Tết truyền thống luôn hiện diện trên đất Mỹ

Nguyễn Phượng (thực hiện) 20/01/2017 08:35

Mỗi dịp Tết đến xuân về bà con Việt kiều tại Mỹ luôn một lòng hướng về đất mẹ. Người may mắn thì được đón tết tại quê nhà. Người không có điều kiện trở về thì gọi điện, theo dõi các hoạt động đón Tết trên tivi. Ông Trần Thắng, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Viện Văn hóa – Giáo dục Việt Nam tại Mỹ đã khẳng định như vậy với PV báo Đại đoàn kết.

Ông Trần Thắng.

PV: Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết truyền thống của người Việt. Ông có thể cho biết người Việt Nam tại Mỹ thường tổ chức các hoạt động vui đón Tết như thế nào?.

Ông Trần Thắng: Khoảng từ những năm 1990 đến năm 2000 cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ thường thuê một số địa điểm để tổ chức các hoạt động vui đón Tết. Những hoạt động này được tổ chức cùng với thời điểm đón Tết Nguyên đán ở trong nước. Trong những ngày Tết, bà con Việt kiều tại Mỹ chủ yếu gặp nhau để giao lưu, trò chuyện và tổ chức nấu các món ăn truyền thống của dân tộc. Họ luôn cố gắng lưu giữ và truyền cho các thế hệ đi sau những bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt. Những người Việt ở Mỹ vẫn có lịch Việt Nam để biết ngày tháng âm lịch và cố gắng thu xếp thời gian dù rất ít ỏi để cùng nhau đón Tết. Không khí Tết bắt đầu nhộn nhịp từ cuối tháng Chạp âm lịch. Các gia đình rủ nhau đi mua sắm, dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để chào đón một năm mới sắp đến. Nhiều người Việt Nam tại Mỹ tự hào rằng truyền thống văn hóa Việt không hề bị hòa tan mà vẫn đang hiện diện trên đất Mỹ.

Tôi được biết một số nơi ở Mỹ, cộng đồng người Việt thường tổ chức lễ hội Tết trong sinh hoạt cộng đồng. Những năm gần đây, các hoạt động đón Tết của Kiều bào trên đất Mỹ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Vào những dịp Tết hay tất niên mọi người lại đến những ngôi chùa thắp hương, một lòng hướng về cõi Phật để nuôi dưỡng tâm hồn và mong muốn năm mới gia đình, người thân của họ sẽ gặp nhiều an lành, may mắn. Tết đi lễ chùa đã trở thành truyền thống của nhiều người Việt Nam tại Mỹ. Nét đẹp văn hóa truyền thống này hiện vẫn được giữ nguyên trong cộng đồng bà con hải ngoại.

Tết là thời điểm mà mọi người thường hướng về văn hóa truyền thống. Các gia đình thường gói bánh chưng, bánh tét, ăn các món ăn truyền thống, trang trí gia đình bằng mai, đào, viết câu đối… Trong phạm vi mỗi gia đình, cộng đồng người Việt thường làm gì để giữ gìn truyền thống đó thưa ông?

- Người Việt Nam tại Mỹ hiện đã tạo dựng được khá nhiều địa điểm sinh hoạt riêng, chẳng hạn như khu Little Saigon ở Orange County và khu Fields Corner ở Boston. Cả hai nơi này rất đông những hàng quán, văn phòng dịch vụ, trang trí bảng hiệu bằng tiếng Việt. Tại đây có đủ cả hoa đào, hoa mai, những câu đối đỏ…cũng được nhiều cửa hàng trang trí lộng lẫy khiến không khí Tết rộn ràng hơn. Nhiều gia đình tổ chức đón Tết vào những ngày cuối tuần và nấu những món ăn truyền thống để thắp hương tổ tiên. Những khu chợ bán đồ Việt Nam luôn phong phú các mặt hàng giò, chả, bánh chưng, miến dong... Nhiều bà con Việt kiều không có điều kiện trở về quê hương ăn Tết thì gọi điện thoại hoặc theo dõi trên tivi để xem trong nước bà con đón Tết cũng như cuộc sống đã thay đổi như thế nào.

Được biết một số Hội sinh viên Việt Nam vẫn tổ chức tết với quy mô nhỏ?

- Đúng vậy. Hiện nay, không chỉ vào những dịp lễ, tết nhiều Hội sinh viên Việt Nam tại Mỹ còn tổ chức “Tuần lễ văn hóa của người Châu Á” góp phần quảng bá truyền thống văn hóa Việt trên đất Mỹ.

Ông có cảm xúc gì khi được đón tết tại quê hương?

- Tôi đã nhiều lần ăn tết tại Việt Nam. Mới đây nhất là năm 2015, tôi cùng một số người bạn ăn tết tại Đà Nẵng. Còn những năm trước đó tôi cũng đã 2 lần ăn tết tại Hà Nội, TP HCM. Trong tương lai nếu có cơ hội tôi sẽ về ăn tết tại Cần Thơ, Vũng Tàu hay một nơi nào đó tại các tỉnh miền Tây. Tôi về Việt Nam ăn Tết không ít nhưng mỗi lần đón tết tại quê nhà lại cho tôi một cảm xúc khác nhau. Điều khiến tôi “nghiện” Tết nhất có lẽ chính là không khí chuẩn bị tết. Nhà nhà đều lo mua bán, dự trữ lương thực trong mấy ngày Tết. Những cành đào, quất cảnh được chở tới lui. Các bà, các mẹ tất bật sửa soạn mâm ngũ quả cúng gia tiên. Khi đón Tết ở Hà Nội, tôi hay theo bạn bè đi chơi phố cổ hoặc lên thị trấn Mộc Châu (Sơn La) xem đào. Cảm giác đó thật tuyệt vời.

Trong đợt bão lũ vừa qua cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ đã có những hoạt động gì giúp đỡ đồng bào lũ lụt Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cũng như các hoạt động giúp đỡ người nghèo, thưa ông?

- Những hoạt động giúp đỡ người nghèo, ủng hộ đồng bào trong nước mỗi khi gặp thiên tai, bão lũ hay những dịp lễ Tết luôn được bà con Việt kiều hưởng ứng nhiệt tình. Tại những ngôi chùa, nhà thờ hay các tổ chức Hội vào những dịp này mọi người đều ủng hộ để gửi về nước. Số tiền ủng hộ có thể ít, có thể nhiều nhưng tinh thần “lá lành đùm lá rách” vẫn không bị mất đi cho dù nhiều người đã xa đất nước nhiều năm.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết truyền thống luôn hiện diện trên đất Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO