Thận trọng kịch bản đón sinh viên trở lại trường

Thu Hương 12/11/2021 10:49

So với khối phổ thông, việc mở cửa của các trường đại học (ĐH) có phần phức tạp hơn do sinh viên đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Vì vậy, dù lo lắng học trực tuyến thời gian dài có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý của cả thầy và trò song các trường cũng phải từng bước xây dựng phương án đón sinh viên trở lại trường.

Mở cửa từng bước

Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, nhiều trường ĐH đóng trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM đang lên phương án để giảng dạy trực tiếp tại trường đối với một phần sinh viên của trường.

Đơn cử, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP HCM) ban đầu dự kiến sẽ mở cửa trường cho sinh viên học trực tiếp các học phần thực hành, thí nghiệm, đồ án tốt nghiệp từ đầu tháng 11. Hơn 3.000 sinh viên đã đăng ký học trực tiếp, trong đó hơn 2.000 sinh viên đủ điều kiện. Tuy nhiên, đối chiếu với các tiêu chí mở cửa trường của TP HCM, trường chưa thực hiện diễn tập. Vì vậy, nhà trường quyết định tạm hoãn việc học trực tiếp để tiếp tục chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện.

Tại Hà Nội, hầu như chưa có trường ĐH nào mở cửa giảng dạy trực tiếp cho sinh viên. Gần nhất, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thông báo lịch đến trường của sinh viên năm cuối và năm thứ 4 từ sau ngày 25/11; sinh viên năm thứ 3 và năm thứ 2 đến trường sau ngày 15/12; sinh viên năm nhất chưa đến trường.

Dự kiến, trường vẫn kết hợp dạy trực tuyến và trực tiếp kể cả khi đã mở cửa trường học trở lại để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Trong đó, ưu tiên các học phần thí nghiệm, thực hành, thực tập trong trường, nghiên cứu, thi, kiểm tra, bảo vệ khóa luận/đồ án/luận văn/luận án sẽ dạy học trực tiếp. Đồng thời, trường sẽ liên tục cập nhật tình trạng tiêm vaccine và cấp độ vùng dịch ở nơi cư trú của sinh viên đến từ các tỉnh thành để có phương án bố trí tiêm phù hợp.

Sớm hơn là Trường ĐH Ngoại thương dự kiến sẽ đón 50% sinh viên trở lại trường học trực tiếp từ 15/11. Số sinh viên còn lại tiếp tục học trực tuyến để đảm bảo chương trình cũng như yêu cầu về phòng dịch.

Hiện có khoảng 54% sinh viên của trường đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 và 29% đã tiêm mũi 2. Trường đang rà soát, đối chiếu các quy định về mở cửa trường học cũng như chuẩn bị các phương án khác nhau để đối phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra ở trường.

Dự kiến ngày 20/11, sinh viên Trường ĐH Lâm nghiệp sẽ trở lại trường theo từng nhóm ưu tiên, trong đó trước mắt là những sinh viên năm cuối để đảm bảo thời gian ra trường đúng như kế hoạch. Những sinh viên này sẽ được xét nghiệm nhanh để sàng lọc an toàn và phải có giấy xác nhận đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

“Sống chung” với Covid-19

Một trong số ít những trường đã dạy trực tiếp tại TP HCM đến thời điểm này là ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM. 100 sinh viên năm cuối đảm bảo các điều kiện gồm tiêm đủ 2 mũi vaccine, đã đăng ký học trực tiếp tại trường và chủ yếu đang sinh sống tại TP HCM đã đến trường học phần thực hành, bảo vệ đồ án tốt nghiệp từ ngày 1/11.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, việc tham gia học trực tiếp là tự nguyện nên ngay tại TP HCM, nhiều gia đình vẫn lo lắng nên chưa đăng ký đi học đợt này. Tương tự, các sinh viên đến từ các tỉnh thành khác chưa trở lại TP HCM hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng chưa học trực tiếp đợt này.

Trong bối cảnh các địa phương vẫn ghi nhận những ca mắc mới, trong đó có những ca từ cộng đồng thì việc mở cửa trường ĐH vẫn tiềm ẩn những nguy cơ cao. Mặc dù các trường đều chuẩn bị những điều kiện cần thiết theo hướng dẫn của Bộ Y tế, địa phương… nhưng không thể đảm bảo 100% về mức độ an toàn. Vì vậy, phương án hôm nay mở cửa, mai lại phải đóng cửa nếu phát hiện 1 F0 là vấn đề nhiều trường ĐH băn khoăn.

TS Lê Trường Tùng (Trường ĐH FPT) cho rằng, hiện có quy định về mở cửa trường học nhưng chưa có quy định về đóng cửa trường học. Các địa phương vẫn đang triển khai theo hình thức nếu có một học sinh mắc Covid-19 là cả trường sẽ ngừng học, quay lại học trực tuyến.

Như vậy, rất khó để kéo dài việc học trực tiếp, nên chăng thực hiện triệt để giữ gìn, hạn chế lây lan khi triển khai học trực tiếp để khi có F0 trong trường thì có thể cho nghỉ 1-2 lớp để theo dõi, chứ không phải đóng cửa cả trường.

Hiện độ tiêm phủ vaccine phòng Covid-19 ở Hà Nội và TP HCM cho đối tượng trên 18 tuổi là tương đối cao song ở các địa phương khác vẫn còn hạn chế. Nếu chờ tiêm đủ mới đi học trở lại thì có lẽ phải chờ thêm một thời gian nữa. Trong khi đó, kể cả đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì nguy cơ nay mở cửa, mai đóng cửa vì có F0 vẫn là vấn đề lớn các trường phải đối mặt nên cần thêm những giải pháp cụ thể, chi tiết hơn để đảm bảo an toàn trường học song song với việc đảm bảo quyền lợi học trực tiếp của người học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng kịch bản đón sinh viên trở lại trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO