Tập đoàn Đất Quảng của ông Nguyễn Viết Dũng kinh doanh ra sao?

Quang Thành 20/12/2022 08:00

Trong mấy năm trở lại đây, dòng tiền Tập đoàn Đất Quảng của ông Nguyễn Viết Dũng âm nặng, thậm chí có dấu hiệu sử dụng vốn không hiểu quả khi tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu chỉ là 0,6% trong năm 2021.

Ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Đất Quảng
Ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Đất Quảng.

Sự việc doanh nhân, Đại biểu HĐND tỉnh đánh caddie trên sân golf diễn ra vào giữa tháng 12 khiến dư luận không khỏi xôn xao. Do mâu thuẫn khi tính số gậy đã chơi trong một hố với caddie, nam doanh nhân đã cầm gậy golf đánh nạn nhân đến mức gãy đôi gậy golf.

Được biết, người được nhắc đến ở đây là ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng, đồng thời là Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Vốn nghìn tỷ, doanh thu "hạt tiêu"

Về Tập đoàn Đất Quảng, doanh nghiệp được thành lập vào tháng 8/2008. Ngành nghề kinh doanh chính gồm: Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và khu đô thị; Dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc sở hữu chủ sử dụng hoặc đi thuê,…

Mô hình Tập đoàn Đất Quảng gồm: Công ty mẹ là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng và các công ty con, công ty liên kết gồm: Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Đất Quảng - Quảng Nam; Công ty Cổ phần Thủy điện Đất Quảng - Quảng Nam; Công ty TNHH MTV Đất Quảng - Thanh Hóa; Công ty TNHH Đất Quảng - Bỉm Sơn.

Từ khi được thành lập đến nay, Tập đoàn Đất Quảng đầu tư nhiều dự án nghìn tỷ trên địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi như: Khu đô thị Đất Quảng Riverside, Khu đô thị Đất Quảng Green City, Khu đô thị Ngọc Dương Riverside;…

Tại thời điểm tháng 1/2022, vốn điều lệ của Tập đoàn Đất Cảng ở mức 1.115 tỷ đồng. Vốn nghìn tỷ, đầu tư loạt dự án đình đám nhưng kết quả kinh doanh của Tập đoàn Đất Quảng lại không mấy tươi sáng khi doanh thu khá "khiêm tốn".

Cụ thể, trong năm 2021, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt 104 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 5,1 tỷ. Tuy lợi nhuận năm 2021 "hạt tiêu" nhưng vẫn khả quan hơn so với 2 năm liền trước đó. Có nhiều dấu hiệu cho thấy việc sử dụng vốn của doanh nghiệp không hiệu quả khi mà tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu chỉ là 0,6%, thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn rất nhiều nhưng vẫn lạc quan hơn so với con số 0,17% năm 2020.

Gặp khó về dòng tiền

Ngoài ra, Tập đoàn Đất Quảng cũng đang gặp khó về dòng tiền khi mấy năm trở lại đây đều âm nặng. Tính đến ngày 31/12/2021, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh ở mức âm 51,7 tỷ đồng, trong khi hồi cuối năm 2020 âm 139 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư chuyển từ mức 53,6 tỷ đồng (năm 2020) về âm 157 tỷ đồng (năm 2021).

Trong khi công ty gặp khó về dòng tiền thì cá nhân Chủ tịch Nguyễn Viết Dũng cũng từng phải cầm cố tài sản riêng cho “tiêu dùng cá nhân”.

Cụ thể, năm 2016, ông Nguyễn Viết Dũng đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng với mục đích khoản vay là “tiêu dùng cá nhân”. Tài sản đảm bảo là tài sản liên quan đến một căn biệt thự thuộc khu Đô thị hạng sang tại Hà Nội.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ năm 2011 cho tới năm 2020, Tập đoàn Đất Quảng của ông Nguyễn Viết Dũng đã cầm cố, thế chấp nhiều tài sản như nhà đất, ô tô, cổ phiếu,.. để huy động vốn từ các ngân hàng thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập đoàn Đất Quảng của ông Nguyễn Viết Dũng kinh doanh ra sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO