Tập trung nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo

Anh Vũ (thực hiện) 06/12/2021 06:00

Trong năm 2021, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch phát động và tuyên truyền vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên về vấn đề này.

PV: Để chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo, việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức thường xuyên, trong đó tập trung trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17/10 đến ngày 18/11 hàng năm. Bà có thể thông tin về tình hình hoạt động và kết quả của Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Hưng Yên trong năm 2021?

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy: Thời gian qua, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phát huy truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái, tương trợ, sẻ chia của dân tộc, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã triển khai nhiều hoạt động, huy động nguồn lực của toàn xã hội hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, đảm bảo công tác an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong năm 2021, cùng với việc thường xuyên tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về giảm nghèo và công tác an sinh xã hội, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để vận động, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy.

Thực hiện các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tiến hành giám sát việc rà soát hộ nghèo theo quy trình, công khai, dân chủ. Thông qua đó Mặt trận cũng nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của người dân ở địa bàn dân cư; những hộ có nguy cơ “tái nghèo” để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Theo thống kê, đến tháng 10/2021, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 8,1 tỷ đồng. Căn cứ Quy chế xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” của UBTƯ MTTQ Việt Nam và tình hình thực tế nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, thăm tặng quà 100% hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ giống, vốn sản xuất, hỗ trợ khó khăn đột xuất... với tổng số tiền trên 9,3 tỷ đồng; hỗ trợ người nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên 700 tấn gạo.

Đến thời điểm hiện tại, việc vận động ủng hộ trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” của tỉnh đã đạt những kết quả như thế nào, thưa bà?

- Mặc dù phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên các hoạt động sẻ chia giúp đỡ người nghèo đã đang và tiếp tục được phát huy sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh.

Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiếp nhận được trên 5,5 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị và nhân dân tham gia ủng hộ; vận động doanh nghiệp hỗ trợ 26 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền trên 2 tỷ đồng (80 triệu đồng/nhà). Ngoài ra, Mặt trận các cấp còn vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ trực tiếp cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Từ nguồn lực vận động được, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên sẽ tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể gì để thực hiện mục tiêu hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trên địa bàn, thưa bà?

- Từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh tập trung tăng cường vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; tặng quà trực tiếp các hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tại các địa phương, Mặt trận sẽ phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên cùng cấp nắm chắc số lượng hộ, khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo để đề xuất hỗ trợ. Trên cơ sở đó, phối hợp với ngành chức năng tham mưu, trích Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để cùng ngân sách tỉnh và các địa phương trao tặng những phần quà đến 100% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Mặt trận các cấp cũng tập trung phối hợp rà soát những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, người không may mắc các bệnh hiểm nghèo để kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ; phối hợp với ngành chức năng, các tổ chức thành viên giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực…

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO