Thái Bình: Nước thải công nghiệp bức tử sông Đoan Túc

Hồng Quân 21/08/2020 09:00

Với chiều dài khoảng 4 km chảy qua địa bàn các tổ dân phố 5, 6, 7, 8 và 17, phường Tiền Phong, TP Thái Bình nhưng đã nhiều năm nay sông Đoan Túc bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nặng nề tới đời sống, sinh hoạt hằng ngày của bà con nơi đây.

Theo phản ánh của người dân, nguồn gây ô nhiễm sông Đoan Túc chủ yếu do việc thu gom, xử lý nước thải của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Phong Phú (TP Thái Bình) chưa có trạm xử lý. Đến nay mới chỉ có 38/52 doanh nghiệp đi “nhờ” đấu nối nước thải vào Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh. Vậy còn lại các doanh nghiệp xả thải đi đâu, nếu như không xả trực tiếp nước thải ra sông? Cùng với đó, nguồn nước rò rỉ từ bãi rác của Nhà máy xử lý rác Tiền Phong chảy vào sông Đoan Túc cũng được cho là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm.

Đi dọc theo tuyến sông, chúng tôi thấy chiều rộng của dòng sông Đoan Túc khá hẹp, nhiều điểm bị bồi lắng làm nước sông ứ đọng lâu ngày trở thành dòng sông chết, bốc mùi nồng nặc, rất khó chịu. Người dân cũng phản ánh và đặt nghi vấn hệ thống thoát nước ngầm dọc theo tuyến đường Bùi Sỹ Tiêm thuộc tổ dân phố 14, 15, 16 và 17 với 1 bên là nhà dân, 1 bên là một số công ty chưa cơ quan chức năng nào xác minh, xử lý?

Ông Lê Huy Toàn, người bán hàng nước bên cạnh dòng sông Đoan Túc này gần cả cuộc đời, bức xúc: “Từ năm 2014 khi con sông bị ô nhiễm, bà con chúng tôi đã gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình nhưng nhận lại chỉ là những câu trả lời chung chung”.

Chị Phùng Thị Vân, ngụ tổ dân phố số 7, nhấn mạnh: “Nước thải do các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Phong Phú, nhà máy đốt rác không chỉ đổ vào sông Đoan Túc làm người dân khốn khổ mà nước ô nhiễm chứa hóa chất này có nguy cơ chảy ra sông Trà Lý”.

Trước bức xúc của người dân, UBND thành phố Thái Bình đã tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy nhưng được một thời gian đâu lại vào đấy, dòng sông tiếp tục bị ô nhiễm, nước đen đặc quánh và hôi thối mỗi ngày 1 tăng lên.

Theo báo cáo số 224/BC-STNMT ngày 04/10/2019 của Sở TN-MT tỉnh Thái Bình: “Hiện, UBND thành phố Thái Bình chưa hoàn thành đề án bảo vệ môi trường nước các tuyến sông trên địa bàn thành phố trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện; Chưa đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng thu gom nước thải Cụm công nghiệp Phong Phú, Trần Lãm; chưa có kết quả thống kê số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh xả nước thải vào hệ thống thu gom, thoát nước của thành phố... Sở Y tế chưa cung cấp số liệu các hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận của các bệnh viện với Ban Quản lý dự án cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước thành phố về việc thu gom, đấu nối nước thải”. Cho nên, việc giải quyết khiếu nại về tình trạng ô nhiễm trên sông Đoan Túc suốt từ năm 2014 cho đến nay vẫn phải chờ khiến người dân tiếp tục sống mòn và chờ đợi, lo âu.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Tiền Phong, TP Thái Bình, cho hay: “Tình trạng sông Đoan Túc bị ô nhiễm đã diễn ra nhiều năm, người dân rất bức xúc và kiến nghị nhiều lần lên các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Chính quyền địa phương cũng đã báo cáo lên cấp trên, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, tìm nguồn xả thải nhằm giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiểm tra vẫn chưa phát hiện nguồn ô nhiễm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Bình: Nước thải công nghiệp bức tử sông Đoan Túc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO