Tết nơi vùng sạt lở Trà Leng

Tấn Thành - Chí Đại 22/02/2021 14:00

Những ngày Tết Tân Sửu 2021, chúng tôi trở lại Trà Leng chứng kiến cuộc sống của người dân vùng sạt lở đã dần ổn định, mọi người đang đầm ấm, vui tươi trong những căn nhà mới.

Một góc dãy nhà mới của đồng bào vùng sạt lở Trà Leng đầu năm mới.

Tết nơi vùng sạt lở!

Ở nóc Ông Đề, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam nơi từng xảy ra trận sạt lở núi kinh hoàng, giờ đây nắng xuân đang lan trải khắp nơi. Núi rừng cây cối xanh mơn mởn đang đâm chồi trổ lộc. Trong những căn nhà mới ấm cúng với đầy đủ hương vị Tết, đó đây trẻ em rộn ràng trong bộ đồ mới, người lớn chúc tụng nhau một năm mới an lành… Tất cả đã minh chứng sức sống mới đang làm đổi thay từng ngày ở vùng đất này.

Từ vùng sạt lở đất nhìn qua bên kia sông Leng hàng chục ngôi nhà mới khang trang với mái tôn đỏ rực dưới nắng xuân ấm áp và cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời xanh, ghi dấu một sự đổi thay nơi vùng đất từng xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng.

Trong căn nhà mới của ông Nguyễn Thành Sơn, em Nguyễn Xuân Quý (18 tuổi, con gái ông Sơn) đang dọn bánh kẹo, hạt dưa, mứt để mời bạn bè đến nhà chúc Tết. Không khí thật rộn ràng và ấm cúng. Ngoài sân những chậu hoa cúc đang rực rỡ dưới nắng vàng, quang cảnh thật xuân như nơi đây chưa từng xảy ra vụ sạt lở đất đau thương.

Cờ Tổ quốc tung bay trên đường dẫn vào nhà mới đồng bào Trà Leng.

Em Quý kể: “Trận sạt lở đất ngày 28/10/2020 thật kinh hoàng, cũng từ đó em đã mất mẹ đến nay chưa tìm thấy xác. Hiện cuộc sống của gia đình đều do ba em gánh vác, em rất thương yêu ba và nhớ mẹ. Giờ đây chúng em mong ba luôn khỏe mạnh. Dịp Tết này các bạn đến chơi không khí gia đình đầm ấm hơn”.

Đang thắp nén hương nhàn lên bàn thợ mẹ, em Quý nói: “Giờ đây mấy chị em đùm bọc lẫn nhau mà sống, dù nỗi đau mất mẹ vẫn chưa thể vơi đi, nhưng em sẽ cố gắng vượt qua để học tập cho thật tốt ”.

Còn tại gia đình em Hồ Văn Trung (20 tuổi, trú xã Trà Leng), trong căn nhà mới vừa được chính quyền trao tặng vào ngày 6/2, em Trung đang lau dọn và thắp hương trên bàn thờ gia tiên và cho biết: “Tết này mấy anh em cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, mua sắm Tết. Đây là cái Tết rất khác so với mọi năm vì thiếu đi tình cảm của ba, mẹ. Vụ sạt lở núi oan nghiệt đã cướp đi ba mẹ em rồi. Nhưng chúng em động viên nhau cố quên đi nỗi đau để mà còn mưu sinh lo cho cuộc sống”.

Em Nguyễn Xuân Quý thắp nén hương tưởng nhớ tới mẹ mình.

Em Trung tâm sự, nhiều lúc em ngồi trong nhà nhìn ra ngoài đường thấy ba, mẹ chở con cái của họ đi chơi xuân, chúc Tết mà lòng buồn rơi lệ. Tuy nhiên, giờ em và anh Trí là trụ cột của gia đình nên luôn động viên 2 em nhỏ cố gắng học tập cho thật tốt. “Tết này, mấy anh em chủ yếu ở trong nhà, thi thoảng qua nhà hàng xóm chúc xuân và cầu mong sao thiên tai không còn gây đau thương cho người dân quê em nữa, để ai cũng còn có cha, có mẹ, sống cuộc sống an bình”, em Trung nói.

Ông Hồ Văn Đề thắp hương cho tổ tiên và người thân gia đình mình.

Cuộc sống đã hồi sinh

Đốt bếp lửa than sưởi ấm, ông Hồ Văn Đề (85 tuổi), trú xã Trà Leng không giấu niềm vui khi đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang và có chỗ thờ cúng tổ tiên, người thân trong gia đình.

Ông Đề chia sẻ: “Tết năm này tôi được chính quyền và các tổ chức xã hội, mạnh thường quân giúp đỡ có ngôi nhà mới và đầy đủ lương thực, tôi rất mừng, nỗi đau do sạt lở đất gây ra còn đó, nhưng nơi đây cuộc sống đã hồi sinh”.

Theo ông Đề, giờ cuộc sống của ông và bà con ở vùng sạt lở đã dần ổn định, vì vậy mọi người đã xác định, ăn Tết xong phải tự đi làm sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, chứ không ỷ lại vào chính quyền, đơn vị hỗ trợ nữa.

Ông Đề nói thêm: “Tết nay bà con ở đây chỉ làm mâm cơm để cúng đầu năm mới, cầu mong bình an! Cầu mong sao mọi người dân M’Nông ở địa phương đều có sức khỏe để trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế và con cháu được đến trường học tập. Nỗi đau còn đó nhưng sẽ cố gắng để sinh tồn và phát triễn”.

Ông Phạm Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Trà Leng cho biết, để người dân có cái Tết ấm cúng no đủ, chính quyền xã đã hỗ trợ quà Tết cho 13 hộ dân có người thân mất tích và tử vong ở nóc Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng. Năm mới 2021, lãnh đạo địa phương sẽ cố gắng hơn để khôi phục lại sản xuất chăn nuôi, trồng trọt, qua đó giúp nhân dân địa phương ổn định đời sống trở lại.

Ông Hồ Văn Đề tâm sự tự tin cuộc sống sẽ phát triển, ổn định.

“Thay mặt lãnh đạo xã Trà Leng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân đã giúp đỡ chính quyền và nhân dân xã Trà Leng vượt qua giai đoạn khó khăn vừa qua để sớm xây dựng cuộc sống mới. Xin chúc mọi người năm mới bình an và hạnh phúc”, ông Cường nói.

Chia tay Trà Leng dưới nắng xuân và hoa rừng khoe sắc, tạm biệt những ngôi nhà mới với đầy đủ hương vị Tết và đầy ắp tình người. Chúng tôi tin tưởng rằng cuộc sống nơi đây sẽ như cây rừng đâm chồi trổ lộc vươn lên đầy sức sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết nơi vùng sạt lở Trà Leng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO