Tây Ban Nha chứng kiến sự kiện cháy rừng tồi tệ nhất lịch sử

Minh Tuấn (The Guardian, AP) 22/06/2022 14:30

Lực lượng cứu hỏa ở Tây Ban Nha đang phải vật lộn để kiềm chế đám cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này, trong bối cảnh Tây Âu đang hứng chịu đợt nắng nóng bất thường.

Vụ cháy đã thiêu rụi hơn 30.000 ha đất rừng. Hàng trăm lính cứu hỏa cùng với các nhân viên Đơn vị khẩn cấp quân sự Tây Ban Nha hiện đang nỗ lực dập lửa và lập các vành đai ngăn lửa.

Cháy rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên Sierra de la Culebra đã khiến 11 ngôi làng phải sơ tán. Hàng trăm nhân viên cứu hỏa, 40 xe cứu hỏa, 20 trực thăng và 4 máy bay đã được điều đến hiện trường để khống chế đám cháy. Nguyên nhân hỏa hoạn là do sét đánh vào ngày 15/6 vừa qua. Theo nhà chức trách, hiện vẫn còn 2 khu vực cháy dữ dội.

Khu bảo tồn nói trên rất quan trọng đối với môi trường do mật độ sói ở khu vực này cao nhất tại bán đảo Iberia, cùng với một số lượng đáng kể hươu đỏ và hoẵng châu Âu.

Trong khi đó, 13 thành phố tại tỉnh Navarre phía Bắc Tây Ban Nha cũng phải sơ tán người dân do một loạt đám cháy rừng mà chính quyền địa phương mô tả là tồi tệ nhất trong nhiều thập niên.

Các nhà chức trách cho biết, thiệt hại nặng nề nhất ở Tây Ban Nha là tỉnh Zamora, nơi có hơn 30.000 ha rừng đã bị tiêu thụ. Nhiệt độ trung bình nhiều nơi ở Tây Ban Nha hiện lên đến 40 độ C, sớm hơn hàng năm 2 tháng. Nhiệt độ cao, gió lớn và độ ẩm thấp đã gây khó khăn cho công tác chữa cháy. Tây Ban Nha đã huy động khoảng 650 nhân viên cứu hỏa kèm máy bay chữa cháy thiết lập một vành đai xung quanh đám cháy.

Hôm 19/6, Hãng tin AFP cho biết Chính phủ Tây Ban Nha đã buộc phải di dời 18 ngôi làng ở khu vực rộng 25.000 ha tại dãy núi Sierra de la Culebra, tỉnh Zamora do tình trạng cháy rừng lan rộng.

Khói bốc lên từ đám cháy rừng ở Ujue, miền Bắc Tây Ban Nha, ngày 19/6/2022. Ảnh: AP.

Tây Ban Nha đã trải qua một tuần nắng nóng bất thường, với nhiệt độ tại nhiều thành phố và khu vực vượt quá 40 độ C và gió giật tới mức 70 km/h, các nỗ lực dập lửa gặp nhiều khó khăn trong những ngày qua.

Nguyên nhân của đợt cháy rừng mới nhất ở Tây Ban Nha được các nhà chức trách địa phương lý giải là do thời tiết nắng nóng kéo dài kết hợp với gió mạnh và độ ẩm thấp vào đầu hè tại khu vực phía Tây châu Âu.

Các đám cháy rừng tồi tệ nhất trước đây tại khu vực Huelva ở Tây Nam Tây Ban Nha đã thiêu hủy 29.687 ha rừng vào năm 2004 và một vụ cháy khác ảnh hưởng đến 28.879 ha ở Cortes de Pallas ở khu vực phía Đông Tây Ban Nha trong năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha chứng kiến sự kiện cháy rừng tồi tệ nhất lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO