Thanh Hóa: Dự án xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường

Nguyễn Chung 20/11/2020 07:30

Sau một thời gian đi vào hoạt động, Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt được đầu tư hơn 32 tỷ đồng đang gây ô nhiễm môi trường. Mỗi khi nhà máy đốt rác, khói đen bốc lên, bay vào trong nhà, khiến người dân bức xúc và thất vọng.

Rác quá tải đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại xã Hoằng Trường.

Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm môi trường

Được biết: Năm 2013, Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các vùng phụ cận được chủ đầu tư là UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) bắt tay xây dựng trên địa bàn xã Hoằng Trường. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 32 tỷ đồng và đến tháng 1/2016 hoàn thành. Đến năm 2018, Nhà máy được giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng công nghiệp HTH quản lý và vận hành. Công trình hứa hẹn sẽ góp phần thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh môi trường cho Khu du lịch biển Hải Tiến và các xã lân cận. Thế nhưng, chỉ khoảng hơn 1 năm sau, đặc biệt trong thời gian gần đây, Nhà máy xử lý rác thải này đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân xã Hoằng Trường và các xã lân cận.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại xã Hoằng Trường: Từ đầu năm 2020 đến nay, hầu như ngày nào nhà máy xử lý rác cũng đốt rác, khói đen bốc cao lên bầu trời rồi theo gió xộc vào khu dân cư. Lượng rác được tập kết về đây lớn, nhà máy không xử lý kịp chất thành đống cao, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng cũng từ đây phát sinh bay vào nhà dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tưởng – trú tại xã Hoằng Trường không giấu được sự bức xúc: “Mỗi khi nhà máy đốt rác, khói đen bốc lên bay thẳng vào trong nhà, mùi khét từ những túi nilon cháy bay theo gió về khu dân cư gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân. Còn mùi thối thì không tài nào chịu được. Những ngày mưa gió ruồi nhặng rất nhiều, nước thải đen kịt chảy ra đồng ruộng, ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất của bà con”.

Cùng có chung tâm trạng như ông Tưởng, bà Lê Thị Vân cũng cho biết: Vấn đề ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác thải tại xã Hoằng Trường đã bắt đầu từ ngay sau khi đi vào vận hành. Ban đầu, vì mục đích chung cho xã hội, nên đa số người dân trong khu vực bị ảnh hưởng đều cố gắng nín chịu. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước càng ngày càng nặng, khiến người dân bắt đầu lên tiếng phản đối. “Hôi thối khủng khiếp! Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến lên xã, huyện đề nghị có phương án xử lý tình trạng ô nhiễm do nhà máy xử lý rác gây ra nhưng tình hình vẫn không được cải thiện”- bà Vân nói.

Theo quan sát cho thấy: Nhà máy xử lý rác này nằm rất gần khu dân cư, trường học, đặc biệt là chỉ cách với khu trường mầm non, trạm y tế xã Hoằng Trường vài trăm mét. Trước thực trạng trên, người dân xã Hoằng Trường đã nhiều lần có ý kiến lên xã, huyện “kêu cứu”.

Do đổ rác “trộm”!

Trước thực trạng gây ô nhiễm của Nhà máy xử lý rác thải nêu trên, ông Lê Thanh Cảnh - Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường khẳng định: Việc Nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường cho khu dân cư là đúng sự thật. UBND xã Hoằng Trường cũng cho cán bộ xuống ghi nhận thực tế để báo cáo UBND huyện có hướng xử lý.

Cũng theo ông Cảnh, sở dĩ khu xử lý rác bốc mùi hôi thối, sinh ruồi nhặng bay vào khu dân cư những ngày qua là do có ít rác tồn đọng chưa xử lý kịp và huyện cũng đã có chủ trương di chuyển rác về xã Hoằng Xuân trong thời gian tới. Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hoằng Hóa thì năm nào huyện cũng như tỉnh có đoàn kiểm tra tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra và đã có nhiều giải pháp xử lý, tránh gây ô nhiễm.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Tiệm - Trưởng phòng TNMT huyện Hoằng Hóa cho biết: Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm tại khu xử lý rác thải Hoằng Trường trong thời gian qua là do: Vào khoảng đầu tháng 10/2020, bãi rác tại thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) quá tải phải đóng cửa, nhiều xe thu gom rác thải của tư nhân trên địa bàn đã chở rác về đây đổ dù không có sự đồng ý của cơ quan chủ quản. Lượng rác nhiều đột biến đã gây ra tình trạng quá tải, hệ thống lò đốt không đủ công suất xử lý, khiến rác thải dồn ứ…

“Chúng tôi đã cho kiểm tra và cấm không cho các xe chở rác, vận chuyển rác từ nơi khác đến. Về lâu dài, huyện đang kêu gọi nhà đầu tư để di dời bãi rác về xã Hoằng Xuân, theo dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt”- ông Tiệm khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Dự án xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO