Tết sớm

Hồng Anh 24/01/2016 09:35

Bà con người Mông không đón giao thừa mà họ cho rằng tiếng gà gáy đầu tiên của ngày mùng 1 mới là cái mốc đánh dấu một năm mới bắt đầu. Và có một điều vô cùng thú vị, ngày này, đàn ông trong nhà dậy sớm làm mọi việc thay phụ nữ từ dọn dẹp nhà cửa, cho gia súc ăn đến nấu cơm, giặt giũ…

Tết sớm

Lễ hội xuân trên vùng cao (Ảnh minh họa).

Phương Linh xa nhớ!

Nếu thành phố Brisbane (Australia) nơi bạn ở giờ đang là mùa hè với rực rỡ sắc phượng tím, thì các tỉnh miền núi phía Bắc nước mình cữ này, đào đã bung sắc hồng khắp các lưng đèo, lòng thung. Và khi những cánh hoa đầu tiên trên núi đá bung nở cũng là thời điểm đồng bào người Mông chuẩn bị đón Tết.

Cũng phải khó khăn lắm mình mới dứt ra khỏi công việc để theo nhóm bạn lên núi. Cảm giác được ăn Tết sớm cùng bà con người Mông ở Chiềng Xuân phải nói là tuyệt vời Linh ạ, vẫn vẹn nguyên không khí của những Tết xưa. Khắp các bản làng người người sửa sang lại nhà cửa, nhộn nhịp tiếng chày giã bánh, các bà, các chị chuẩn bị những bộ váy áo mới nhất, đẹp nhất...Không khí xuân rạo rực khắp nơi.

Bạn biết không, tiết trời vùng cao những ngày này se lạnh, vừa đủ để ai cũng muốn được sum vầy. Cũng là người đi nhiều, nhưng mình đoan chắc, chỉ có ở đây, trong không gian khoáng đạt của núi rừng vùng cao, trong sự nồng ấm mà yên bình, trong rộn ràng những nếp sinh hoạt cộng đồng mang đậm nét văn hóa dân tộc, người ta mới cảm nhận được rõ ràng không khí Tết vùng cao.

Linh biết không, bà con người Mông không đón giao thừa mà họ cho rằng tiếng gà gáy đầu tiên của ngày mùng 1 mới là cái mốc đánh dấu một năm mới bắt đầu. Và có một điều vô cùng thú vị, ngày này, đàn ông trong nhà dậy sớm làm mọi việc thay phụ nữ từ dọn dẹp nhà cửa, cho gia súc ăn đến nấu cơm, giặt giũ… Từ trước tới nay mình, bạn và nhiều người vẫn bắt gặp hình ảnh những người đàn ông Mông say mèm ngồi trên ngựa để vợ dắt về nhà hay những người vợ kiên trì, nhẫn nại cả vài tiếng ven đường đợi chồng tỉnh cơn say.

Nhìn rồi ngẫm, phụ nữ hóa ra vẫn là người chịu nhiều thiệt thòi, trăm việc đều đến tay. Thế nhưng, lên đây, cùng sống với bà con mới hiểu không hẳn là như vậy. Người Mông quan niệm, đàn ông là trụ cột của gia đình nên ngày đầu năm tất cả mọi việc trong nhà phải chịu trách nhiệm để giữ được truyền thống cho cả năm.

Ngày vui trôi qua thật nhanh. Thời điểm mình chuẩn bị về thành phố cũng chính là lúc những lễ hội vui chơi của bà con diễn ra và kéo dài suốt tháng Chạp với những trò chơi dân gian như ném pao, đánh quay, đá bóng, thổi khèn… Việc đồng áng, ruộng nương đều được tạm gác lại. Mọi người hòa mình vào lễ hội, đắm say cùng điệu khèn gọi bạn. Bản tình ca của núi rừng tấu lên những khúc nhạc vui tươi đến rộn lòng người.

Sắc Xuân đã nhuộm thắm muôn nơi. Mình gửi cho Linh một chút không khí Tết sớm của bà con người Mông để ở nơi ấy bạn cũng cảm nhận được sắc hồng đang rực rỡ vùng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO