Thái Nguyên: Khách hàng chính thức khởi kiện Tập đoàn MCC

Văn Anh - Thành Dân 29/03/2022 11:00

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết đăng tải bài viết “Thái Nguyên: Tập đoàn MCC bị tố lừa dối khách hàng?”, tòa soạn tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc Tập đoàn MCC không bàn giao tài sản đúng thời hạn như hợp đồng đã cam kết và đã chính thức khởi kiện Tập đoàn MCC ra TAND quận Long Biên.

Cổng vào dự án khu đô thị mới Đồng Khốc, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ (Thái Nguyên).

Cụ thể, ngày 15/9/2019 bà Trịnh Thị Kim D. ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư số 172/2019/HĐ - MCC với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư MCC tại dự án Khu dân cư mới Đồng Khốc (thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên). Tuy nhiên, khi đến thời hạn bàn giao tài sản vào là quý III/2020, Tập đoàn MCC không thể bàn giao tài sản đúng thời hạn như hợp đồng đã cam kết.

Sau nhiều lần kiến nghị đòi quyền lợi không thành, bà Trịnh Thị Kim D. đã làm đơn khởi kiện Tập đoàn MCC ra TAND quận Long Biên (TP Hà Nội) trong vụ án dân sự số 13/TBTL-TA ngày 8/1/2021 về việc tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư MCC, yêu cầu MCC phải hoàn trả lại số tiền mà bà Dung đã nộp theo tiến độ là 576.000.000 đồng.

“Trong quá trình nộp đơn khởi kiện tại TAND quận Long Biên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư MCC đã gặp gỡ, trao đổi và hoàn tiền cho tôi 2 lần với tổng số tiền là 150.000.000 đồng, Tuy nhiên, ngoài số tiền công ty còn nợ tôi là 426.000.000 đồng, tôi yêu cầu Tập đoàn MCC trả thêm cho tôi số tiền lãi chậm trả là 107.100.000 đồng theo quy định. Nhưng đến nay Tập đoàn MCC vẫn chưa thanh toán đầy đủ cho tôi” - bà D. cho biết.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Đại Đoàn Kết đã nhiều lần liên hệ với ông Phạm Quang Anh - Chủ tịch UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) để tìm hiểu thông tin về dự án Khu đô thị mới Đồng Khốc do Tập đoàn MCC làm chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay, vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ vị chủ tịch này.

Ngày 25/3/2022, trao đổi với PV, ông Trịnh Việt Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, việc khách hàng hợp tác đầu tư với Tập đoàn MCC là giao dịch dân sự giữa người dân và chủ đầu tư đồng thời nhấn mạnh, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí, sẽ cho kiểm tra nắm bắt tình hình sự việc.

Dự án khu đô thị mới Đồng Khốc giờ đây trở thành bãi tập lái xe của người dân.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc công ty luật CHD Law, khi ký kết với Tập đoàn MCC dưới hình thức hợp tác đầu tư này, khách hàng là người chịu rủi ro rất cao. Cụ thể, theo quy định của pháp luật, một giao dịch dân sự có dấu hiệu vi phạm về mục đích và nội dung, vi phạm điều cấm của pháp luật như trên sẽ bị tuyên vô hiệu.

Khi đó, các bên phải hoàn trả những gì đã nhận và khôi phục lại tình trạng ban đầu. Vì vậy, một hợp đồng góp vốn hay hợp tác kinh doanh hoặc hợp đồng vay trá hình nhằm che giấu bản chất của một hợp đồng mua bán bất động sản có thu tiền ứng trước đương nhiên bị xem là vô hiệu.

“Rủi ro của khách hàng chính là đã giao tiền trước cho chủ đầu tư, nhưng việc chủ đầu tư có trả được tiền cho khách hay không? Trả một lần hay trả nhỏ giọt nhiều lần thì không có gì là chắc chắn, bởi thực tế rất nhiều chủ đầu tư sau khi huy động được vốn đã sử dụng vào các mục đích khác dẫn tới mất khả năng cân đối tài chính” - luật sư Hùng cho biết.

Ngoài ra, việc Tập đoàn MCC kí kết hợp tác đầu tư với khách hàng, thu tiền của khách hàng tại dự án Newtown Hùng Sơn khi chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng là có dấu hiệu huy động vốn trái phép.

Theo luật sư Hùng, điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Như vậy, trường hợp thứ nhất, nếu bán nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở phải bắt buộc phải xong móng mới được phép mở bán dự án.

Trường hợp thứ hai, nếu chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì buộc phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

“Tuy nhiên, như thông tin trên báo chí và thực tế thì dự án mới chỉ dừng lại ở Quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư do đó việc nhà đầu tư huy động vốn thông qua hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư là huy động vốn trái pháp luật” - Luật sư Hùng thông tin.

“Để xảy ra tình trạng huy động vốn trái phép như trên cũng có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý bởi lẽ đã không có những cảnh báo cho người mua, không cung cấp công khai thông tin về dự án… dẫn tới những hậu quả đáng tiếc”.

Luật sư Nguyễn Văn Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Khách hàng chính thức khởi kiện Tập đoàn MCC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO