Tháng 10 sẽ trưng cầu ý kiến xã hội về chương trình môn học

Thu Hương

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết -Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ GD&ĐT đã thông qua chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Dự kiến, khoảng nửa đầu tháng 10/2017, Bộ GD&ĐT sẽ công bố chương trình các môn học và hoạt động giáo dục để trưng cầu ý kiến xã hội 60 ngày trước khi hoàn thiện.


Ảnh minh họa.

Tại Hội thảo giáo dục 2017 về chất lượng giáo dục phổ thông diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết sau khi được thông qua, ban soạn thảo chương trình đang tiến hành đến công đoạn biên soạn chương trình các môn học và hoạt động giáo dục, trong đó có hoạt động trải nghiệm. 
Sau khi công bố chương trình để trưng cầu ý kiến xã hội, ban soạn thảo sẽ đưa lên các hội đồng thẩm định chương trình xem xét, phê duyệt. Lúc đó, các tổ chức, cá nhân mới có thể dựa vào chương trình để viết sách giáo khoa phổ thông mới.

Riêng đối với chương trình hoạt động trải nghiệm đang được biên soạn, chưa được thẩm định, ban hành nên việc biên soạn sách hướng dẫn hoạt động này cũng chưa thể triển khai được. Hiện nay trên thị trường có một số bộ sách tham khảo về lĩnh vực này, phụ huynh cần tham khảo ý kiến các thầy cô giáo hoặc tự tìm hiểu, sàng lọc thông tin để chọn được bộ sách phù hợp. 

Đối với vấn đề năng lực của giáo viên giảng dạy nội dung dạy tổ hợp, tích hợp, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn khi hiện nay giáo viên chỉ được đào tạo dạy một môn, chưa thoát ly được sách giáo khoa, năng lực dạy thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn còn hạn chế. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, vấn đề này đã được ban soạn thảo đề cập đến ngay từ khi bắt đầu. Đó không chỉ là nhiệm vụ đặt ra đối với các trường đào tạo sư phạm, đối với lớp sinh viên đang theo học mà còn là công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên trước khi chương trình được triển khai.

Nhấn mạnh đến tính chủ động của học sinh tại chương trình giáo dục phổ thông mới, GS Thuyết cho rằng, trong thời gian qua, hình thức tổ chức giáo dục phổ thông ở nước ta chủ yếu là dạy học trên lớp, chưa coi trọng việc tổ chức các hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm. Nhìn chung, chưa chú trọng dạy cách học và phát huy tính chủ động, khả năng sáng tạo của học sinh. Khắc phục những điểm này, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tích cực hoá hoạt động của người học.

Trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.

Từ đó, học sinh tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được để phát triển. Theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, từ năm học 2018-2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, THCS và THPT.

Tuy nhiên, tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành giáo dục, nhiều địa phương đề xuất Bộ GD&ĐT lùi thời gian triển khai chương trình giáo dục phổ thông tổng thể lại một năm để chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đảm bảo thành công của chương trình.     

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Trời rét đậm trong đêm 27-28/1

Trời rét đậm trong đêm 27-28/1

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 8-11 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 5-8 độ C, vùng núi cao có nơi dưới ...

Tin nóng

Xem nhiều nhất