh chứng cho kết quả tích cực của CVĐ là điểm sáng huyện Tam Dương với trên 70% người tiêu dùng đã ưu tiên dùng hàng Việt. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Công thương huyện Tam Dương cho biết: có được kết quả này là do những năm qua, Tam Dương đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; ưu tiên nguồn lực đầu tư, cải tạo, xây mới và duy trì hiệu quả hoạt động của các chợ truyền thống để thu hút các doanh nghiệp, người kinh doanh đưa hàng Việt vào bày bán. Cùng với đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị ưu tiên sử dụng hàng Việt trong mua sắm tài sản công. 

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng tạo sức lan tỏa, theo ông Tùng, huyện Tam Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên mua sắm, sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước. Cùng với đó, Tam Dương sẽ triển khai, gắn việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt, trong thời gian tới, Tam Dương sẽ khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã sản phẩm, chủ động mở rộng mạng lưới phân phối đến tay người tiêu dùng…

Điểm nhấn của cuộc vận động là việc thúc đẩy nông dân tiêu dùng hàng Việt. Hội Nông dân tỉnh hiện có gần 150 nghìn hội viên, sinh hoạt ở 135 hội cơ sở, với tổng số gần 1.340 chi hội tại 9/9 huyện, thành, thị. Xác định vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân trong việc thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, đặc biệt ở khu vực nông thôn, Hội Nông dân tỉnh tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện CVĐ tới toàn thể cán bộ, hội viên, người nông dân, trong đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nội dung, ý nghĩa cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Hướng về cội nguồn

Hướng về cội nguồn

Ngày 25/1, nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập báo Cứu Quốc- Giải Phóng - Đại Đoàn Kết (25/1/1942 – 25/1/2021), Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết đã đến thăm, tặng quà Tết Tân Sửu cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Xem nhiều nhất