Thanh Hóa - Nghệ An: Nhiều tuyến giao thông sạt lở nghiêm trọng

Nguyễn Chung 16/10/2021 06:15

Mưa lớn trên diện rộng kéo dài những ngày qua đã khiến nhiều tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn Nghệ An - Thanh Hóa bị hư hỏng nghiêm trọng. Bất chấp trời vẫn mưa lớn, chính quyền tại các địa phương đang nỗ lực khắc phục các điểm sạt lở, đảm bảo thông tuyến an toàn và cắt cử lực lượng chức năng, túc trực 24/24.

Tại Thanh Hóa, do ảnh hưởng của bão số 8 và áp thấp nhiệt đới, đêm 14, ngày 15/10 lượng mưa phổ biến từ 40-48 mm, có nơi đạt từ 86-150 mm. Theo dự báo, trong những ngày tới, khả năng tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa có thể đạt từ 70-150 mm, có nơi trên 150 mm.

Mưa lớn cũng đã làm mực nước tại các hồ đập, nước trên sông tăng nhanh. Trên sông Yên chiều 15/10 mực nước đạt 2,06m, trên báo động 1 là 0,06m và đang tiếp tục lên. Trên địa bàn tỉnh có 385 hồ đã đầy nước, còn lại 225 hồ chứa có mực nước thấp hơn mực nước dâng bình thường. Hiện các đơn vị quản lý, vận hành các hồ chứa đã chủ động xả hạ thấp mực nước để đón lũ trong những ngày sắp tới.

Nghiêm trọng hơn, mưa lớn kéo dài khiến tuyến đường 210B bị sạt taluy dương, sa bồi mặt đường, sa bồi rãnh dọc hơn 10 vị trí; lề đường bị xói trôi nhiều vị trí. Đồng thời, trên các tuyến đường tỉnh như đường 514, 516B, 522, 523C, 516…cũng xói trôi lề đường nhiều vị trí với khối lượng hàng trăm m3.

Trên địa bàn huyện Lang Chánh, mưa lớn đã gây sạt lở đất tại thôn Quắc Quên, xã Đồng Lương làm 1 hộ gia đình bị ảnh hưởng (đất đá tràn vào nhà) và hiện nay hộ gia đình đã sơ tán đến nơi an toàn. UBND xã Đồng Lương đã huy động lực lượng, thiết bị phối hợp cùng gia đình dọn dẹp đất đá. Tại km40+200, tuyến QL15, đoạn qua bản Mướp, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa có vết nứt trên mái ta luy dương, nguy cơ gây mất an toàn cho các hộ dân sinh sống ở phía dưới dọc đoạn đường này, UBND huyện Quan Hóa đã chủ động sơ tán 14 hộ với 57 khẩu đến nơi an toàn.

Còn tại Nghệ An, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài, nước trên sông Bùng dâng cao khiến tuyến QL1A (đoạn qua xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) xuất hiện vết sạt lở dài khoảng trên 30m, ăn sâu vào phần đường nhựa. Đất sụt kéo theo cả phần lan can đường bị nghiêng về phía sông Bùng. Nếu các cơ quan chức năng tại địa phương không có giải pháp để khắc phục, trời tiếp tục mưa, nước sông dâng lên sẽ làm sạt lở cả dọc đoạn đường, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Hiện nay, Cục quản lý đường bộ II đã cho đặt biển cảnh báo sụt cũng như giăng dây khoanh khu vực nguy hiểm để cảnh báo người dân và các phương tiện giao thông khi đi qua đây.

Theo báo cáo nhanh của Ban Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An: Hiện trên địa bàn tỉnh có 33 điểm thường xuyên sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến 612 hộ dân với 3.044 nhân khẩu khi có mưa lũ lớn. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên nhiều điểm chưa thể khắc phục triệt để. Trước mắt, để đối phó với đợt mưa lũ này, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các địa phương túc trực và sẵn sàng sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có sự cố.

Đặc biệt sau bão, lượng lớn ngao bị sóng đánh dạt nằm trắng bãi biển kéo dài hơn 1 km. Phát hiện sự việc, hàng trăm người dân ra thu gom.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa - Nghệ An: Nhiều tuyến giao thông sạt lở nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO