Thái Bình: Bùng nhùng dự án Khu đô thị phía nam

Đức Sơn 13/10/2021 09:00

Dự án New City Thái Bình thuộc Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thái Bình đến năm 2020 đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt tại Quyết định số 244/QĐ-UBND ngày 18/12/2012.

Mục tiêu của dự án là tạo quỹ đất ở, nhà ở thương mại, đất thương mại dịch vụ đáp ứng nhu cầu phát triển Trung tâm y tế của tỉnh và người dân đô thị. Đến năm 2015, UBND tỉnh Thái Bình có công văn số 476/UBND-MCLT chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Cường (Tập đoàn Đại Cường) tiến hành thực hiện dự án New City Thái Bình trên diện tích 26,3 ha tại phường Trần Lãm (TP Thái Bình) với tổng mức đầu tư 1.489,7 tỷ đồng.

Theo lời quảng cáo, dự án New City Thái Bình nằm tại vị trí “vàng” ở TP Thái Bình gồm hơn 1.000 căn nhà phố và 53 căn biệt thự cao cấp. Ngoài ra, dự án còn có Trung tâm thương mại, hồ bơi cảnh quan, phòng tập gym, yoga, khu vui chơi và vận động trẻ em, khu nhạc nước hiện đại, nhà trẻ mẫu giáo, sân tennis, sân bóng đá, công viên ngoài trời…

Quảng cáo hoành tráng là vậy, thế nhưng quá trình thực hiện dự án này có nhiều bất cập nên người dân liên tục khiếu nại kéo dài trong nhiều năm.

Mới đây, vào cuộc thanh tra, UBND tỉnh Thái Bình phát hiện nhiều bất cập, hạn chế của các sở, ngành chức năng và chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án New City Thái Bình.

Theo đó, diện tích lập điều chỉnh quy hoạch trong phần thuyết minh của dự án là 263.826m2, không đúng với diện tích trong bảng tổng hợp quy hoạch sử dụng đất là 262.501,1m2 tại Báo cáo thẩm định số 269/BC-SXD ngày 30/12/2014 của Sở Xây dựng và Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch số 3249/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Thái Bình. Do đó, dẫn đến chênh lệch diện tích 1,23ha đất quy hoạch dân cư giữa Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị phía Nam TP Thái Bình với Nghị quyết số 39/NQ-CP ngày 28/3/2013 của Chính phủ.

Ngoài ra, UBND TP Thái Bình chỉ đạo và tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng dự án chưa tốt, tiến độ chậm đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Tại các quyết định thu hồi đất của UBND TP Thái Bình có giao lãnh đạo UBND phường Trần Lãm quản lý quỹ đất đã thu hồi là không đúng quy định của Luật Đất đai. Cùng đó, việc UBND TP Thái Bình chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Cường sử dụng tạm thời vỉa hè đường Lê Quý Đôn kéo dài đoạn phía trước dự án để lắp dựng hàng rào tôn che chắn mặt phía Tây dự án, trong khi khu quy hoạch dự án đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, chưa giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án là chưa đúng quy định.

Từ những hạn chế, thiếu sót nêu trên, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT, UBND TP Thái Bình, Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Cường tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Bình: Bùng nhùng dự án Khu đô thị phía nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO