Tạp chí khoa học trực tuyến của các nhà khoa học trẻ Việt Nam

Hàn Minh 03/03/2016 10:48

Tạp chí khoa học trực tuyến đa ngành Vietnam Journal of Science (VJS) do một nhóm các nhà khoa học trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Hoa Kỳ thành lập. Với mục tiêu kết nối khoa học để phát triển đất nước, tạp chí bao gồm những bài viết ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một đặc điểm là đáp ứng được những tiêu chuẩn của báo chí khoa học nhưng vẫn tiếp cận được với độc giả phổ thông.

Tạp chí khoa học trực tuyến của các nhà khoa học trẻ Việt Nam

Website http://www.vjsonline.org.

VJS ra mắt số đầu tiên vào tháng 7/2014 do TS Phan Minh Liêm, người 4 lần được vinh danh tại Viện Ung thư MD Anderson, Trung tâm Ung thư số 1 của Hoa Kỳ làm Tổng biên tập.

Có thể thấy, số lượng không phải là điều VJS hướng tới mà chính là chất lượng ở mỗi thông tin, bài viết mà VJS lựa chọn đăng tải. Sự cẩn trọng trong từng chi tiết chính là phong cách làm khoa học chuyên nghiệp được rèn luyện từ chính môi trường học tập, làm việc và thái độ lao động nghiêm túc, hết mình của mỗi thành viên trong nhóm dự án.

Theo chia sẻ, đội ngũ VJS hiện có khoảng 50 thành viên đều là các nhà khoa học tâm huyết với việc góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền khoa học-công nghệ Việt Nam. Trong đó, ngoài Tổng biên tập Phan Minh Liêm còn có một nhóm 8 thành viên nòng cốt giúp điều phối hoạt động của VJS sao cho nhịp nhàng bởi để kết nối những nhà khoa học Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới là một việc không đơn giản, đòi hỏi nhiều công sức, thời gian và cả tiền bạc.

Về mặt nội dung, tạp chí gồm có 4 phần chính bao gồm tin tức khoa học với nguồn trực tiếp từ các tạp chí khoa học nổi tiếng trên thế giới; bài giới thiệu các phát minh, công nghệ mới, các start-up thành công hay những bài giới thiệu chủ đề khoa học được viết một cách đơn giản, dễ hiểu; bài viết về những tấm gương làm khoa học xuất sắc người Việt trong và ngoài nước và các bài nghiên cứu, trao đổi khác được viết bằng tiếng Anh hướng đến các nhà khoa học cùng lĩnh vực.

Ngoài ra tạp chí cũng mới mở thêm mục VJS Career để cung cấp các thông tin hỗ trợ cho quá trình học tập, nghiên cứu và công tác của bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Trong mục này, VJS cũng đăng tin về các cơ hội việc làm và học bổng công việc về khoa học, kỹ thuật (STEM) ở Việt Nam với hy vọng kết nối cơ hội tìm việc cho bạn đọc và nhà tuyển dụng.

“Thành công của dự án này phụ thuộc một phần rất lớn vào sự đóng góp trí tuệ của những bộ óc trí thức hàng đầu Việt Nam. Vì thế, sự tham gia của các nhà khoa học Việt Nam ở mọi nơi trên thế giới đều là khích lệ vô cùng to lớn với tạp chí. VJS mong rằng sẽ nhận được sự hỗ trợ của giới khoa học gốc Việt, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, các tình nguyện viên, và quan trọng nhất là quý độc giả. Cùng với nhau, chúng ta sẽ đưa con thuyền khoa học-công nghệ Việt Nam hòa cùng biển lớn tri thức nhân loại và có những đóng góp thật sự thiết thực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước” - TS Phan Minh Liêm, Tổng biên tập VJS chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạp chí khoa học trực tuyến của các nhà khoa học trẻ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO