Than tặc tàn phá rừng phòng hộ Hoành Bồ

Bích Hạnh 14/11/2015 06:25

Theo tìm hiểu của phóng viên, để mang than ra ngoài địa bàn huyện Hoành Bồ, các đối tượng khai thác than trái phép phải ít nhất vượt qua 4 “ải” kiểm tra chuyên ngành. Đó là chưa kể đến lực lượng kiểm lâm, công an xã, công an huyện…

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ Tô Quốc Hưng (bên trái) làm việc với PV.

Chưa dứt vụ việc xây dựng trái phép, phá cảnh quan non thiêng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh một lần nữa dấy lên nạn than tặc. Nghiêm trọng hơn, lần này than tặc đã tàn phá nghiêm trọng rừng phòng hộ thuộc khoảnh 2, tiểu khu 62 xã Tân Dân, huyện Hoành Bồ.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, lực lượng CSĐT Công an tỉnh mới đây đã phát hiện và bắt giữ vụ khai thác than trái phép tại xã Tân Dân (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh). Khu vực các đối tượng khai thác than “lậu” nằm trong diện tích rừng phòng hộ Yên Lập. Theo một nguồn tin cho biết, việc khai thác đã làm ảnh hưởng khoảng 5ha rừng thuộc địa bàn này.

Trước sự việc trên, đoàn kiểm tra do ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã đi thực tế và đã có buổi làm việc UBND huyện Hoành Bồ về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than...

Ngay sau đó, ngày 30/10, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 6577/UBND-CN về việc xử lý tình trạng khai thác than trái phép tại xã Tân Dân, huyện Hoành Bồ.

Trong đó, UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường rà soát toàn bộ diện tích khai thác mỏ, lập phương án hoàn nguyên môi trường tại khu vực. Giao Giám đốc Công an tỉnh xác định vụ việc, làm rõ diện tích, đối tượng khai thác than trái phép, đề xuất xử lý đối với phương tiện, thiết bị thu giữ và trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan…

Đối với UBND huyện Hoành Bồ, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân người đứng đầu UBND huyện, UBND xã Tân Dân và các cá nhân liên quan đến vụ việc trên.

Về xã Tân Dân, huyện Hoành Bồ, một số người dân cho biết, việc khai thác than trong rừng phòng hộ diễn ra đã nhiều năm. Sau này, UBND tỉnh và các lực lượng ngăn chặn, tình trạng đã giảm đi. Mới đây, do mưa lũ trên địa bàn gây sạt lở nên các vỉa than đã lộ ra, các đối tượng lợi dụng tiếp tục khai thác than trái phép.

Ông Tô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ cho biết, ngày 27/10, cơ quan chức năng của tỉnh nhận được tin báo từ địa phương về hiện tượng khai thác than trái phép trong rừng phòng hộ Yên Lập đã tiến hành xâm nhập và bắt giữ. Thực tế trước đó, 2-3 ngày, chính quyền địa phương lại đi kiểm tra và đã phát hiện các hành vi khai thác than trái phép. Tuy nhiên, do thuộc địa bàn huyện, nên chính quyền chưa báo cáo tỉnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, tình trạng khai thác than trái phép trong rừng phòng hộ diễn ra đã lâu, vì sao chính quyền huyện Hoành Bồ không thực thi pháp luật ngay? Phó Chủ tịch Tô Quốc Hưng nhấn mạnh: Mới được giao trọng trách quản lý việc khai thác tài nguyên từ ngày 20/10, mới 7 ngày sau đó diễn ra vụ việc. Do vậy, hiện tại, ông chỉ kiểm tra, khoanh vùng, có những biện pháp ngăn chặn không cho tiếp diễn tình trạng khai thác than, báo cáo Thường vụ huyện ủy để có hướng xử lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để mang than ra ngoài địa bàn huyện Hoành Bồ, các đối tượng khai thác than trái phép phải ít nhất vượt qua 4 “ải” kiểm tra chuyên ngành. Đó là chưa kể đến lực lượng kiểm lâm, công an xã, công an huyện… Một số người dân Tân Dân bức xúc cho biết, nếu không có sự “làm ngơ” than sẽ không thể dễ dàng khai thác và vận chuyển qua các “ải”.

Liên quan đến vụ việc, bước đầu UBND huyện Hoành Bồ đã tạm đình chỉ công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã Tân Dân để kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Than tặc tàn phá rừng phòng hộ Hoành Bồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO