Thách thức và niềm tin

Hà Trọng Nghĩa 08/04/2016 10:38

“Trước cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào và cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tôi nguyện ra sức phấn đấu rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”- hôm qua  (7-4), tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trịnh trọng tuyên thệ. Lời tuyên thệ  ấy là lời hứa, lời thề của cá nhân Thủ tướng, đồng thời cũng là sứ mệnh nặng nề đòi hỏi q

Thách thức và niềm tin

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức.

Tại diễn đàn Quốc hội lần này, khi phân tích về thế và lực, tình hình kinh tế- xã hội của đất nước, nhiều ĐBQH đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập, những khó khăn tích tụ mà đất nước phải đối mặt. Trong vai trò của mình, Chính phủ mới sẽ phải nhận trách nhiệm vượt qua những khó khăn, thách thức đó. Nói lên tiếng nói cử tri, tiếng nói của nhân dân, nhiều ĐBQH cho rằng đất nước đang phải đương đầu với “giặc nội xâm” lẫn ngoại xâm. Đó là những nhận định khái quát nhất, cũng là thách thức quyết liệt nhất mà Đảng, Nhà nước ta, trực tiếp là vai trò của Thủ tướng Chính phủ, của Chính phủ phải gánh vác.

“Giặc nội xâm”, nổi lên là tệ tham nhũng. Từ tham nhũng vặt đến tham nhũng lớn, xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, nhiều nơi… thách thức uy tín của Đảng, Nhà nước, làm suy giảm niềm tin của người dân vào chế độ. Công cuộc chống tham nhũng được Đảng ta phát động từ nhiều năm qua, trong đó phải đặc biệt kể đến Nghị quyết Trung ương 4. Kết quả cũng đã có, nhưng ở bình diện chung thì vấn nạn tham nhũng vẫn tồn tại như một thứ “giặc nội xâm”. Sự chuyển biến chậm trong cuộc chiến chống tham nhũng khiến người dân sốt ruột, giảm sút niềm tin.Trong nhiều phát biểu của các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, “giặc nội xâm” đã được chỉ rõ là lợi ích nhóm, cũng có nghĩa không chỉ đơn lẻ mà theo thời gian đã hình thành những tổ chức, lợi ích nhóm bòn rút của cải đất nước. Chính vì thế, cuộc chiến này càng gay go, quyết liệt.

Sự tha hóa đạo đức của một bộ cán bộ công quyền ở khía cạnh nào đó cũng chính là “giặc nội xâm”. Việc chạy chức, chạy quyền, chạy chế độ, chạy chính sách…, khiến cho kỉ cương đảo lộn, đen trắng bất phân; từ đó hình thành “một bộ phận không nhỏ” cán bộ tha hóa, biến chất, nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng…gây bức xúc, làm suy giảm sức mạnh của bộ máy công quyền, giảm niềm tin trong nhân dân. Đây cũng là thách thức nặng nề đối với Chính phủ mới về công tác cán bộ để tạo được nội lực vượt qua những khó khăn.

Là đất nước trải qua quá nhiều binh đao khói lửa, hơn ai hết chúng ta hiểu cái giá của độc lập dân tộc, lại càng thấu hiểu sự hy sinh vĩ đại và đau đớn cho sự toàn vẹn lãnh thổ, để được sống trong hòa bình. Mất mát hy sinh của những cuộc chiến tranh vệ quốc càng làm người Việt Nam yêu chuộng hòa bình hơn. Nhưng, tình hình Biển Đông vẫn phức tạp, hai tiếng Hoàng Sa - Trường Sa vẫn nhức nhối trong tim. Hòa bình bị đe dọa khi mà Biển Đông vẫn không lặng sóng. Phải làm gì, cách gì để giữ cho được từng mét nước Biển Đông cha ông để lại. Và phải làm gì để không biến tranh chấp, xung đột trở thành một cuộc chiến- đó là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trước lịch sử dân tộc. Người dân kỳ vọng Chính phủ mới sẽ đưa ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề hệ trọng này.

Ở khía cạnh phát triển kinh tế - xã hội, trọng trách cũng đang đặt trên vai Chính phủ mới. Nợ công tăng cao trong khi thời hạn đáo nợ đến gần; nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài ngày một khó khăn; việc đầu tư dàn trải, lãng phí với hàng loạt dự án ngàn tỉ “trùm mền” kéo lùi sự phát triển đất nước. Trong khi các tập đoàn kinh tế chưa mạnh, đó là chưa nói đến những tập đoàn thua lỗ, bết bát- thì hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn “chưa kịp lớn”, nhiều doanh nghiệp “chết lâm sàng”, khiến nền kinh tế gặp khó khăn. Lĩnh vực nông nghiệp được coi là “trụ dỡ” của nền kinh tế, là “vịnh chắn sóng” khi kinh tế gặp khó khăn thì cũng bộc lộ nhiều bất cập. Sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp không cao, khối lượng nhiều nhưng lợi nhuận thấp… Bên cạnh đó, nhiều vấn đề xã hội cũng bộc lộ. Đó là tệ nạn xã hội phát sinh; khoảng cách giàu nghèo giãn rộng, tái nghèo tăng lên. Khu vực nông thôn rộng lớn với gần 70% người dân sinh sống vẫn tiếp diễn tình trạng lực lượng lao động trẻ ly hương lẫn ly nông. Gần đây, lại nổi lên vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đe dọa sự tồn vong giống nòi. Không lẽ nào người Việt lại đầu độc người Việt?

Thách thức rất lớn, nhiệm vụ rất nặng nề đối với Chính phủ mới, với cá nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhưng, khó khăn sẽ xuất lộ anh hùng. Đất nước đã bao lần vượt khó, thoát hiểm trong những tình huống cam go. Thập kỉ 80 của thế kỉ trước đất nước gian nan, nhưng sau đó Đảng đã phát động công cuộc Đổi mới. Bên cạnh những thách thức thì thành tựu của hơn 30 năm Đổi mới sẽ là cơ sở, là nền tảng, là nội lực và động lực để chúng ta mạnh mẽ bước vào giai đoạn phát triển mới. Thành công sẽ đến khi nội lực của dân tộc được khơi gợi, được phát huy trên tinh thần đại đoàn kết vì một nước Việt Nam hùng cường.

Nhân dân đặt niềm tin, kỳ vọng vào Chính phủ mới, với tất cả bản lĩnh, kinh nghiệm, với những con người có tâm, có tầm sẽ đưa đất nước vượt khó đi lên. Trong bài phát biểu đầu tiên dài khoảng 3 phút trên cương vị mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ khắc phục hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, an ninh, an toàn cho người dân.

Chính vì thế, một lần nữa, niềm tin và kỳ vọng xin được gửi đến Chính phủ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thách thức và niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO