Tết Chôl Chnăm Thmây đầm ấm bên gia đình

Hồng Diễm 15/04/2020 08:00

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer năm nay được diễn ra từ ngày 13 đến ngày16/4 (dương lịch). Các điểm chùa Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con hạn chế đến chùa làm lễ thay vào đó làm lễ tại nhà...

Tết Chôl Chnăm Thmây đầm ấm bên gia đình

Tết không tổ chức tại chùa nên các sư sãi tranh thủ dọn dẹp chùa Trà Quýt thêm khang trang.

Chùa Trà Quýt ở thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng trong dịp tết Chôl Chnăm Thmây năm nay không tổ chức lễ dâng cơm và tất cả các nghi lễ truyền thống, ngoài ra nhà chùa phát loa cảnh báo bà con phật tử nắm rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, không tập trung đông người, không đi chùa như mọi năm, nên tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây tại hộ gia đình.

Chia sẻ với chúng tôi, sư Mến- Phó trụ trì chùa Trà Quýt, cho biết: Thời điểm này những năm trước bà con đến chùa rất đông. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhà chùa quyết định không tổ chức các nghi lễ truyền thống và hạn chế cho bà con đến chùa vận động tổ chức lễ tại nhà. Các sư đến tận nhà để làm lễ cầu siêu, nhưng cũng hạn chế tối đa những người có mặt để tránh tụ tập đông người. Đối với những phật tử muốn cúng cho người thân trong chùa thì nhà chùa cũng sẽ tạo điều kiện cho bà con đến làm lễ nhưng rất hạn chế, mỗi ngày chỉ để 5 - 6 bà con vào chùa thôi, tuy nhiên thời gian sẽ rải cho số người đến.

Hằng năm vào dịp Tết Chôl Chnăm Thmây, bà con dân tộc Khmer có thói quen và phong tục đến chùa, cầu nguyện, dâng hương, dâng cơm. Nhưng Tết năm nay bà con đã nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của Covid-19, đồng thời chủ động lên kế hoạch cho gia đình mình ăn Tết và làm lễ ngay tại nhà.

Bà Sơn Dương (70 tuổi) ngụ ấp Thạnh Lợi, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trước đây, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây chúng tôi đem cơm đến chùa, dọn dẹp giúp các sư và thực hiện các nghi lễ tại chùa. Bây giờ, do ảnh hưởng Covid-19, gia đình tôi tổ chức cúng cơm ngay tại nhà, ăn bữa cơm năm mới xong thì ai làm việc nấy không tập trung vui chơi như những năm trước. Dù năm nay không vui như những năm trước nhưng cũng không buồn lắm vì tình hình dịch bệnh thì ở nhà vẫn hơn”.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Công văn số 27/HĐKSSYN yêu cầu trụ trì và Ban Quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh thực hiện các nghi lễ tại chùa không quá 10 người; khuyến khích phật tử thực hiện các nghi lễ tại gia đình; không cho phép người dân kinh doanh, buôn bán tại chùa, không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí.

Ghi nhận không khí trong đồng bào Khmer, mặc dù Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay không diễn ra nhiều hoạt động truyền thống mang đậm chất văn hoá của đồng bào, nhưng bà con đồng bào Khmer vẫn đón một cái Tết đầm ấm bên gia đình, phối hợp tốt với chính quyền địa phương chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết Chôl Chnăm Thmây đầm ấm bên gia đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO