Tham khảo phổ điểm thế nào cho đúng?

Lam Nhi 12/07/2017 09:35

Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm theo từng khối thi, bao gồm các khối thi truyền thống và một số tổ hợp có nhiều thí sinh đăng ký. Thí sinh cần tham khảo phổ điểm như thế nào để tăng cơ hội đỗ ĐH đúng ngành, đúng trường yêu thích?

Thí sinh nghe tư vấn về chọn trường, chọn ngành tại Ngày hội tuyển sinh tại ĐH Bách khoa Hà Nội.

Các nguyện vọng bình đẳng khi xét tuyển

Theo ông Trần Văn Nghĩa - Cục phó Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), phổ điểm sẽ cho biết số lượng thí sinh đạt kết quả thi từ các mức điểm khác nhau, ví dụ: số lượng thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 20 điểm trở lên, từ 20,25 điểm trở lên… Như vậy căn cứ phổ điểm thí sinh sẽ xác định được số thí sinh có mức điểm bằng và cao hơn mức điểm của mình trong năm 2017 là bao nhiêu.

So sánh với phổ điểm năm 2016, sẽ xác định với số lượng thí sinh như vậy năm 2016 sẽ có điểm từ mức nào trở lên. Từ đó, sẽ xác định được, trong vùng kết quả của mình, phổ điểm năm nay sẽ cao hơn (hay thấp hơn) năm trước là bao nhiêu, tỷ lệ chọi tăng giảm ra sao và dự đoán được mức điểm chuẩn. Dựa vào dự đoán biến động điểm chuẩn đó, thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng cho hợp lý.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý: phổ điểm chỉ là một yếu tố trong rất nhiều yếu tố tác động đến điểm trúng tuyển của các trường. Do vậy, để đảm bảo khả năng trúng tuyển vào các ngành phù hợp, thí sinh vẫn phải cân nhắc để lựa chọn đủ các ngành có khả năng trúng tuyển ở các mức khác nhau; đồng thời phải cân nhắc kỹ trật tự đặt các nguyện vọng này.

“Điểm khác biệt trong công tác xét tuyển ĐH năm nay là thí sinh được đăng ký và điều chỉnh không hạn chế số nguyện vọng, nhưng phải xếp sắp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống. Thí sinh đủ điểm để trúng tuyển vào nhiều nguyện vọng, sẽ chỉ được quyền vào học ngành có nguyện vọng với thứ tự ưu tiên cao nhất” – ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ví dụ, thí sinh đủ điểm để trúng tuyển cả 3 nguyện vọng 1, 2, 3 nhưng sẽ chỉ được vào học ngành ở nguyện vọng 1.

Thứ tự ưu tiên của nguyện vọng chỉ có giá trị với chính thí sinh đó. Còn giữa các thí sinh, việc xét tuyển vào cùng ngành là bình đẳng, không phân biệt thứ tự ưu tiên nguyện vọng. Tức là, ĐH sẽ lấy điểm từ cao xuống đến mức chuẩn quy định, thí sinh nào có điểm trong ngưỡng đó sẽ đỗ, không lệ thuộc nguyện vọng của thí sinh là thứ nhất hay 2, 3.
Trường hợp quá nhiều thí sinh có đầu điểm tương đương, các trường có thể quy định tiêu chí phụ. Tiêu chí này thường xem xét điểm của một trong ba môn thuộc tổ hợp xét tuyển hoặc ưu tiên thí sinh có nguyện vọng 1 vào ngành, hoặc trường.

Khi nào cần thay đổi nguyện vọng?

Lời khuyên cho các thí sinh khi đăng ký xét tuyển ĐH để trúng tuyển vào trường, ngành phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình đó là chọn ngành phù hợp với năng lực và sở trường, chọn các trường theo 3 nhóm: Thứ nhất là những trường các em rất thích và điểm năm ngoái chỉ cao hơn một chút thôi so với năng lực hay mức điểm thi thử của thí sinh. Trường hợp này để các em khỏi tiếc nuối nếu sau đó có cơ hội đỗ.

Nhóm thứ hai là những ngành/trường hoàn toàn phù hợp với điểm thực tế. Nhóm còn lại là những trường có mức chuẩn năm ngoái thấp hơn so với điểm thi của các em. Đây sẽ là chiếc “lưới an toàn” để thí sinh không bị trượt đại học.

Kết quả thi đã có, thí sinh so sánh phổ điểm của năm 2017 với phổ điểm của năm 2016 do Bộ GD&ĐT công bố, nếu với mức điểm (theo tổ hợp xét tuyển) của thí sinh trở lên có số lượng thí sinh tương đồng (hoặc khác nhau không lớn) so với số học sinh năm 2016 có mức điểm đủ để trúng tuyển vào trường, ngành thí sinh đã chọn, thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm và không phải thay đổi nguyện vọng.

Lưu ý khi tăng số nguyện vọng, thay đổi chế độ ưu tiên

Có 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng là điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến và điều chỉnh nguyện vọng tại điểm đăng ký dự thi (thay đổi nguyện vọng bằng phiếu). Thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 hình thức để thực hiện và điều chỉnh nguyện vọng duy nhất 1 lần. Như vậy, nếu đã điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến sẽ không được thực hiện các điều chỉnh bằng phiếu nữa.

Trong trường hợp thí sinh có đề nghị thay đổi chế độ ưu tiên, cần phải điều chỉnh nguyện vọng bằng Phiếu. Khi đó, thí sinh điền thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

Sau đó, nộp Phiếu này tại điểm đăng ký dự thi và ký xác nhận sau khi rà soát kỹ thông tin ĐKXT của mình đã được nhập vào máy tính. Thời gian điều chỉnh bằng Phiếu từ ngày 15/7 đến hết ngày 23/7; Thời gian đăng ký trực tuyến từ ngày 15/7 đến hết ngày 21/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tham khảo phổ điểm thế nào cho đúng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO